Đẹp ngỡ ngàng mùa vàng Bắc Sơn

Bình minh Bắc Sơn sau những ngày mưa bão là một trải nghiệm mà bất cứ một NAG nào cũng muốn có một lần trong đời...
Đẹp ngỡ ngàng mùa vàng Bắc Sơn

Bắc Sơn là một thị trấn thuộc tỉnh Lạng Sơn, cách Hà Nội hơn 150km, được nhiều anh em nhiếp ảnh biết đến. Cảnh nhìn từ trên cao xuống thị trấn có cảm giác hết sức yên bình với những thửa ruộng trải dài khắp thung lũng, giống như một tấm thảm khổng lồ rực rỡ những sắc màu.

Để được sáng tác các tác phẩm về thảm lúa chín vàng dưới chân núi cùng những tia nắng, quầng mây, nhiều người yêu ảnh phải lặn lội vài lần leo núi cao mà chưa chắc đã được như ý.

Đúng nghĩa “đi săn” phong cảnh! Đã nhiều tay máy, nhiều lần săn hụt. Phải đúng thời điểm lúa chín và phải có ánh sáng tốt cho nhiếp ảnh. Năm nay nhuận hai tháng 6 âm, mưa bão liên miên cả tháng. Dưới đồng bằng mà giờ nắng chỉ lóe lên trong thời khắc vài phút rồi sầm sầm mưa. Hà nội ngập lụt, phố như sông. Sông Hồng nước lũ về ngập lút đảo giữa qua cầu Long Biên. Thủy Điện Hòa Bình xả lũ... Đó là những hình ảnh các nhiếp ảnh gia và bạn bè chia sẻ hàng ngày trên trang cá nhân và mạng xã hội.

Đúng cơn bão số 2 vẫn có nhiếp ảnh gia (NAG) đăng ảnh Bắc Sơn trong mù mịt sương khói, không một tia nắng trời. Những tay máy đói ảnh cồn cào, thì thào hay lao xao hỏi nhau chụp gì. Các "nhiếp" cũng không còn kiên trì với thời tiết được nữa. Chúng tôi quyết định đi Bắc Sơn khi trời còn mù mịt. Rất nhiều anh em trong nhóm "nhiếp" của chúng tôi đã từng hụt săn phong cảnh Bắc Sơn nên đã quyết định đánh liều một phen, chứ không hy vọng có ảnh phong cảnh đẹp với thời tiết này.

Chúng tôi đã gặp may khi có mặt đúng thời khắc bão tan, lúa chín vàng và bắt đầu nắng. Vào vụ gặt! Bây giờ gặt máy nhanh kinh hoàng! Chúng tôi phơi nắng suốt ngày thứ 7 (22/7) vừa chụp phong cảnh vừa xem gặt lúa từ đỉnh núi cao nhất của Nà Lay - Bắc Sơn - Lạng Sơn. Rình rập mặt trời xuống nhưng mây đen còn nhiều. Vẫn may mắn nắng rực rỡ xuyên qua mây đen, khởi sắc thung lũng vàng bao quanh là bản làng vùng cao xinh đẹp và núi non trùng điệp được tắm nắng!

Thấy có nắng chúng tôi mới quyết định lưu lại đợi bình minh và hy vọng săn mây. Ở lại trên núi cao ban đêm là một phóng sự nhiếp ảnh khác thì mới chia sẻ được với các bạn về hành trình đi săn vì thực tế có tổ săn đã lưu lại đây cả tuần rồi!

Hầu như thức cả đêm để “phơi đêm, đếm sao” và… giữ chỗ. Tờ mờ khung cảnh hiện lên mây trắng cuồn cuộn và mọi người như nín thở ngóng về phía đông đã có ráng bình minh. Bình minh Bắc Sơn sau những ngày mưa bão là một trải nghiệm mà bất cứ một NAG nào cũng muốn có một lần trong đời.

6h, mặt trời bắt đầu ló phía cuối những dãy núi trùng điệp ở phía Đông. Cảnh tượng này chỉ diễn ra trong khoảng 3-5 phút là kết thúc. Và đây cũng là lúc các NAG phải rất tập trung để có được những tấm hình ưng ý nhất. 

Bài và ảnh: Nguyễn Thúy Vân

Có thể bạn quan tâm