Đầu tư hơn 64.000 tỷ đồng xây 7 tuyến cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long

Theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt, vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sẽ hình thành tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông và phía Tây.
Đầu tư hơn 64.000 tỷ đồng xây 7 tuyến cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn trả lời ý kiến của cử tri tỉnh An Giang về quy hoạch đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt, vùng ĐBSCL sẽ hình thành tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông và phía Tây; 3 tuyến cao tốc khu vực phía Nam là Bạc Liêu - Rạch Giá - Hà Tiên, Cần Thơ - Cà Mau và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng với tổng chiều dài khoảng 998 km, tiến độ theo quy hoạch được duyệt đến sau năm 2030.

Về tiến độ đầu tư các tuyến cao tốc như Bạc Liêu - Rạch Giá - Hà Tiên, Cần Thơ - Cà Mau và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng theo quy hoạch được duyệt đến sau năm 2030.

Để có cơ sở triển khai huy động vốn, từng bước đầu tư xây dựng các tuyến cao tốc nêu trên, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng điều chỉnh quy hoạch mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Bộ kiến nghị điều chỉnh lộ trình đầu tư tuyến cao tốc này lên giai đoạn trước năm 2030, đồng thời bổ sung tuyến cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh vào quy hoạch mạng đường bộ cao tốc Việt Nam làm cơ sở triển khai thực hiện theo quy định.

Bộ GTVT đang xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn, trong đó riêng vùng ĐBSCL dự kiến đề xuất đầu tư giai đoạn phân kỳ của 7 tuyến đường bộ cao tốc với tổng vốn đầu tư khoảng 64.554 tỷ đồng.

Trong đó, các đoạn Cần Thơ - Cà Mau, Chơn Thành - Đức Hòa, Đức Hòa - Mỹ An, Mỹ An - Cao Lãnh, An Hữu - Cao Lãnh (thuộc tuyến cao tốc 2 Hồng Ngự - Trà Vinh), Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu có nhu cầu vốn khoảng 37.200 tỷ đồng trong giai đoạn 2021 - 2025.

Sau khi được Quốc hội, Chính phủ giao tổng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các bộ ngành và địa phương rà soát thứ tự ưu tiên, sắp xếp, lựa chọn các dự án quan trọng, cấp bách để đầu tư trong giai đoạn này cho phù hợp với nguồn lực, trình Chính phủ, Quốc hội chấp thuận làm cơ sở triển khai thực hiện.

Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long, dự án cao tốc Bạc Liêu – Rạch Giá – Hà Tiên dự kiến có mức đầu tư hơn 33.000 tỷ đồng.

Tuyến đường này đi qua TP Hà Tiên, TP Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang), huyện Long Mỹ (tỉnh Hậu Giang), huyện Thạnh Trị (tỉnh Sóc Trăng) và TP Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu). Quy mô giai đoạn một dài 225 km, rộng 17 m cho bốn làn xe lưu thông với vận tốc 80 km/h, có dải phân cách ở giữa.

Còn dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, dự kiến kinh phí đầu tư là 34.406 tỷ đồng. Tuyến cao tốc này có điểm đầu là TP Châu Đốc (An Giang) và điểm cuối là TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng dài khoảng 154 km. 

Trong giai đoạn 1, dự án này đầu tư mặt đường rộng 17 m cho 4 làn xe lưu thông với vận tốc thiết kế 80 km/h. Đến giai đoạn hoàn chỉnh mở rộng mặt đường lên 24,75 m cho bốn làn xe lưu thông với vận tốc 100 km/h-120 km/h.

Tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, điểm đầu tuyến kết nối với cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (thuộc tỉnh Vĩnh Long). Cao tốc đi qua cầu Cần Thơ 2, rồi chạy song song bên trái quốc lộ 1, đến thị xã Ngã Bảy (Hậu Giang), tuyến rẽ phải, đi dọc theo đường Quản Lộ - Phụng Hiệp, qua các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, trước khi kết nối vào tuyến tránh TP Cà Mau. Dự kiến dự án sẽ khởi công vào cuối năm nay.

Đến hết năm 2025, Bộ GTVT đặt mục tiêu sẽ đưa vào khai thác khoảng 3.858km đường bộ cao tốc (trong đó có 2.084km đường bộ cao tốc Bắc - Nam từ Lạng Sơn tới Cà Mau).

Có thể bạn quan tâm