Đề xuất mở rộng cao tốc TP. HCM – Trung Lương từ 4 làn xe lên 8 làn

Cao tốc TP. HCM – Trung Lương kết nối TP. HCM với Long An, Tiền Giang hiện có 4 làn xe, Sở Giao thông Vận tải kiến nghị sớm mở rộng lên 8 làn để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao, đồng bộ các dự án liên vùng.
Đề xuất mở rộng cao tốc TP. HCM – Trung Lương từ 4 làn xe lên 8 làn

Sở Giao thông Vận tải TP. HCM vừa có văn bản kiến nghị UBND xem xét báo cáo Thủ tướng Chính phủ chủ trì với các Bộ ngành thống nhất việc đầu tư mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương từ 4 lên 8 làn xe.

Cao tốc TP. HCM – Trung Lương hiện có 4 làn xe, hai làn dừng khẩn cấp, tốc độ 100 km/h. Theo Sở Giao thông Vận tải, sau hơn 10 năm hoạt động, tuyến đường bị quá tải do lưu lượng xe tăng cao, thường ùn tắc các dịp cuối tuần, lễ Tết. Khi được mở rộng, tuyến sẽ có 8 làn ôtô, hai làn dừng khẩn cấp, xe có thể chạy với vận tốc 120 km/h.

Cao tốc TP. HCM - Trung Lương thu phí từ năm 2011 đến cuối năm 2018. Sau khi dừng thu từ đầu năm 2019, lượng xe trên tuyến tăng đột biến, cao điểm trên 51.000 xe mỗi ngày đêm, dẫn đến mặt đường bị hư hỏng. Tình trạng xe chạy vào làn khẩn cấp, người dân phá rào vào cao tốc bắt xe diễn ra thường xuyên. Hiện, tuyến cao tốc do Cục quản lý đường bộ 4, thuộc Tổng cục đường bộ quản lý.

Nối với cao tốc trên, tỉnh Tiền Giang mới đây cũng đề xuất mở rộng tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận, đáp ứng 6 làn xe và hai làn dừng khẩn cấp. Hiện, tuyến này chỉ 4 làn, không có làn dừng khẩn cấp.

Theo quy hoạch, TP. HCM có 5 cao tốc kết nối cùng hai đường vành đai 3 và 4. Tuy nhiên, đến nay khu vực thành phố mới hai cao tốc là TP. HCM - Trung Lương và TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, cùng một đoạn Vành đai 3 với tổng chiều dài 131 km đưa vào khai thác.

Việc mở rộng từ 4 lên 8 làn xe theo Sở Giao thông Vận tải giúp tăng năng lực giao thông cho tuyến cao tốc này đồng thời phát huy vai trò kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Điều thuận lợi là hiện nay mặt bằng toàn tuyến đã được đền bù trước đó theo mặt cắt ngang quy hoạch.

Về hình thức đầu tư, Sở Giao thông Vận tải kiến nghị UBND thành phố xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chủ trì họp với các Bộ, ngành và các tỉnh, thành phố liên quan gồm TP. HCM, Long An, Tiền Giang để thống nhất kế hoạch, phương án đầu tư theo hình thức PPP và giao một địa phương nơi có tuyền cao tốc đi qua làm cơ quan có thẩm quyền.

Theo quy hoạch được duyệt, hệ thống giao thông kết nối vùng TP. HCM gồm 5 tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 276,9 km và 2 tuyến vành đai với chiều dài 287 km, trong đó Vành đai 3 là điểm đầu của tuyến cao tốc liên kết vùng. Tuy nhiên đến nay, chỉ mới đưa vào khai thác 2 tuyến cao tốc và 1 đoạn Vành đai 3 với tổng chiều dài 130,9 km (chiếm tỉ lệ 23,2%).

Có thể bạn quan tâm