Di dời doanh nghiệp tại Hà Nội, cần có lộ trình hợp lý

Trước việc các doanh nghiệp kêu cứu vì buộc phải di dời sản xuất khỏi cụm công nghiệp Phú Minh (quận Bắc Từ Liêm), mới đây, Sở Công Thương Hà Nội đã có buổi làm việc với doanh nghiệp và đơn vị chủ quả
Di dời doanh nghiệp tại Hà Nội, cần có lộ trình hợp lý

Chia sẻ với phóng viên, ông Trịnh Đình Dũng, Tổng giám đốc Công ty TNHH Hoa Việt cho biết, tháng 2/2018, Công ty cùng 31 doanh nghiệp khác nhận được thông báo của đơn vị quản lý đề nghị di dời toàn bộ cơ sở sản xuất ra khỏi cụm công nghiệp này sau 19 năm đầu tư cơ sở sản xuất và hoạt động ổn định tại cụm công nghiệp Phú Minh. Việc đầu tư cơ sở hạ tầng, máy móc thiết bị rất tốn kém, nay phải di dời để tự tìm địa điểm mới, gián đoạn sản xuất gây thiệt hại rất lớn cho doanh nghiệp.

Ông Phạm Văn Duyến, Giám đốc Công ty TNHH Duyến Hải cho biết, Công ty đã ký hợp đồng thuê đất tại cụm công nghiệp Phú Minh từ năm 2008 và đã đầu tư vào đó gần 10 tỷ đồng, hiện đang có hàng trăm lao động đang làm việc tại công ty.

“Vừa rồi, Công ty Việt Hà thông báo về việc di dời các cơ sở sản xuất trong cụm công nghiệp Phú Minh theo chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội thì chúng tôi vô cùng hoang mang. Chúng tôi và hàng trăm lao động sẽ không biết sẽ đi đâu về đâu vì hiện tại lao động và cả gia đình lao động đều ở đó, nếu doanh nghiệp di dời thì người lao động rất vất vả, không đủ điều kiện để theo cùng doanh nghiệp'', ông Duyến nói.

Theo ông Võ Hồng Hà, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Việt Hà, từ 25/9/2002, đơn vị được Thành phố chấp thuận đầu tư xây dựng cụm công nghiệp Phú Minh. Đến ngày 15/4/2010, Thành phố ra văn bản chấp thuận chủ trương di dời các doanh nghiệp chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ công nghiệp sang phát triển đô thị để phù hợp với quy hoạch chung của Thành phố. Đơn vị đã phổ biến đến các doanh nghiệp trong cụm công nghiệp chủ trương của Thành phố.

Hiện, số doanh nghiệp còn hợp đồng thuê đất với doanh nghiệp đến năm 2027 là 12 doanh nghiệp; 15 hợp đồng khác đã hết hạn và 7 hợp đồng đang thương thảo phương án di dời.

Tuy nhiên, khi làm hợp đồng thuê đất, các doanh nghiệp đều đồng ý chủ đầu tư phải thông báo cho doanh nghiệp ít nhất trước 6 tháng. Các doanh nghiệp trong cụm công nghiệp bày tỏ mong muốn, UBND Thành phố cùng các cơ quan chức năng giới thiệu cho các doanh nghiệp nơi sản xuất mới thuộc trong địa bàn của thành phố Hà Nội; đồng thời, giãn thời gian di dời để doanh nghiệp có lộ trình lập kế hoạch di dời phù hợp.

Ông Đàm Tiến Thắng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho rằng, đa số các doanh nghiệp đều đồng tình và nhất trí cao đối với chủ trương của UBND TP. Hà Nội về việc di dời nhưng cần phải có lộ trình, kế hoạch phù hợp để doanh nghiệp có thời gian, nguồn lực chuẩn bị và mong muốn được Nhà nước và Công ty Việt Hà có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khi thực hiện việc di dời.

''Các kiến nghị của doanh nghiệp là hết sức chính đáng và hợp lý. Chúng tôi ghi nhận các kiến nghị của doanh nghiệp để xem xét báo cáo với UBND TP. Hà Nội để có quyết định thấu tình, đạt lý để giảm thiểu thiệt hại cho doanh nghiệp, góp phần bảo đảm an sinh xã hội cho hàng nghìn lao động trong các doanh nghiệp tại cụm công nghiệp”, ông Thắng nói.

Bên cạnh đó, ông Thắng cũng đề nghị Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng Việt Hà cần phải lên kế hoạch, phương án di dời thật chi tiết, hợp lý và tham khảo các ý kiến của các doanh nghiệp trong cụm công nghiệp Phú Minh để các doanh nghiệp thuận lợi trong việc di dời, giúp các doanh nghiệp giảm thiệt hại đến mức tối đa trong quá trình di chuyển đi nơi khác.

Theo Chinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm