Dấu hiệu tích cực từ việc thông quan hàng hóa những ngày đầu năm ở Lào Cai và Quảng Ninh

Việc thông quan hàng hóa ở địa bàn Lào Cai, Quảng Ninh có những dấu hiệu tích cực, khi có hàng nghìn tấn hàng đã làm thủ tục xuất nhập cảnh.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, việc thông quan hàng hóa diễn ra khá thuận lợi. Trong hai ngày đầu năm 2023, đã có gần 4.000 tấn hàng hóa được xuất nhập khẩu qua lối mở cầu phao tạm km 3+4 Hải Yên, Móng Cái, trong đó chủ yếu là hàng hóa xuất khẩu.

Các lực lượng chức năng tại lối mở cầu phao tạm km 3+4 Hải Yên đã làm thủ tục xuất nhập cảnh cho 560 phương tiện (134 phương tiện Việt Nam và 426 phương tiện Trung Quốc) chở 3.316 tấn hàng hóa xuất khẩu với 1.835 tấn nông sản và 1.474 tấn hàng thủy sản.

Trong khi đó, tại Lào Cai, 2 ngày đầu năm 2023, Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai - Cục Hải quan Lào Cai thông quan gần 200 tờ khai hàng hóa xuất nhập khẩu.

Chi cục làm thủ tục thông quan cho 56 tờ khai hàng hóa xuất khẩu, tổng kim ngạch 1,85 triệu USD. Mặt hàng xuất khẩu chủ yếu: tinh dầu quế, chuối, dưa hấu, sắn lát khô, phích nhựa, lạc nhân khô, hoa cúc tươi, thanh long, gỗ ván bóc… Trong khi đó, nhập khẩu có 115 tờ khai, tổng kim ngạch hơn 1,1 triệu USD, hàng hóa nhập khẩu chủ yếu là nông sản.

Dấu hiệu tích cực từ việc thông quan hàng hóa những ngày đầu năm ở Lào Cai và Quảng Ninh
Dấu hiệu tích cực từ việc thông quan hàng hóa những ngày đầu năm ở Lào Cai và Quảng Ninh

Quay trở lại với địa bàn Quảng Ninh, thông tin từ ngành chức năng cho biết từ hôm nay (ngày 3/1/2023) Cửa khẩu cầu Bắc Luân 2 (thành phố Móng Cái) sẽ chính thức mở cửa thông quan xuất nhập khẩu.

Để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện, hàng hóa lưu thông, Ban Quản lý Cửa khẩu quốc tế Móng Cái tiếp tục phối hợp với các ngành khối cửa khẩu thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, bệnh COVID-19, bảo đảm “vùng xanh an toàn” tại Cửa khẩu cầu Bắc Luân 2 và lối mở cầu phao tạm km 3+4 Hải Yên.

Trong một diễn biến liên quan, mới đây Bộ Công Thương phát đi thông tin, ngày 28/12/2022, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ra thông báo với một số nội dung có liên quan đến hàng hóa xuất nhập khẩu đáng chú ý.

Cụ thể, các tỉnh (khu tự trị) có liên quan triển khai nối lại hoạt động thông quan hàng hóa và vận tải hành khách tại các cửa khẩu biên giới một cách trật tự và ổn định theo phân loại và trình tự.

Từ ngày 08/01/2023, gỡ bỏ tất cả các biện pháp xét nghiệm axit nucleic phòng chống Covid-19 tại cửa khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu - bao gồm cả hàng hóa đông lạnh.

Từ thông tin trên, Bộ Công Thương đề nghị các doanh nghiệp, hiệp hội và địa phương trong cả nước nắm thông tin để chủ động áp dụng biện pháp phù hợp.

Đồng thời, Bộ Công Thương khuyến nghị các doanh nghiệp, địa phương, đặc biệt là địa phương có vùng sản xuất nông sản tập trung xuất khẩu đi thị trường Trung Quốc cần tiếp tục chủ động cập nhật thông tin về tình hình hàng hóa thông quan qua các cửa khẩu biên giới và phối hợp chặt chẽ với các tỉnh biên giới phía Bắc trong công tác điều phối lưu lượng hàng hóa xuất khẩu qua địa bàn.

Trước đó, trong một thời gian dài nhằm ngăn chặn và kiểm soát Covid-19 một cách khoa học và chính xác tại cảng, cửa khẩu nhập khẩu, Hải quan Trung Quốc đã triển khai kiểm tra và xét nghiệm Covid-19 trên hàng hóa nhập khẩu. Nhưng đến nay nước này đã từng bước tháo dỡ các quy định.

Có thể bạn quan tâm