Đề xuất xe kinh doanh phải dùng màu riêng để quản Uber, Grab

Bộ GTVT đề xuất phân lại các loại hình kinh doanh vận tải để sửa đổi điều kiện kinh doanh và xem xét việc quy định màu biển số xe để phân biệt xe kinh doanh vận tải và xe không kinh doanh vận tải.
Đề xuất xe kinh doanh phải dùng màu riêng để quản Uber, Grab

Tại hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp về dự án Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, do Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Giao thông vận tải tổ chức ngày 27/8. Một trong những vấn đề Bộ GTVT đề xuất là việc quy định màu biển số xe để phân biệt xe kinh doanh vận tải và xe không kinh doanh vận tải được nhiều chuyên gia, doanh nghiệp quan tâm.

Với đề xuất trên, ông Phan Bá Mạnh, Giám đốc điều hành Cty Công nghệ Vận tải An Vui cho rằng, trong bài toán quản trị, taxi truyền thống hay taxi công nghệ, bản chất là đều là loại hình vận tải hành khách.

“Taxi truyền thống cũng cần phải ứng dụng công nghệ để tiết kiệm chi phí, tạo thuận lợi cho khách hàng. Hành khách cũng muốn biết cung đường mình sẽ đi, số tiền mình phải trả, tài xế là ai…tại sao không ứng dụng mà lại kêu la”- ông Mạnh nói.

Theo ông Mạnh, nếu tư duy làm luật không thay đổi, kính của xe ô tô sẽ không có chỗ tài xế nhìn đường, thay vào đó là tem nhãn, điều kiện… Do vậy, trong dự thảo Luật GTĐB mới, ông đề xuất cần cấp mỗi xe một mã số định danh, đưa vào hồ sơ kiểm định để quản lý thuận tiện hơn.

“Thông qua mã số số định danh, sẽ biết xe này đang chạy thế nào, xe cá nhân hay kinh doanh, có thể thu phí tự động, quản lý hành trình… Nếu xây dựng được hệ thống dữ liệu sẽ tiết kiệm rất nhiều tài nguyên trong tương lai”- ông Mạnh nói.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) cần có độ mở để quản lý các loại hình vận tải mới. Do Luật hiện hành chỉ ghi nhận 5 loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô, nên cơ quan chức năng buộc phải định danh Uber, Grab vào 1 trong 5 loại hình.

Do đó, ông Thanh đề nghị không cần phân loại loại hình nào cả. Nếu phân loại thì phải thật rõ ràng, chi tiết. Nhưng làm vậy thì không theo kịp sự kiến bộ của khoa học kỹ thuật và cũng không thể chạy theo các loại hình mới sẽ xuất hiện trong thời đại giao thông thông minh. Vì vậy, Nhà nước chỉ nên quy định chung xe có kinh doanh và không kinh doanh.

Trước đó, Hiệp hội Taxi Hà Nội đã đề xuất cần quy định màu biển số riêng cho xe kinh doanh vận tải. Trong đó, chuyển tất cả các xe đang chạy kinh doanh vận tải sang màu vàng để dễ quản lý.

Lý giải về kiến nghị của mình, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, hiện tất cả phương tiện đều được cấp chung biển số màu trắng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, loại hình kinh doanh vận tải dưới 9 chỗ hoạt động như taxi phát triển ồ ạt, số lượng lên đến gần 100 nghìn xe.

“Để thuận lợi cho công tác quản lý, giúp lực lượng chức năng dễ dàng nhận biết phương tiện kinh doanh vận tải, đặc biệt là phương tiện vận tải dưới 9 chỗ, tránh thất thu thuế, tạo môi trường kinh doanh minh bạch nên quy định tất cả phương tiện kinh doanh vận tải có màu biển số riêng, nền biển màu vàng, chữ và số màu đen. Để tạo điều kiện thuận lợi khi chuyển đổi biển số, phải cắt giảm thủ tục; chỉ đổi màu của biển số, vẫn giữ nguyên số cũ; miễn chi phí cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện đổi biển”, ông Hùng đề xuất.

Hiện nay, hầu hết các nước trên thế giới đều dùng màu biển số xe khác nhau để xác định các loại hình phương tiện như xe ngoại giao, xe công vụ,… nhưng có nhiều nước còn phân biệt cả xe phục vụ kinh doanh vận tải để hỗ trợ quản lý. Chính phủ Hàn Quốc bắt đầu áp dụng các loại màu biển số xe khác biệt từ trước năm 2003 đến nay trong đó quy định biển số vàng là xe taxi và ô tô để cho thuê.

Ấn Độ cũng dùng biển nền màu vàng, chữ đen để phân biệt các phương tiện thương mại. Những xe gắn biển này thường là xe dùng để chở hàng hoặc chở khách như tải, xe taxi. Các loại xe phục vụ dịch vụ gọi xe qua điện thoại như Uber/Ola hay xe bus chở khách cũng được cấp biển loại này.

Có thể bạn quan tâm