Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: Nhân rộng Gen-S để đẩy lùi “virus tiêu cực”

Đó là những ngày cận Tết nhưng không ai nghĩ đến sắm sanh đào quất, hàng chục nghệ sĩ đến từ khắp mọi miền miệt mài chạy theo những deadline không tưởng tự đặt ra.
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: Nhân rộng Gen-S để đẩy lùi “virus tiêu cực”

Đến bây giờ, nhớ lại quãng thời gian thần tốc chỉ vỏn vẹn 7 ngày từ lúc lên ý tưởng đến khi MV “ra lò”, cố vấn nghệ thuật MV - đạo diễn Phạm Hoàng Nam khẳng định: “Chỉ có thái độ chia sẻ rất S-Generation mới khiến chúng tôi chuyển bại thành thắng”.

MV thử thách nhất

Arise’21 Ta sẽ hồi sinh là sản phẩm âm nhạc thuộc dự án vì cộng đồng S-Generation do Sun Group khởi xướng với sự đồng hành của WeChoice Awards. MV quy tụ dàn nghệ sĩ nổi tiếng đến từ khắp cả nước: ca sỹ Mỹ Linh và con gái Mỹ Anh, Hà Trần, Hồ Hoài Anh - Lưu Hương Giang, nhóm nhạc Bức Tường, Hồ Ngọc Hà, Uyên Linh, Hoàng Dũng, OSAD, Nguyên Hà...

Giữa thời điểm cuối năm, làn sóng Covid-19 lần thứ 3 bùng phát bất ngờ làm dấy lên những lo lắng không nguôi, và ekip đã ngay lập tức nghĩ tới việc làm mới lại bài hát “Tôi sẽ hồi sinh” lời Việt được dịch ra rất cảm xúc từ bản gốc bằng Tiếng Ý. Ý tưởng đã có, nhưng để quy tụ dàn nghệ sĩ tham gia quay MV vào thời điểm cận Tết là điều không hề đơn giản. “Từ ý tưởng tới quá trình thực hiện quá ngắn, đôi lúc cũng tự hỏi không biết có làm được không. Nhưng may mắn là 20 năm làm nghề đã cho tôi những người bạn, nghệ sĩ quen thân nhất. Họ đều được mời trong tình trạng bị động, thời gian chuẩn bị gấp gáp, nhưng bù lại tinh thần nhiệt tình và thái độ chia sẻ rất S-Generation cho nên cuối cùng ê kíp đã chuyển bại thành thắng”, đạo diễn Phạm Hoàng Nam tự hào.

Sau khó khăn đến từ việc quy tụ nghệ sĩ tham gia, ekip đối mặt với thách thức làm thế nào để kết hợp nhiều thế hệ ca sĩ, nhiều dòng nhạc vào chung một ca khúc. Cuối cùng, gặp nhau ở tinh thần quyết đoán, ca khúc nguyên bản được phối lại hoàn toàn với điểm nhấn là rap mang thông điệp quan trọng ở giữa. Anh cho biết: “Có sự xuất hiện của nghệ sĩ lớp trước như Mỹ Linh, Hà Trần, Bức Tường,… rồi có Mỹ Anh, Hoàng Dũng, OSAD,… đó là sự chuyển giao thế hệ, tiếp nối và phát triển. Lại có Rap đang là ngôn ngữ hợp thời, tôi tin là mọi người sẽ thích, nhất là giới trẻ”.

Nhân viên thi công bệnh viện dã chiến cung văn hóa Tiên Sơn
Nhân viên thi công bệnh viện dã chiến cung văn hóa Tiên Sơn

Âm nhạc được làm mới, hình thức thể hiện của MV cũng rất “độc” khi được thể hiện theo một hình thức phiên bản dọc - mỗi khung hình chỉ có một nghệ sỹ, dù là ca sỹ biểu diễn độc lập hay các ban nhạc - vừa để đảm bảo an toàn chống dịch cho cả ekip, nhưng cũng đồng thời thể hiện ý đồ nghệ thuật của MV, như một chút gợi nhắc đến các gia đình bị chia cắt do dịch bệnh, để từ đó hướng tới thông điệp: tình yêu thương là thứ có thể vượt qua cả khoảng cách hay những cái chạm thông thường.

Không ngồi nghĩ ngợi quá lâu hay sợ khó, cố vấn nghệ thuật - đạo diễn Phạm Hoàng Nam và ekip đã bắt tay ngay vào việc. Vốn khắt khe với những sản phẩm chất lượng cao, nên MV Arise’21 - Ta sẽ hồi sinh dù thực hiện trong thời gian ngắn nhất nhưng ngay khi ra mắt đã trở thành một hiện tượng âm nhạc, với 9 triệu lượt tiếp cận khán giả và 2 triệu lượt chia sẻ chỉ sau 1 tuần phát hành.

Nhân viên cảng hàng không Vân Đồn
Nhân viên cảng hàng không Vân Đồn

Mong muốn mỗi người Việt đều sẽ là S-Gen

Arise’21 - Ta sẽ hồi sinh đã đưa khán giả đến với một khái niệm không mới nhưng đang dẫn dắt thế giới: S-Generation. Theo nghiên cứu của Georg Kell (người sáng lập và cựu Giám đốc Điều hành Hiệp ước Toàn cầu của Liên hợp quốc): Nếu như Gen Z hoặc GenY là cách gọi để phân loại nhóm thế hệ theo năm sinh và đặc tính tuổi tác, S-Generation là thế hệ không phân định bằng tuổi tác, mà được phân định bằng tư tưởng tiến bộ, khác biệt, hành động tử tế, thúc đẩy chất lượng sống bền vững với mục tiêu đưa xã hội lên một đẳng cấp mới với 5 tính chất (5S): Sáng tạo - Sẵn sàng - Sẻ chia - Siêng năng - Sống trọn.

Mỹ Anh
Mỹ Anh

“Tôi thích và đều phấn đấu để đạt được 5 yếu tố đó. Xét từ bản thân và mong muốn của mình, có hai đặc tính tôi cho rằng rất quan trọng, đó là thử thách bản bằng sự Sáng tạo và hướng ra bên ngoài bằng sự Sẻ chia”, đạo diễn Phạm Hoàng Nam nói.

Hoàng Dũng
Hoàng Dũng

Và ngay trong MV, khán giả đã được thấy những hiện thân vô cùng đẹp đẽ của S-Gen. Đó là hình ảnh những kỹ sư, cán bộ, nhân viên từ Tập đoàn Sun Group đã lao vào tâm dịch, trắng đêm xây Bệnh viện dã chiến Cung Tiên Sơn (Đà Nẵng) và Bệnh viện dã chiến số 3 Hải Dương. Đó là những nhân viên Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn của Sun Group, kín mít trong bộ đồ bảo hộ, lặng thầm, chu đáo đón từng chuyến bay giải cứu người Việt Nam về từ vùng dịch. Đó là đội ngũ y bác sỹ trong nỗ lực tách rời cặp song sinh dính liền, là GS.TS Lê Thị Quỳnh Mai, tổng chỉ huy nghiên cứu nuôi cấy và phân lập thành công chủng virus mới, giúp xét nghiệm nhanh các trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2 tại Việt Nam, là Hoàng Tuấn Anh- cha đẻ ATM gạo, là Jang Kều với dự án xây dựng hàng loạt nhà chống lũ cho đồng bào…

Đạo diễn Phạm Hoàng Nam
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam

Đạo diễn Phạm Hoàng Nam cho rằng, S-Gen không mới bởi bất kỳ ai cũng có sẵn Gen này: “Mỗi người phải làm sao kích hoạt S-Gen vào. Những ai cảm thấy chưa có hoặc còn yếu thì phải “cấy S-Gen” vào người khác để nhân rộng. Virus xâm nhập làm hại chúng ta thì chúng ta tạo “virus tích cực”, giống như vắc xin. S-Gen chính là vắc xin mạnh mẽ tích cực để đẩy lùi các Gen tiêu cực. Vì chúng ta có sức mạnh niềm tin và hy vọng nên khó khăn, thử thách càng làm chúng ta mạnh mẽ hơn, trong nguy luôn có cơ”.

Chia sẻ Arise’21, gây quỹ ủng hộ ngân sách mua Vaccine phòng chống Covid-19

Không chỉ thắp lên niềm tin, hy vọng cho một năm mới hồi sinh, MV “Arise’21- Ta sẽ hồi sinh” còn mang một sứ mệnh quan trọng khác: truyền đi và lan toả Chiến dịch cộng đồng Ủng hộ ngân sách mua Vaccine phòng chống Covid-19 mà Tập đoàn Sun Group khởi xướng và triển khai.

Theo đó, từ nay tới 30/4/2021, với mỗi chia sẻ MV trên facebook ở chế độ public cùng hashtag #SGENERATION #GenS #100klieuvaccine #theheS, khán giả đã cùng dự án S-GENERATION của Sun Group đóng góp 200.000 đồng vào Quỹ Vaccine của Bộ Y tế. Đóng góp tương tự cũng sẽ được thực hiện với bất cứ hình thức sáng tạo video về bài hát "TA SẼ HỒI SINH” gắn hashtag nói trên tại nền tảng TikTok. Dự án sẽ kết thúc khi ngân sách tối đa đạt 20 tỷ đồng.

Có thể bạn quan tâm