Đầu tư chứng khoán: “Hero always come alone”

George Soros, một nhà đầu tư chứng khoán lỗi lạc lâu năm nổi tiếng kiếm được hàng triệu đô-la trên thị trường chứng khoán đã đúc kết “Hero always come alone - Người hùng chỉ đến một mình, chỉ đến trong hoàn cảnh khi bạn đơn độc chống chọi với giông bão".
Đầu tư chứng khoán: “Hero always come alone”

Vậy nên để chiến thằng trong cuộc chơi đầu tư, bạn phải hành động một mình, có chính kiến riêng. Mọi lời khuyên chỉ là để tham khảo, quyết định nằm trong tay của bạn.

Hai nguyên tắc cốt yếu để bạn thành công là:

Thứ nhất: Mua vì lý do gì thì bán vì lý do đó

Đa số người chơi chứng khoán không biết mình thuộc trường phái gì, đầu tư hay đầu cơ, nắm giữ dài hạn hay nắm giữ ngắn hạn. Một số nhà đầu tư mua vì nghĩ rằng cổ phiếu ABC tăng giá, vì lý do kỹ thuật break-out…. Rồi sau đó giá cổ phiếu đi không như kỳ vọng thì chuyển đổi sang những lý do thuần về mặt cơ bản như: “Ồ, cổ phiếu đó cũng khá tốt đấy chứ”, “kết quả kinh doanh quý này của họ tăng trưởng mạnh”…. Đây là lý do khá phổ biến mà nhà đầu tư hay gặp.

Vậy thì để khắc phục những lý do tâm lý này, chúng ta nên hành động như thế nào? Đó là “Mua vì lý do gì, thì bán vì lý do đó”.

Nếu bạn mua vì lý do kỹ thuật, vượt đỉnh chẳng hạn. Nếu sau đó xu hướng kỹ thuật đi sai với nhận định ban đầu, công việc của bạn là cắt lỗ. Nếu bạn mua vì định giá công ty rất rẻ, rẻ hơn nhiều mức giá giao dịch trên thị trường. Bạn mua vào, và sau đó giá cổ phiếu đi xuống. Công việc của bạn là gì?

Đó là kiểm tra lại tính toán ban đầu có đúng không? Nếu đúng, mua thêm và chờ đợi.Nếu bạn mua vì lý do cơ bản, kết quả kinh doanh quý tới tăng mạnh, và bạn mua trước vì điều đó. Đến khi kết quả kinh doanh ra không như kỳ vọng, công việc của bạn cũng là cắt lỗ.

Sau những lần tự ra quyết định như vậy, nhà đầu tư sẽ biết được lỗi lầm nằm ở đâu và từ đó rút ra bài học. Lâu dần, nhà đầu tư sẽ có cá tính đầu tư, tự tin quyết định. Và ngày thành Anh Hùng (hero) cũng không còn xa.

Thứ hai: Thành công chỉ đến với những người không ngừng học hỏi

Thiên tài Soros cũng từng chia sẻ trong một buổi chia sẻ về kinh nghiệm & phương pháp đầu tư, ông tin rằng lợi thế lớn nhất của một người thành công trên thị trường không phải nằm ở tài năng, học vấn mà ở chỗ không ngừng học hỏi dù họ thành công hay thất bại.

Là một trong những người giàu nhất trên thị trường chứng khoán nhưng ông chưa bao giờ xem đó là điểm dừng. Mỗi cuối tuần rảnh rỗi, Soros vẫn thường dành thói quen chọn lựa và đọc dần những cuốn sách kinh điển về đầu tư trong thư viện của gia đình. “Những cuốn sách ta đọc, những người thầy ta học là một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng tới cuộc sống của ta. Đó là cách rút ngắn con đường đi tới thành công của mình nhờ ngồi trên vai của người khổng lồ - những người đã thành công lớn và thất bại lớn.

Sưu tầm

Có thể bạn quan tâm