Đề xuất hơn 2.000 tỷ đồng “lên đời” sân bay Thọ Xuân

Theo Cục Hàng không Việt Nam, dự kiến cuối năm nay sản lượng hành khách qua sân bay Thọ Xuân sẽ vượt công suất thiết kế. Tỉnh Thanh Hóa đã có đề xuất hơn 2.000 tỷ đồng để nâng cấp sân bay lớn nhất Bắc Trung bộ này.
Đề xuất hơn 2.000 tỷ đồng “lên đời” sân bay Thọ Xuân

Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) việc đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T2 và hạ tầng đồng bộ tại Cảng Hàng không Thọ Xuân (CHK), tỉnh Thanh Hóa.

Nhà ga hành khách hiện tại của CHK Thọ Xuân có công suất thiết kế 1,2 triệu hành khách/năm và được đưa vào khai thác từ năm 2016. Năm 2019, sản lượng hành khách thông qua cảng là hơn 1 triệu hành khách. Sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong 6 tháng đầu năm 2022, sản lượng hành khách thông qua CHK Thọ Xuân là hơn 800.000 hành khách, dự kiến đến hết năm 2022 có thể vượt công suất thiết kế.

Theo Cục Hàng không, tại Quyết định số 1136 của Bộ GTVT, giai đoạn 2021- 2030, CHK Thọ Xuân công suất đạt 5 triệu hành khách/năm. Theo báo cáo số 2785 của Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng về quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc, giai đoạn 2021 - 2030, công suất thiết kế dự kiến là 5 triệu hành khách/năm.

Cơ quan này cho biết, việc đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T2 và hạ tầng đồng bộ theo đề xuất của UBND tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021 - 2025 là phù hợp với quy hoạch; nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu khai thác hiện tại và trong các giai đoạn tiếp theo.

Tuy nhiên, hiện quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 chưa được phê duyệt. Vì vậy Cục Hàng không cho rằng, việc triển khai các thủ tục về đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T2 và hạ tầng đồng bộ sẽ được thực hiện sau khi bảo đảm đầy đủ các điều kiện quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Công suất nhà ga hành khách khi đầu tư cần tuân thủ đúng quy hoạch.

Trước đó, UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư có năng lực tham gia đầu tư hoặc bố trí nguồn vốn hợp pháp khác từ ngân sách nhà nước để đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T2 và hạ tầng đồng bộ CHK Thọ Xuân trong giai đoạn 2022-2025, tổng mức đầu tư khoảng hơn 2.000 tỷ đồng.

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) - đơn vị đang quản lý, khai thác sân bay Thọ Xuân cho biết, việc đầu tư Dự án đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T2 công suất 5 triệu lượt hành khách/năm và kết cấu hạ tầng đồng bộ CHK Thọ Xuân không nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của doanh nghiệp này và được phân kỳ thực hiện đầu tư sau năm 2025.

ACV đã đề nghị đề nghị Bộ GTVT xem xét, đề xuất kêu gọi hình thức đầu tư phù hợp theo quy định của pháp luật nếu có nhu cầu đầu tư ngay.

CHK Thọ Xuân có tiền thân là sân bay Sao Vàng, là một sân bay hỗn hợp quân sự và dân dụng ở thị trấn Sao Vàng, huyện Thọ Xuân; cách TP Thanh Hóa 45km về phía Tây. Đây là một trong những CHK có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất cả nước.

Ngoài vai trò là CHK dân dụng, đây cũng là sân bay quân sự chiến lược của Việt Nam thực hiện vận tải hàng không và bảo vệ vùng trời Tổ quốc.

Có thể bạn quan tâm