Dịch bệnh có thể làm giảm 16,4% lợi nhuận ngành ngân hàng

Các chuyên gia nghiên cứu của Chứng khoán SSI đã đưa ra 2 kịch bản cho kết quả kinh doanh năm 2020 ngành ngân hàng, trong đó với kịch bản xấu nhất là lợn nhuận ngành này sẽ giảm 16,4%.
Dịch bệnh có thể làm giảm 16,4% lợi nhuận ngành ngân hàng

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tính đến ngày 20/3/2020, huy động vốn của các tổ chức tín dụng chỉ tăng 0,51% (cùng kỳ năm 2019 tăng 1,72%); tín dụng của nền kinh tế chỉ tăng 0,68% (cùng kỳ năm trước tăng 1,9%). 

SSI cũng chỉ ra đây là mức thấp nhất trong giai đoạn 2015-2019, thời điểm đó tăng trưởng tín dụng dao động từ 1,25% tới 2,81%. 

Trên thị trường, mức tăng trưởng tín dụng tại ngân hàng VCB, CTG, BID, MBB và ACB đang dần chậm lại. Nguyên nhân có thể xuất phát từ việc các ngân hàng này trở nên thận trọng trong việc giải ngân các khoản vay mới nhằm hạn chế rủi ro tín dụng trong tương lai. 

Song ở một diễn biến khác, các ngân hàng VPB, HDB và TPB đã phá bỏ khuôn mẫu và bùng nổ tăng trưởng tín dụng với tỷ lệ cao khoảng 4,8% với VPB; 5% tại HDB (tính đến hết tháng 2) vả 9% với TPB (tính đến hết tháng 3). 

Cụ thể, các ngân hàng VPB và TPB chủ yếu tích cực trong việc mua trái phiếu doanh nghiệp trong khi ngân hàng HDB tăng trưởng tín dụng cao từ các thỏa thuận cho vay với một số khách hàng doanh nghiệp đã được ký trước đó (cuối năm 2019).

Theo đánh giá của các chuyên gia, tình hình dịch Covid-19 bắt đầu trở nên phức tạp kể từ tuần thứ hai của tháng 3, nên tác động của dịch bệnh đối với kết quả kinh doanh của hầu hết các ngân hàng trongquý I/2020 là không lớn, ngoại trừ một số ngân hàng lựa chọn chủ động trích lập dự phòng rủi ro tín dụng trước để có thêm nguồn dự trữ trong tương lai. 

Tuy nhiên, trong quý II/2020, thu nhập lãi, thu nhập từ phí và thu hồi nợ xấu sẽ giảm xuống khi các ngân hàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng thông qua cung cấp các gói lãi suất cho vay ưu đãi và cắt giảm chi phí giao dịch và thanh toán.

SSI đưa ra 2 kịch bản cho diễn biến dịch bệnh Covid-19, trong đó kịch bản cơ sở là dịch sẽ được kiểm soát vào cuối quý II/2020 và kịch bản xấu nhất là dịch sẽ được kiểm soát đến cuối năm 2020. Từ đó, nhóm nghiên cứu đưa ra dự báo lợi nhuận trước thuế đối với các ngân hàng mà SSI nghiên cứu giảm 11,1% và giảm 16,4%. Theo đó, lợi nhuận trước thuế của các ngân hàng dự báo sẽ có mức tăng trưởng 7,2% và 0,8% cho 2 kịch bản được đề cập. 

“Sự khác biệt giữa kịch bản cơ sở và kịch bản xấu nhất sẽ rõ ràng hơn trong kết quả kinh doanh của ngành ngân hàng trong năm 2021. Chúng tôi dự đoán vào thời điểm đó tỷ lệ hình thành nợ xấu sẽ cao hơn và nợ xấu gia tăng có thể bắt nguồn từ giai đoạn bùng phát dịch Covid-19 trên toàn cầu,” ông Hoàng Việt Phương, Giám đốc Trung tâm phân tích và Tư vấn đầu tư SSI chia sẻ.

Về tín dụng tiêu dùng, các chuyên gia của SSI tính toán sự ảnh hưởng của COVID-19 sẽ diễn ra theo 2 giai đoạn. Giai đoạn thứ nhất, nhu cầu vay từ các khách hàng phân khúc bình dân và thu nhập thấp vẫn còn nhằm đáp ứng phí chi trả sinh hoạt. Với giai đoạn 2 khi dịch bệnh diễn biến phức tạp và đạt đỉnh, về mặt lý thuyết, thu nhập của phân khúc khách hàng bình dân sẽ bị ảnh hưởng đầu tiên, do đó khả năng trả nợ của nhóm khách hàng này sẽ giảm nhanh.

Có thể bạn quan tâm