Đến năm 2030, Việt Nam sẽ có gần 6.411 km đường cao tốc

Đến năm 2030, quy hoạch xác lập mạng đường bộ cao tốc Việt Nam gồm 21 tuyến với tổng chiều dài 6.411km.
Đến năm 2030, Việt Nam sẽ có gần 6.411 km đường cao tốc

Thông tin từ Bộ GTVT cho biết, Bộ đã tiến hành họp điều chỉnh quy hoạch mạng đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng 2030, theo đó, đơn vị tư vấn TEDI đề xuất nới quy hoạch từ nay đến 2030 thêm 645km cao tốc nhưng lại xin giảm 594km thực hiện từ nay tới 2020.

Về quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc, tập trung xây dựng các tuyến cao tốc Bắc - Nam ưu tiên các tuyến đường cao tốc nối các thành phố lớn (Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng), các tuyến ra các cảng biển lớn.

Cao tốc Bắc – Nam có tổng chiều dài khoảng hơn 2.100 km, chạy qua 32 tỉnh, thành phố, được đầu tư theo ba giai đoạn.

Chiến lược phát triển giao thông vận tải đến năm 2010 và định hướng đến năm 2030, mạng đường cao tốc Việt Nam gồm 21 tuyến với tổng chiều dài 6.411km.

Cụ thể, tuyến cao tốc Bắc - Nam được quy hoạch 2 tuyến với tổng chiều dài khoảng 3.083 km gồm: tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, tổng chiều dài 1.814 km. Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây, tổng chiều dài là 1.269 km.

Hệ thống đường cao tốc khu vực phía Bắc gồm 14 tuyến hướng tâm kết nối với thủ đô Hà Nội với tổng chiều dài 1.368 km.

Hệ thống cao tốc khu vực miền Trung và Tây Nguyên gồm 3 tuyến với tổng chiều dài 264 km. Cụ thể, cao tốc Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) - Hương Sơn (Hà Tĩnh) dài 34 km; Cam Lộ (Quảng Trị) - Lao Bảo (Quảng Trị) dài 70 km; Quy Nhơn (Bình Định) - Pleiku (Gia Lai) dài 160 km.

Hệ thống đường cao tốc khu vực phía Nam gồm 7 tuyến với tổng chiều dài 983 km. Cụ thể, cao tốc Châu Đốc (An Giang) - Cần Thơ - Sóc Trăng dài 200 km; Hà Tiên (Kiên Giang) - Rạch Giá (Kiên Giang) - Bạc Liêu dài 225 km; Cần Thơ - Cà Mau dài 150 km...

Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu đơn vị tư vấn TEDI cùng các cơ quan Bộ và địa phương làm báo cáo để trình Thủ Tướng, Quốc hội về việc điều chỉnh Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; rà soát lại quy mô đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, so sánh với quy hoạch trước đây để có đầu tư cho phù hợp.

Ngoài ra, Bộ cũng yêu cầu phải rà soát lại quy mô đầu tư các tuyến đường bộ cao tốc hiện nay, tuyến kết nối mới, khu đô thị lớn; các cảng lớn, chuyên dụng; đường kết nối trục dọc; kết nối các sân bay quốc lớn; các bến xe…

>>Dự án BOT cao tốc Bắc Nam: Cần kiểm soát như đầu tư công

Có thể bạn quan tâm