Đến 12/4 sẽ xét nghiệm hết 9.000 người liên quan Bệnh viện Bạch Mai

Theo Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung, sau 10 ngày từ 28/3 đến 8/4, với mức độ kiểm soát chặt chẽ, rà soát kỹ lưỡng các trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, có thể thấy Hà Nội đã kiểm soát tương đối tốt tình hình diễn biến của ổ dịch này.
Đến 12/4 sẽ xét nghiệm hết 9.000 người liên quan Bệnh viện Bạch Mai

Nội dung trên được Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đưa ra tại cuộ họp giao ban trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 chiều 8/4.

Theo Chủ tịch Thành phố Nguyễn Đức Chung, hiện nay trên địa bàn Hà Nội còn lại 9.000 người liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, Thành phố sẽ phấn đấu đến thứ 2 tuần sau xét nghiệm hết số lượng này để chờ kết quả, từ đó sẽ tiến hành điều trị, theo dõi.

Hiện Bệnh viện Bạch Mai đã tẩy trùng khử khuẩn tại nhà ăn, nơi ở của nhân viên Công ty Trường Sinh và Hoàn Mỹ. Theo Bệnh viện Bạch Mai, các nhân viên này ngủ ở tầng 1 và 2 của Trung tâm dinh dưỡng của Bệnh viện. Trong gần 90 người có 28 người nhiễm và được đưa đi cách ly, xét nghiệm toàn bộ từ 28/3. Còn các nhân viên đi theo xe Bệnh viện Bạch Mai xuống các tỉnh đã được phát hiện, xét nghiệm ngay từ 27, 28/3. Điều này cho thấy đã cơ bản yên tâm với nhóm này.

Bên cạnh đó, các cán bộ y tá, bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai đã được xét nghiệm hơn 4.000 người, có những khoa đã được xét nghiệm lần 3 và tất cả đều âm tính. Hiện nay chỉ có 2 bệnh nhân số 86 và 87 dương tính, một người đã được ra viện.

Theo ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà nội, đến nay, đã cơ bản hoàn thành công tác xét nghiệm tại Bệnh viện Bạch Mai ở giai đoạn 1 với 15.461/15.461 trường hợp cho kết quả âm tính. Theo danh sách Bệnh viện Bạch Mai cung cấp, ngoài số cán bộ y tế tại Bệnh viện đã lấy mẫu xét nghiệm từ ngày 10-28/3, hiện tại vẫn còn gần 4.000-5.000 trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai ngoài cộng đồng chưa khai báo và chưa lấy mẫu xét nghiệm. CDC đề nghị các quận, huyện, thị xã, cơ sở y tế tiếp tục rà soát, khoanh vùng những đối tượng trên, tổ chức cách ly và gửi mẫu bệnh phẩm về CDC thực hiện công tác xét nghiệm. CDC cũng đang nỗ lực trong công tác lấy mẫu xét nghiệm nhanh và xét nghiệm khẳng định để triển khai xét nghiệm trên diện rộng trong thời gian tới.

Về công tác vệ sinh khử khuẩn, thực hiện theo chỉ đạo của thành phố Hà Nội, CDC Hà Nội phối hợp chặt chẽ với Bệnh viện Bạch Mai và phân công rõ công việc, nhất là khử khuẩn tại các buồng bệnh. Trong thời gian tới, sẽ tiếp tục triển khai phun khử khuẩn đảm bảo vệ sinh khu vực khám, chữa bệnh. Đối với công tác phòng, chống dịch, các ổ dịch đã được bao vây, khoanh vùng, xử lý tương đối kịp thời. Tích cực điều tra các trường hợp từ F1 đến F3 để có thể xác định trường hợp dương tính cũng như cách ly, lấy mẫu bệnh phẩm… Vì vậy Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội đề nghị các Trung tâm y tế tham mưu để triển khai đến từng quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn; kêu gọi các trường hợp liên quan dịch tễ đến các ổ dịch tự giác khai báo y tế để tránh lây lan ra cộng đồng…

Theo ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, kết quả rà soát các trường hợp liên quan tới Bệnh viện Bạch Mai, tính đến ngày 8/4, các đơn vị trên địa bàn Thành phố đã rà soát được 25.951 trường hợp tại cộng đồng, lấy xét nghiệm được 17.188 trường hợp, kết quả có 8.410 người âm tính, 5 trường hợp dương tính, còn lại đang chờ kết quả. Thành phố đã tổ chức vận chuyển và cách ly tại cơ sở cách ly tập trung của Thành phố đối với 631 trường hợp là người nhà của bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, đã lấy mẫu xét nghiệm được 631 trường hợp, trong đó có 1 trường hợp dương tính, các trường hợp còn lại âm tính.

Theo GS.Ngô Quý Châu, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Bệnh viện Bạch Mai cho biết, sau khi Bộ Tư lệnh Hóa học phun khử khuẩn toàn bộ bệnh viện thì CDC Hà Nội cũng đã phun khử khuẩn các điểm liên quan mà gần đây nhất là toàn bộ Trung tâm dinh dưỡng. Bệnh viện cũng tiến hành khử khuẩn tất cả bệnh viện từ hai đến ba lần. Ông Ngô Quý Châu gửi lời cám ơn CDC Hà Nội đã giúp đỡ lấy mẫu toàn bộ nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân trong viện. Tất cả các mẫu này đã có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid -19 kể cả các nhân viên, đối tác tham gia cung cấp các dịch vụ. GS Châu đề nghị các quận, huyện giúp đỡ hoàn thành lấy mẫu những cán bộ, viên chức đang ở ngoài bệnh viện.

Từ lúc Bệnh viện phong tỏa, Bộ Y tế chỉ đạo Bệnh viện vẫn phải nhận một số bệnh nhân nặng chuyển tới từ các nơi khác. Bệnh viện đã làm xét nghiệm lại với các bệnh nhân và gia đình đến 3 lần; bệnh cảnh lâm sàng đã ổn định, xét nghiệm âm tính với Covid -19. GS Châu đề xuất TP. Hà Nội cho chuyển các trường hợp này về địa phương và CDC ở các nơi này sẽ tiếp tục theo dõi.

Có thể bạn quan tâm