Điểm mặt dự án nghìn tỷ bỏ hoang cạnh biểu tượng Keangnam

Trong khi quỹ đất Hà Nội ngày càng hạn hẹp, người dân thiếu nhà để ở, phải thuê trọ những khu xa trung tâm thì những dự án bỏ hoang không nhúc nhích đang trở thành một nghịch lý, tồn tại qua nhiều năm
Điểm mặt dự án nghìn tỷ bỏ hoang cạnh biểu tượng Keangnam

Tháp nghìn tỷ bỏ hoang

Nổi bật trong số đó là dự án Trung tâm điều hành và Giao dịch Vicem (Vicem Tower) có tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng đến nay mới chỉ xây xong phần thô mặc dù khởi công từ năm 2011.

Dự án Vicem Tower được xây dựng trên địa điểm lô 10E6 Khu đô thị mới Cầu Giấy, Hà Nội với chức năng làm trụ sở làm việc, văn phòng cho thuê và kinh doanh thương mại được xây dựng bởi Tổng Công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam – Vicem.

Dự án được xây dựng theo quy mô hạng A trên diện tích 8.476 m2, bao gồm tòa nhà cao 31 tầng nổi và 4 tầng hầm, với tổng diện tích sàn khoảng 78.270 m2, trong đó phần nổi khoảng 54.000 m2, đáp ứng 200 chỗ đỗ xe ngầm.

Theo thiết kế, Vicem Tower được thiết kế với hình dáng mạnh mẽ, vật liệu che phủ xung quanh công trình là các thanh đá vôi. Dự án được đánh giá là một trong những công trình quy mô lớn, thúc đẩy phát triển đô thị.

Tuy mới chỉ hoàn thiện phần thô nhưng tổng thể có thể thấy đây là một tòa nhà đẹp, kết cấu vững chãi. Với lợi thế đắc địa trên đường vành đai 3 Hà Nội thì có lẽ nếu hoàn thiện thì việc cho thuê và thu hồi vốn không phải là vấn đề quá khó.

Với lợi thể đắc địa làm nhiều người tiếc khi Vicem Tower qua nhiều năm chưa hoàn thiện

Với lợi thể đắc địa làm nhiều người tiếc khi Vicem Tower qua nhiều năm chưa hoàn thiện


Hiện tại, công trường không có bất kỳ hoạt động xây dựng nào, cỏ hoang mọc ở nhiều nơi, hàng rào bao quanh đã xuống cấp, hiện chỉ có một số bảo vệ trong dự án, chứ không có bất kỳ máy móc nào.

Theo một chuyên gia bất động sản, dự án Trung tâm điều hành và giao dịch Vicem (Vicem Tower) chưa được triển khai tiếp một phần do chưa có vốn và công ty đang gặp vấn đề lớn về nhân sự. Một phần do đặc trưng là công trình cho thuê, khi hoàn thiện mới có thể thu tiền về, không như các dự án chung cư cao tầng chỉ cần hoàn thiện móng là chủ đầu tư có thể bán và lấy tiền xoay vòng dự án.

Được khởi công từ năm 2011 và dự kiến hoàn thành sau 3 năm nhưng đến nay, công trình Dự án Vicem Tower mới chỉ xong phần xây thô và chủ đầu tư đã phải lùi thời hạn hoàn tất sang năm 2017.

"Chỉ tính riêng cạnh toà nhà Keangnam đã có hàng loạt dự án đắp chiếu dù ở vị trí đắc địa về giao thông cũng như kinh tế.

Gara ô tô bất đắc dĩ

Người dân ở Hà Nội dễ dàng bắt gặp rất nhiều khu đất trống có diện tích lớn của rất nhiều dự án chưa làm móng hoặc chưa đưa vào vận hành thường làm bãi gửi xe, gara ô tô, nhà hàng…

Đối diện với tòa nhà Keangnam trên trục đường Phạm Hùng là dự án Nam Đàn Plaza. Chủ đầu tư là công ty cổ phần địa ốc Dầu khí Viễn thông. Dự án có thiết kế là 2 tòa nhà 39 và 44 tầng, trong đó có 6 tầng thương mại và 4 tầng hầm. Tổng vốn đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng với gần 10.000 m2 đất xây dựng.

Theo dự kiến, năm 2008 dự án được khởi công, sẽ hoàn thành và khai thác sử dụng vào năm 2010. Tuy nhiên, hiện nay, nơi đây chỉ là những nhà kho, gara ô tô được dựng lên tạm bợ như một khu chợ.

Dự án Nam Đàn Plaza nằm biệt lập như một khu chợ bao quanh bởi những dự án đang nhộn nhịp với công trường xây dựng. Nếu như Vicem Tower đã hoàn thiện phần thô thì dự án này qua hàng chục năm chưa thấy có dấu hiệu khởi công trở lại.

Qua nhiều năm bảng giới thiệu dự án cũng đã phai màu

Qua nhiều năm bảng giới thiệu dự án cũng đã phai màu

 
Theo như ban đầu thay vì xây văn phòng cho thuê như phê duyệt ban đầu, dự án Nam Đàn Plaza sẽ xin chuyển đổi chức năng thành Trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp và đổi tên dự án thành Pha Lê Xanh. Dự án gồm 2 tòa tháp cao 54 tầng với khoảng hơn 1000 căn hộ. Sau sự kiện “thay tên đổi họ” cho dự án người ta đã kỳ vọng với sự “lột xác” thực sự của dự án. Nhưng cho đến nay, dự án vẫn bất động trong khi quanh đó rất nhiều dự án lớn đang được thi công rầm rộ.

Trong khi quỹ đất Hà Nội ngày càng hạn hẹp, những dự án kể trên đang gây lãng phí lớn. Mong rằng trong thời gian sớm nhất, dự án kể trên sẽ được triển khai đem lại vẻ đẹp tổng thế cho khu vực xung quang và là trung tâm thương mại văn phòng tấp nập.

Cũng tại khu vực này, còn một dự án đình đám khác cũng trong tình trạng "xong thô rồi... đắp chiếu" gần chục năm nay. Thương Gia sẽ có bài riêng về dự án này.

Có thể bạn quan tâm