ĐHCĐ thường niên: Năm 2018 OCH sẽ thoát lỗ, phấn đấu lợi nhuận gần 90 tỷ đồng

Với hiệu suất khai thác phòng khách sạn đạt tỷ lệ cao 75-91%, năm 2017 Ocean Hospitality (mã: OCH) ghi nhận doanh thu hợp nhất 1.070 tỷ đồng, song vẫn lỗ ròng 3,7 tỷ đồng. Năm 2018 tình hình kinh doan
ĐHCĐ thường niên: Năm 2018 OCH sẽ thoát lỗ, phấn đấu lợi nhuận gần 90 tỷ đồng

Sáng 26/6, CTCP Khách sạn và dịch vụ Đại Dương (OCH) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên 2018 nhằm thông qua các nội dung chính về kết quả kinh doanh năm 2017 đã kiểm toán và kế hoạch năm 2018, phê duyệt bầu một thành viên HĐQT, bổ sung ngành nghề kinh doanh…

Tại đại hội, Ban giám đốc đã báo cáo cổ đông về kết quả kinh doanh năm 2017 đã được kiểm toán. Cụ thể, doanh thu hợp nhất đạt 1.070 tỷ đồng, đạt 96% kế hoạch đề ra. Lợi nhuận trước thuế đạt 36,4 tỷ đồng, vượt kế hoạch song tính sau thuế vẫn lỗ 3,7 tỷ đồng

Riêng doanh thu công ty mẹ đạt hơn 170,7 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 18,9 tỷ đồng và sau thuế 17,1 tỷ đồng.

Lý giải về kết quả kinh doanh chưa đạt như kỳ vọng, lãnh đạo OCH cho biết, năm 2017 việc chuyển nhượng dự án Sài Gon AirPort chưa được cơ quan chức năng cho phép, việc bàn giao condotel chậm hơn kế hoạch… nên doanh thu chưa phản ánh hết vào năm tài chính vừa qua. Điểm tích cực là dự phòng của công ty mẹ giảm, nên giúp giảm lỗ hơn dự kiến.

Mặc dù OCH trải qua giai đoạn khó khăn, song HĐQT và Ban lãnh đạo vẫn “chèo lái” công ty đứng vững, duy trì và ổn định hoạt động để khắc phục thua lỗ, có lãi trở lại, xử lý công nợ… Trong đó, mảng hoạt động kinh doanh thực phẩm, đồ uống vẫn tăng trưởng khá, đóng góp doanh thu chung cho OCH.

Đặc biệt, mảng kinh doanh khách sạn đạt công suất phòng cao và vượt chỉ tiêu kế hoạch đặt ra: Sunrise Nha Trang đạt công suất phòng mức 81,16%; Sunrise Hội An công suất phòng đạt 78,8%; StarCity Hạ Long Bay đạt mức 75%; và StarCity Nha Trang đạt 91,3%, vượt chỉ tiêu so với năm 2016 là 29,6%.

Hoạt động quản lý tòa nhà và cho thuê văn phòng nhà xưởng tiếp tục được duy trì và đang được chú trọng nâng cao chất lượng, dịch vụ, đảm bảo hoạt động kinh doanh có hiệu quả.

Trong kế hoạch năm 2018, công ty đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất tăng 23% lên mức 1.950 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế phấn đấu đạt 89,3 tỷ đồng, tăng trưởng gấp đôi năm trước và lãi sau thuế 35,8 tỷ đồng. 

Tại đại hội, các cổ đông đã chất vấn HĐQT về một số nội dung chính: việc phê duyệt bầu thêm 1 thành viên HĐQT Lê Đình Vinh, tình hình xử lý thu hồi khoản nợ hơn 626 tỷ đồng của Chủ tịch Hà Trọng Nam, việc chuyển nhượng dự án Sài Gòn Airport…

Về việc bầu nhân sự Thành viên HĐQT Lê Đình Vinh, bà Nguyễn Lan Hương, Tổng giám đốc giải thích: ông Lê Đình Vinh đã được HĐQT bầu bổ sung khi khuyết 1 thành viên từ năm 2017 và đến kỳ họp gần nhất là ĐHCĐ thường niên 2018 tiến hành biểu quyết thông qua.

Về khoản công nợ phải thu lớn từ ông Hà Trọng Nam, Chủ tịch HĐQT đến giờ vẫn chưa thu hồi được, bà Nguyễn Lan Hương chia sẻ, bản thân anh Nam cũng không quên khoản nợ này và chúng tôi vẫn đang phối hợp với ông Nam để xử lý tài sản, thu hồi nợ. Song khoản nợ này có liên quan tới ông Hà Văn Thắm đang thụ án. Do đó, cách của chúng tôi là phối hợp cùng anh Nam tháo gỡ, kể cả xử lý tài sản làm sao thu hồi nợ hiệu quả. Đến giờ cũng thu hồi được một số tiền từ anh Nam.

Thực tế, các khoản nợ phải thu lớn chủ yếu tồn tại ở các giao dịch đã phát sinh từ trước năm 2014, và đều gặp khó khăn, vướng pháp lý trong một số vụ án... do đó, chúng tôi cũng đã làm việc, xem xét khoản nào thu được là cố gắng thu…

Trong đó, theo bà Hương, việc chuyển nhượng tài sản liên quan tới anh Nam là khách sạn Sài Gòn Airport đang gặp vướng mắc do đối tác sở hữu 60% gặp khó khăn tài chính. Nếu hoàn thành chuyển nhượng, OCH dự kiến thu được khoản lợi nhuận 28 tỷ đồng (tính theo tỷ lệ sở hữu dự án 40%) trong trường hợp được chủ nợ miễn lãi vay.

Ông Lê Đình Vinh, Thành viên HĐQT chia sẻ: “Việc vực dậy công ty cũng đã có chiến lược rồi. Thời gian qua, OCH đã đối mặt với nhiều khó khăn trong kinh doanh và pháp lý. Cá nhân tôi có chuyên môn về luật nên có thể hỗ trợ các vấn đề pháp lý cho công ty. Tôi nghĩ rằng, OCH thời gian qua như con thuyền chòng trành, mọi người phải chung tay góp sức…” Làm sao để công ty tốt lên, còn niêm yết được… là những điều mà ban lãnh đạo công ty luôn trăn trở.

Ông Lê Đình Vinh, Thành viên HĐQT của OCH 

Lãnh đạo OCH cũng cho biết, hoạt động kinh doanh sẽ được chú trọng đầu tư, nâng chất lượng dịch vụ tốt hơn. HĐQT chủ trương hỗ trợ các công ty con tái cơ cấu tài chính và giải quyết tồn đọng tại các dự Án đầu tư hiện tại, tìm kiếm các dự án đầu tư mới phù hợp với nguồn tài chính hiện tại và phù hợp với lĩnh vực hoạt động kinh doanh chủ chốt là dịch vụ khách sạn và kinh doanh bánh kẹo.

Có thể bạn quan tâm