Đề xuất đầu tư hơn 7.700 tỷ đồng đường nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài – Lào Cai bằng vốn ODA Hàn Quốc

Đề xuất đầu tư hơn 7.700 tỷ đồng đường nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài – Lào Cai bằng vốn ODA Hàn Quốc

Tổng chiều dài tuyến đường kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai là 83km, trong đó sẽ xây dựng mới 16 cầu có tổng chiều dài 2,24km, trong đó có 2 cầu lớn kết cấu dầm liên tục vượt sông Hồng, sông Chảy; 2 hầm đường bộ có chiều dài 1,12km.

Mới đây, Ban quản lý dự án 2 đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có văn bản chính thức gửi Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) về thông tin về Dự án xây dựng tuyến đường kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai và đề nghị các hỗ trợ thực hiện chương trình, đồng thời giao đơn vị này là cơ quan làm việc với EDCF và các Bộ nghành liên quan trong quá trình thực hiện các thủ tục phê duyệt Đề xuất dự án.

Bên cạnh đó, đơn vị này cũng muốn Bộ GTVT gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đề xuất Dự án xây dựng tuyến đường kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai sử dụng vay vốn EDCF và đề nghị Bộ Tài chính xem xét xác định các thành tố ưu đãi, đánh giá tác động của khoản vay ODA và cơ chế tài chính đề xuất của Dự án; Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, trao đổi với Nhà tài trợ và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt đề xuất dự án.

Theo đề xuất, Dự án xây dựng tuyến đường kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai có điểm đầu tại nút giao IC14_Km149+705 cao tốc Hà Nội - Lào Cai; điểm cuối tại thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang khoảng Km235+700 – Quốc lộ 2, đi qua địa phận tỉnh Yên Bái và Hà Giang.

Quảng cáo

Tổng chiều dài tuyến đường thuộc dự án này là 83km, trong đó sẽ xây dựng mới 16 cầu có tổng chiều dài 2,24km, trong đó có 2 cầu lớn kết cấu dầm liên tục vượt sông Hồng, sông Chảy; 2 hầm đường bộ có chiều dài 1,12km.

Phân kỳ đầu tư dự án theo 2 giai đoạn. Trong đó giai đoạn 1 đầu tư xây dựng theo quy mô mặt cắt ngang tương ứng với quy mô mặt cắt ngang của đường ô tô cấp III đồng bằng gồm 2 làn xe với bề rộng nền đường 12m, với các yếu tố bình diện, trắc dọc theo tiêu chuẩn đường cao tốc với mục đích để tận dụng xây dựng đường cao tốc sau này.

Giai đoạn hoàn chỉnh (dự kiến sau năm 2040) sẽ xây dựng với quy mô đường cao tốc hoàn chỉnh 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80 - 100km/h, chiều rộng nền đường từ 22 m - 24,75m.

Theo Ban quản lý dự án 2, tổng vốn đầu tư của Dự án khoảng 7.702 tỷ đồng, tương đương khoảng 332,45 triệu USD, dự kiến vay ODA theo dạng “Khoản vay bao gồm Hợp phần có điều kiện và không có điều kiện” của EDCF trị giá 263,42 triệu USD, tương đương khoảng 6.103 tỷ đồng cho chi phí xây dựng, thiết bị, thiết kế kỹ thuật, giám sát thi công và chi phí dự phòng tương ứng; vốn đối ứng 1.599 tỷ đồng, tương đương khoảng 69,03 triệu USD cho thuế giá trị gia tăng (phần chi phí xây dựng, thiết bị, thiết kế kỹ thuật, giám sát thi công và chi phí dự phòng), chi phí giải phóng mặt bằng, chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác và dự phòng tương ứng.

Nếu được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Ban quản lý dự án 2 dự kiến trong giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2023 sẽ chuẩn bị, thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án; từ năm 2023 – 2027 sẽ ký Hiệp định vay vốn và triển khai thực hiện.

Tin tức liên quan

Có thể bạn quan tâm

Gói thầu thiết kế, cung cấp hàng hóa và xây lắp (EPC) dự án nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch I (tỉnh Quảng Bình) là gói thầu chính của dự án, có giá trị 30.236,41 tỷ đồng.

Thứ ba, 15/06/2021
Trải nghiệm báo 4.0 với ứng dụng đọc tin của tạp chí Thương gia
Trải nghiệm báo 4.0 với ứng dụng đọc tin của tạp chí Thương gia