Dân quân Iraq tung video cảnh báo Liên quân do Mỹ dẫn đầu

Ngày 08/04/2020, Usbat al-Tha'ireen (UT), một nhóm vũ trang mới thành lập ở Iraq, đã công bố một video mới trên mạng xã hội, đe dọa sẽ tấn công lực lượng Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu ở ngay Iraq.

Phần đầu tiên của video là những cảnh quay trên không, được quay bởi một máy bay không người lái nhỏ, ghi lại toàn cảnh căn cứ không quân Ain Assad gần thủ đô Baghdad, nơi đồn trú của hàng trăm binh sĩ Liên quân do Mỹ dẫn đầu. Clip cho thấy nhiều máy bay chở hàng và máy bay trực thăng Mỹ đang đậu trong căn cứ.

Phần thứ hai của video ghi lại cảnh một chiếc máy bay vận tải hạng nặng C-130 của Mỹ cất cánh từ căn cứ sân bay Ain Assad. Clip được thực hiện bởi một phần tử nhóm UT đang lái xe gần căn cứ không quân.

Nhóm UT công bố video quay lại toàn cảnh căn cứ quân sự Mỹ Ain Assad gần thủ đô Baghdad

Đầu tháng này, nhóm dân quân đã công bố một video cảnh báo tương tự, quay từ trên không toàn cảnh đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Baghdad ở Iraq.

Cả hai video của UT đều kết thúc với cùng một thông điệp: “Chúng tôi đang quan sát chuyển động của quân đội Mỹ. Người Mỹ sẽ không thế có được cái gì họ muốn”.

Nhóm dân quân bí ẩn này tuyên bố đã thực hiện vụ tấn công tên lửa ngày 11.03.2020 vào căn cứ doanh trại Taji, khiến 3 quân nhân của Liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu thiệt mạng”.

Các video gần đây của UT chứng minh rằng nhóm dân quân này thực sự hiện diện ở Iraq, và đây không phải là những video để tuyên truyền đánh lạc hướng. Nhưng hoàn toàn có khả năng, nhóm UT có mối liên hệ với các nhóm dân quân người Shiite được Iran ủng hộ ở Iraq, chẳng hạn như lực lượng Kata'ib Hezbollah (KH).

Không có thông tin hoặc cảnh báo cho biết, liệu UT có tiến hành thêm các cuộc tấn công khác vào Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu ? Nhưng những video này cho thấy, dù hiệu quả các cuộc tập kích không cao, sự hiện diện của một nhóm dân quân chống Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu cũng buộc lực lượng quân đội Mỹ phải tìm giải pháp đối phó.

Có thể bạn quan tâm