Đánh bom tự sát ở Thổ Nhĩ Kỳ - hậu quả chính sách “đùa với lửa” của Ankara

Một phần tử đánh bom liều chết đã tự kích nổ sau cuộc đọ súng với lực lượng an ninh ở huyện Iskenderun, tỉnh Hatay, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ. Sự cố xảy ra trên phố Fener của thị trấn huyện Iskenderun, hiện trường đang bị phong tỏa để điều tra.

Thống đốc tình Hatay Rahmi Dogan tuyên bố, không có thương vong dân sự trong vụ việc. Theo ông, vụ nổ xảy ra ngay sau khi lực lượng an ninh vô hiệu hóa một trong hai kẻ tình nghi khủng bố đang bị truy đuổi. Bộ trưởng Nội vụ Süleyman Soylu ra thông cáo cho biết, cả hai phần tử khủng bố đã bị lực lượng an ninh vô hiệu hóa.

Các nguồn tin Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng những phần tử khủng bố là thành viên Đảng Công nhân Kurdistan (PKK). Nhưng nhóm dân quân người Kurd không tiến hành các hoạt động cực đoan (đánh bom liều chết) nhằm vào các mục tiêu dân cư trong thị trấn và thành phố ở Thổ Nhĩ Kỳ. 

Ngược lại, trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang có những chiến binh và cựu chiến binh của các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến khác nhau: IS, Hayat Tahrir al-Sham (HTS, al-Qaeda Syria) và rất nhiều nhóm khác có cùng tư tưởng thánh chiến. Tất cả các nhóm này thường xuyên nhận được sự hỗ trợ gián tiếp, thậm chí trực tiếp từ Thổ Nhĩ Kỳ. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng công khai bảo vệ nhóm khủng bố Hayat Tahrir al-Sham (HTS, al-Qaeda Syria) ở Idlib, Syria. 

Những nhóm Hồi giáo cực đoan này thường xuyên gây bất ổn an ninh của các quốc gia khác và ở chính Thổ Nhĩ Kỳ. Đây cũng là sự cố đầu tiên của chính sách “anh em Hồi giáo” mà Ankara thực hiện, chứ không phải là hoạt động của "kẻ thù Thổ Nhĩ Kỳ" – PKK - dù chính phủ Erdogan cố gắng tô vẽ điều này.

Đánh bom tự sát ở Thổ Nhĩ Kỳ

Có thể bạn quan tâm