Đề xuất cơ chế giá bán điện riêng cho xe điện

VCCI đề xuất nên có giá bán điện riêng, ở mức ưu đãi cho xe điện, nhằm khuyến khích sử dụng loại phương tiện này.

Cụ thể, góp ý về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị xây dựng biểu giá bán điện riêng cho xe điện.

Theo VCCI, hiện nay, các chủ phương tiện vẫn phải trả giá điện tương đối cao cho sạc pin, cụ thể khoảng 3.100 – 3.200 đồng/kWh nếu sạc ở hộ gia đình và 3.100 đồng//kWh tại các điểm dịch vụ.

VCCI đánh giá cơ chế giá này chưa giúp khuyến khích sử dụng xe điện, cũng như chưa góp phần điều chỉnh hành vi của người dùng, để thay đổi giờ sạc điện vào những khung giờ thấp điểm. 

Do đó VCCI đề xuất xây dựng biểu giá bán điện riêng ở mức ưu đãi cho khách hàng dùng xe điện để khuyến khích phương tiện giao thông chạy bằng điện như chủ trương của Nhà nước. 

VCCI đề xuất nên chia chi phí dịch vụ sạc thành 3 gói: giờ cao điểm, thấp điểm và trung bình. Biện pháp này nhằm khuyến khích người dân điều chỉnh giờ sạc pin vào những giờ thấp điểm.

VCCI đề xuất giá bán điện riêng cho xe điện
VCCI đề xuất nên có giá bán điện riêng cho xe điện

"Giả sử, một chiếc ôtô điện mỗi tháng chi trả khoảng một triệu đồng cho sạc pin với mức giá khoảng 3.100 đồng/kWh. Nếu giá điện giờ thấp điểm giảm xuống chỉ còn 1.600 đồng/kWh thì mỗi tháng có thể tiết kiệm khoảng 450.000 đồng, mỗi năm khoảng 5,4 triệu đồng. Nếu lấy tuổi thọ của công tơ điện 10 năm, vậy tiền điện tiết kiệm được sau 10 năm khoảng 54 triệu đồng", VCCI dẫn chứng.

Áp dụng cơ chế giá điện hai thành phần (giá công suất và giá điện năng) để hạn chế những khách hàng yêu cầu mắc đường dây cho xe điện nhưng không sử dụng, đồng thời có tác dụng tuyên truyền, phổ biến để người dân làm quen với hình thức giá điện hai thành phần.

Có thể bạn quan tâm