Đan Mạch, Na Uy và Iceland ngừng sử dụng vắc xin AstraZeneca do báo cáo về tình trạng huyết khối

Quyết định được đưa ra sau khi có báo cáo về các trường hợp huyết khối (đông máu) nghiêm trọng ở những người đã được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 từ AstraZeneca.
Đan Mạch, Na Uy và Iceland ngừng sử dụng vắc xin AstraZeneca do báo cáo về tình trạng huyết khối

Đan Mạch, Na Uy và Iceland đã thông báo về việc tạm ngừng sử dụng vắc xin ngừa Covid-19 do AstraZeneca và Đại học Oxford phát triển.

Cơ quan Y tế Đan Mạch cho biết họ sẽ tạm thời dừng sử dụng các liều vắc xin AstraZeneca trong chương trình tiêm chủng của mình như một biện pháp phòng ngừa “sau khi có báo cáo về các trường hợp huyết khối (đông máu) nghiêm trọng ở những người đã được tiêm vắc xin.”

“Trước tình hình này, Cơ quan Dược phẩm Châu Âu đã mở một cuộc điều tra về vắc xin AstraZeneca. Đã có một báo cáo liên quan đến ca tử vong ở Đan Mạch. Hiện vẫn chưa thể kết luận chắc chắn liệu có mối liên hệ giữa vắc xin và tình trạng huyết khối hay không”, cơ quan y tế cho biết trong một thông cáo.

Thông báo không chỉ rõ có bao nhiêu báo cáo về tình trạng huyết khối, hay chúng bắt nguồn từ đâu.

Vào cuối ngày thứ Năm (11/3), cả Iceland và Na Uy đều đưa ra thông báo tương tự.

Trước đó vào đầu tuần, Áo - nơi các nhà chức trách đang điều tra cái chết của một người và tình trạng bệnh của một người khác sau khi họ tiêm vắc xin - là quốc gia đầu tiên đưa ra thông báo về việc tạm ngừng sử dụng vắc xin AstraZeneca. 

Cổ phiếu của AstraZeneca trên sàn chứng khoán London đã giảm 2,5% vào cùng ngày (11/3). Đại học Oxford không bình luận về thông báo này khi CNBC liên hệ.

Người phát ngôn của AstraZeneca cho biết công ty đã biết về tuyên bố của Cơ quan Y tế Đan Mạch trong việc điều tra các tác dụng phụ có thể xảy ra liên quan đến vắc xin.

“An toàn của bệnh nhân là ưu tiên số một đối với AstraZeneca. Các cơ quan quản lý có các tiêu chuẩn rõ ràng và nghiêm ngặt về hiệu quả và an toàn để phê duyệt bất kỳ loại thuốc mới nào, và bao gồm cả vắc xin ngừa Covid-19 của AstraZeneca,” AstraZeneca cho biết trong một tuyên bố với CNBC, lưu ý thêm rằng tính an toàn của vắc xin đã được nghiên cứu rộng rãi trong các thử nghiệm lâm sàng Giai đoạn III và dữ liệu được đánh giá bởi các đơn vị đồng nghiệp xác nhận rằng vắc xin thường được dung nạp tốt. 

Ông Soren Brostrom, Giám đốc Ủy ban Y tế Quốc gia Đan Mạch, nhấn mạnh rằng việc tạm đình chỉ 14 ngày là một biện pháp phòng ngừa trong khi các cuộc điều tra diễn ra. “Điều quan trọng cần nhấn mạnh ở đây là không phải chúng tôi không sử dụng vắc xin AstraZeneca nữa mà chỉ tạm ngừng tiêm trong 2 tuần tới. Có bằng chứng tốt cho thấy vắc xin vừa an toàn vừa hiệu quả. Nhưng cả chúng tôi và Cơ quan Dược phẩm Đan Mạch đều cần phải phản ứng thận trọng khi có các báo cáo về tác dụng phụ nghiêm trọng có thể xảy ra.”

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm