Dàn giao hưởng Mặt trời và khát vọng của giấc mơ lớn

Ngày 20/9, tại Hà Nội, Hội đồng điều hành Sun Symphony Orchestra - dàn nhạc giao hưởng Mặt trời tại Việt Nam đã chính thức ra mắt. Đây là dàn nhạc giao hưởng tư nhân được hoạt động hoàn toàn vì mục đí
Dàn giao hưởng Mặt trời và khát vọng của giấc mơ lớn

Dàn nhạc được thành lập bởi những doanh nhân là những người am hiểu về âm nhạc cổ điển và những người yêu âm nhạc cổ điển. Sun Symphony Orchestra sẽ do Tập đoàn Sun Group bảo trợ chính cùng một số nhà bảo trợ khác và hoạt động theo hình thức phi lợi nhuận.

Với mục tiêu hướng đến một dàn nhạc tiêu chuẩn quốc tế tại Việt Nam, hiện thực hóa khát vọng mang âm nhạc hàn lâm đến gần hơn với công chúng, đồng thời thu hút những tài năng âm nhạc cổ điển nước nhà để nâng tầm, đưa nghệ thuật biểu diễn nhạc cổ điển Việt Nam hội nhập thế giới, những nhà sáng lập của SSO chú trọng tạo nên một môi trường để nuôi dưỡng và phát triển những tài năng âm nhạc cổ điển Việt Nam, mang đến cơ hội thưởng thức cho khán giả trên khắp đất nước với nhiều chương trình hoà nhạc được tổ chức thường xuyên.

Và đặc biệt hơn thế, SSO có kế hoạch đưa những nghệ sỹ nổi tiếng thế giới đến Việt Nam để cùng trình diễn với dàn nhạc trong các buổi hoà nhạc đẳng cấp quốc tế.

Dự kiến môi trường làm việc và biểu diễn của Sun Symphony Orchestra sẽ là một nhà hát Opera độc đáo, với những trang thiết bị âm thanh, nhạc cụ và điều kiện cơ sở vật chất được đầu tư mới theo tiêu chuẩn quốc tế. Nhà hát Opera sẽ được thiết kế bởi kiến trúc sư lừng danh Renzo Piano- người được Hội đồng giám khảo Pritzker Prize - giải thưởng được xem như giải Nobel kiến trúc– so sánh ngang với Leonardo da Vinci, Michelangelo và Brunelleschi.

Tại lễ ra mắt, bà Nguyễn Thị Quỳnh Anh, Thành viên Hội đồng điều hành, Tổng Giám đốc Sun Symphony Orchestra cho biết, sự ra đời của Sun Symphony Orchestra gắn liền với nhà hát Opera trong tương lai và không nằm ngoài mục đích tạo nên một môi trường âm nhạc giao hưởng mang tính quốc tế, với những điều kiện cơ sở vật chất tốt nhất có thể, để các nghệ sỹ toàn tâm toàn ý chăm lo sự nghiệp và cống hiến cho âm nhạc.

"Sự ra đời của dàn nhạc này chính là một mong ước rất lớn lao của những người làm nghề như chúng tôi. Tôi cùng những người đồng hành cũng đã biết rằng, con đường phía trước để duy trì và hoạt động hiệu quả dàn nhạc là một điều vô cùng khó khăn và thách thức. Nhưng chúng tôi luôn mong muốn, âm nhạc Việt Nam đặc biệt là âm nhạc cổ điển sẽ đến được với đông đảo người dân, trở nên gần gũi và thân thuộc hơn. Đó là mong muốn và giấc mơ của chúng tôi", bà Quỳnh Anh chia sẻ. 

Sun Symphony Orchestra được đánh giá là dàn nhạc được đầu tư bài bản với tâm huyết lớn của những nhà sáng lập và sự chuyên nghiệp của các chuyên gia âm nhạc trong nước và quốc tế.

Đại diện nhà bảo trợ, ông Đặng Minh Trường, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng giám đốc Tập đoàn Sun Group, chia sẻ: “Chung tay sáng lập Sun Symphony Orchestra, chúng tôi mong rằng, với tâm huyết của Hội đồng điều hành dàn nhạc, với nỗ lực của chúng tôi cùng những nhà bảo trợ khác, Sun Symphony Orchestra sẽ chiêu mộ được những tài năng âm nhạc trong nước cũng như quốc tế, sẽ đem đến cho họ cơ hội được sống trọn với nghề, làm được những điều có ý nghĩa cho âm nhạc cổ điển Việt Nam và mang lại nhiều cơ hội hơn cho khán giả tiếp cận với âm nhạc cổ điển”.

Sau buổi ra mắt Hội đồng điều hành, Sun Symphony Orchestra sẽ triển khai chiêu mộ nhân tài cho dàn nhạc, với những chế độ đãi ngộ hấp dẫn. Thời gian chiêu mộ sẽ bắt đầu từ ngày 19-22/10/2017.

Hội đồng nghệ thuật của dàn nhạc: 

1. Olivier Fabrice Ochanine - Giám đốc âm nhạc, Trưởng Ban giám khảo.

Olivier là khách mời thường xuyên của Dàn nhạc giao hưởng Quốc gia Việt Nam và Dàn nhạc giao hưởng Tứ Xuyên- Sichuan Philharmonic Orchestra (Trung Quốc), đồng thời tham gia chỉ huy dàn nhạc của Học viện âm nhạc Cincinnati College-Conservatory Orchestras, dàn nhạc Budapest MAV Symphony Orchestra, và George Enescu Philharmonic Orchestra, Moscow State Symphony Orchestra, Gyor Philharmonic Orchestra và rất nhiều dàn nhạc khác.

2. Stepan Yakovich - Nghệ sỹ violin, tứ tấu đàn dây Glinka String Quartet.

Nghệ sỹ violin quốc tế người Nga StepanYakovich hiện là thành viên của nhóm Glinka String Quartet- một trong những nhóm tứ tấu đàn dây xuất sắc trên thế giới.

Stepan Yakovich thích đóng vai trò nhạc công trong dàn nhạc giao hưởng, trình diễn cùng với V. Tretyakov, V. Repin, Y. Istomin, N. Znaider, M. Brunello, A. Knyazev, A. Melnikov, V. Mishchuk tại các Liên hoan quốc tế ở Stresa, Siena (Italy ), Tours (Pháp ), Bath (Anh), Kreuth, Kronberg , Elmau (Đức), đảo Elba (Italy) hay “December Evenings" (Moscow). Hiện ông là giảng viên Nhạc viện Moscow.

3. Rachel Walker - Nghệ sỹ kèn Oboa, Dàn nhạc giao hưởng quốc gia Singapore.

Rachel Walker bắt đầu chơi piano khi cô mới 7 tuổi và năm lên 10, cô học chơi kèn oboa tại Anh. 14 tuổi, cô vượt qua kỳ thi lấy chứng chỉ Hiệp hội âm nhạc Hoàng gia (ABRSM) với điểm xuất sắc ở cả hai nhạc cụ và đồng thời dành một vị trí tại trường nhạc Chetham's School of Music.

Chiến thắng trong cuộc thi Lakewood/Colorado đã đưa cô đến với 6 buổi độc tấu và trình diễn concerto tại Colorado USA, cũng như tại Đại học Cambridge và giành học bổng Học viện âm nhạc Hoàng gia Anh.

Rachel Walker là giảng viên kèn oboa tại nhạc viện Yong Siew Toh Conservatory of Music.

4. Javier Bonet - Nghệ sỹ kèn cor, dàn nhạc giao hưởng quốc gia Tây Ban Nha.

Là một cây solo kèn cor, ông cũng đã trình diễn với rất nhiều dàn nhạc giao hưởng nổi tiếng ở Tây Ban Nha cũng như ở các nước châu Âu và châu Á như Đài Loan, Trung Quốc, hoặc ở Venezuela, Argentina, Nhật Bản và Mỹ.

Trong vai trò giảng viên kèn cor, Bonet cũng thường xuyên tham gia giảng dạy các khóa học tại một số nhạc viện ở Lisbon, Porto, Paris, Budapest, Berlin, Bloomington, Seoul, Mexico City, Caracas, Peking hay Tokyo. Hiện ông là giáo sư kèn cor tại Học viện âm nhạc ESMUC ở Barcelona.

5. Vadim Simongauz - Bè trưởng Timpani - dàn nhạc giao hưởng Auckland Philharmonia Orchestra.

Hiện Vadim là bè trưởng Timpani của dàn nhạc Auckland Philharmonia Orchestra. Trước đó, ông là người đồng sáng lập khoa bộ gõ thuộc Đại học âm nhạc Auckland University School of Music trong 9 năm.

Vadim rất đam mê truyền lại những kinh nghiệm đã tích lũy nhiều năm của mình cho các học viên theo đuổi bộ gõ.

Có thể bạn quan tâm