Đề nghị PVN sớm giải quyết dứt điểm 5 dự án nghìn tỷ thua lỗ

Thủ tướng đã đề nghị PVN nghiêm túc rút kinh nghiệm, sớm giải quyết dứt điểm 5 dự án thua lỗ theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị và Ban Chỉ đạo của Chính phủ...
Đề nghị PVN sớm giải quyết dứt điểm 5 dự án nghìn tỷ thua lỗ

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng - Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã cho biết như vậy khi làm việc với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vào sáng nay (19/7).

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đã yêu cầu PVN cần giải trình, làm rõ về các nhiệm vụ chưa hoàn thành. Tính từ đầu năm 2016 tới nay, Chính phủ, Thủ tướng giao PVN 189 nhiệm vụ, đã hoàn thành 141 nhiệm vụ (130 trong hạn và 11 quá hạn), còn 48 nhiệm vụ chưa hoàn thành (45 trong hạn và 3 quá hạn).

Ngoài kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng giao, Bộ trưởng Dũng còn truyền đạt ý kiến của Thủ tướng về 4 vấn đề mà PVN cần tập trung chỉ đạo trong thời gian tới.

Thứ nhất, mục tiêu tăng trưởng cả nước đã được Quốc hội, Chính phủ thông qua. Đây là thách thức rất lớn, cần sự quyết tâm của các cấp, các ngành, trong đó có đóng góp rất lớn của PVN với 13,28 triệu tấn dầu. Kế hoạch đầu năm là 12,28 triệu tấn, nhưng PVN quyết tâm đạt thêm 1 triệu tấn. Tuy nhiên, số này vẫn thấp hơn nhiều so với mức 15,2 triệu tấn năm 2016 và 16,88 triệu tấn năm 2015.

“Không phải lấy sản lượng để tăng trưởng nhưng đó là điều cực kỳ ý nghĩa. Tài nguyên của chúng ta không phải là vô hạn, trong lúc giá dầu thế giới thế này thì phải tính toán hiệu quả hơn nữa. Chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng là tăng sản lượng khai thác nhưng phải bảo đảm lâu dài nguồn năng lượng, nguyên liệu cho đất nước”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Vấn đề thứ hai cũng tác động rất mạnh tới tăng trưởng, đó là hiện còn một số dự án đầu tư nhưng kéo dài, thua lỗ như Đóng tàu Dung Quất, 3 dự án nhiên liệu sinh học (nhà máy Nhiên liệu sinh học Ethanol Phú Thọ, nhà máy Ethanol Bình Phước, nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Bio-Ethanol Dung Quất), xơ sợi Đình Vũ.

Thủ tướng đã đề nghị PVN nghiêm túc rút kinh nghiệm, sớm giải quyết dứt điểm theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị và Ban Chỉ đạo của Chính phủ, Bộ trưởng Dũng cho biết.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng nêu rõ, quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng về xử lý các dự án yếu kém, chậm tiến độ là đề nghị ngành công thương kiên quyết xử lý theo cơ chế thị trường, tôn trọng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp, Nhà nước không cấp thêm vốn cho các dự án này.

Thứ ba, PVN cần đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng một số dự án nhiệt điện chậm tiến độ như Long Phú 1, Sông Hậu 1, Thái Bình 2, đưa và hoạt động hiệu quả vì có tác động rất mạnh tới tăng trưởng của Tập đoàn và cả nước. Tiếp tục xem xét cổ phần hóa, cơ cấu lại các đơn vị thành viên kém hiệu quả.

Vấn đề thứ tư rất quan trọng là cần phải xây dựng niềm tin, tăng cường kỷ cương, kỷ luật chấp hành các quy định của Đảng, Nhà nước, trong quản lý cán bộ, điều hành.

“Thủ tướng nói rằng trong lúc này PVN khó khăn nhất, nhưng càng khó khăn càng phải quyết tâm lớn nhất, đoàn kết, thống nhất, vững tin. Còn trong quá trình làm có kiểm tra, có phát hiện, có sai sót, sai thì chúng ta sửa, phải gắn kết, kỷ cương, triển khai mạnh mẽ việc thăm dò, khai thác, quản lý dòng tiền, nhân sự, nhất là công tác nội bộ”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Cũng theo Bộ trưởng Dũng, vừa qua PVN có khủng hoảng liên quan tới tâm tư, tư tưởng nhưng không vì thế mà không hoàn thành nhiệm vụ. Trong 6 tháng đầu năm, Tập đoàn đã có những thành tích rất tốt.

Cụ thể, các chỉ tiêu cơ bản theo báo cáo của PVN đều tốt, sản lượng khai thác dầu đạt 7,9 triệu tấn, sản lượng khai thác khí so với kế hoạch 6 tháng chưa đạt nhưng so với kế hoạch năm đạt 49,5%, kế hoạch sản xuất đạm vượt 8,8%. Tổng doanh thu đạt 247 nghìn tỷ đồng, bằng 56% kế hoạch và vượt 15% so với kế hoạch 6 tháng.

Theo Nguyễn Manh/Bizlive.vn

Có thể bạn quan tâm