Đề xuất bơm vốn cho nhóm Big4 ngân hàng

Theo NHNN, vốn điều lệ các NHTM Nhà nước tăng không tương xứng với vai trò, vị thế đã hạn chế năng lực trong việc mở rộng tín dụng và ảnh hưởng đến vai trò dẫn dắt, điều tiết thị trường của của các ngân hàng này.
Đề xuất bơm vốn cho nhóm Big4 ngân hàng

Phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2022, Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú cho biết, ngành ngân hàng sẽ đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức vào năm tới. Trong đó, nguồn lực cho các ngân hàng thương mại Nhà nước (NHTMNN) còn bất cập với vai trò và trách nhiệm thực hiện chính sách, cũng như việc nâng cao năng lực tài chính thông qua tăng vốn điều lệ.

Theo ông Tú, việc thực hiện nhiều chương trình tín dụng chính sách, gói hỗ trợ vừa qua và sắp tới, nhưng các NHTMNN chưa được NSNN bố trí đủ vốn hoặc chưa được bố trí nguồn cấp bù lãi suất phần nào gây khó khăn cho các NHTM.

Mặt khác, vốn điều lệ các NHTMNN tăng không tương xứng với vai trò, vị thế đã hạn chế năng lực của các ngân hàng này trong việc mở rộng tín dụng, tham gia vào các dự án lớn, các công trình hạ tầng trọng điểm quốc gia (điện, BOT giao thông, sân bay, cảng biển,..) hoặc mở rộng tín dụng đối với nhiều lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp nông thôn, xuất nhập khẩu, DNNVV; ảnh hưởng đến vai trò là lực lượng chủ lực, chủ đạo về quy mô, thị phần, khả năng điều tiết thị trường của các NHTMNN.

Chủ tịch BIDV Phan Đức Tú cho biết, dù ngân hàng này đã được chấp thuận chia cổ tức 25,77% để tăng vốn song theo hiện hệ số an toàn vốn (CAR) của BIDV vẫn ở mức thấp. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh dư nợ cho vay, cơ cấu nợ hỗ trợ khách hàng và yêu cầu thực hiện Basel II, Basel III khiến áp lực với hệ số CAR ngày càng tăng. Chính vì vậy, ông Phan Đức Tú đề nghị, Chính phủ, Quốc hội quan tâm, tạo điều kiện tăng vốn cho các ngân hàng thương mại có vốn nhà nước, trong đó có BIDV.

Phía Ngân hàng Agribank cũng cho biết phải, năm 2022, ngân hàng này phải đối mặt với khó khăn “kép” về chất lượng tín dụng giảm thấp, dư địa giảm lãi suất không còn nhiều. Chủ tịch Agribank kiến nghị sớm được bổ sung vốn điều lệ nhằm hopx trợ xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa được thuận lợi. 

Trước đó, cả 4 ngân hàng trong nhóm Big 4 đều được phê duyệt phương án tăng vốn trong năm 2021.

Có thể bạn quan tâm