Diễn biến mới trong cuộc điều tra luận tội TT Trump

Nhà Trắng đã cho thấy “sự thoải mái” với kế hoạch giảm thiểu các nhân chứng mới trong phiên toà luận tội TT Trump, trong khi Đảng Dân chủ đã tịch thu một email vừa được công bố về việc viện trợ của Hoa Kỳ cho Ukraine để thu nhận lời khai.
Diễn biến mới trong cuộc điều tra luận tội TT Trump

Hạ viện do Đảng Dân chủ lãnh đạo đã phê chuẩn hai cáo buộc luận tội TT Donald Trump hôm thứ Tư (18/12) về việc ông gây áp lực với Ukraine để điều tra một đối thủ chính trị. Khả năng để TT Trump có thể bị kết án và loại ra khỏi văn phòng TT thông qua một phiên toà tại Thượng viện là không cao. 

Đảng Dân chủ đang cố gắng kêu gọi các trợ lý hàng đầu của TT Trump đứng ra làm chứng, nhưng Lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mitch McConnell lại muốn Thượng viện xem xét sự việc mà không cần nghe thêm từ các nhân chứng mới. 

Thượng nghị sĩ Chuck Shummer, lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện, đã nói với các phóng viên tại New York rằng một email mới được công khai có chứa đựng thông tin về việc hỗ trợ quân sự cho Kiev và nhấn mạnh sự cần thiết của các nhân chứng. 

Email do Trung tâm Liêm chính Công khai nhận được thông qua lệnh của Toà án trong vụ kiện Đạo luật thông tin Tự do, cho thấy quan chức cấp cao của Nhà Trắng Michael Duffey chỉ đạo Lầu Năm Góc giữ lại viện trợ chỉ 91 phút sau khi TT Trump kết thúc cuộc điện thoại với TT Ukraine Volodymyr Zelenskiy vào 25/7/2019. 

Tuy nhiên, trong lời khai trước Quốc hội vào tháng trước, Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên minh châu Âu Gordon Sondland cho biết ông đã được thông báo lần đầu tiên về việc Nhà Trắng từ chối viện trợ Ukraine từ 18/7. 

Viện trợ và cuộc gọi giữa TT Trump và TT Zelenskiy là trọng tâm của vụ kiện luận tội do Đảng Dân chủ đưa ra. Trong khi TT Trump đã bày tỏ sự quan tâm đến việc kêu gọi các nhân chứng riêng biệt trong phiên bào chữa của mình, ông cũng nói rằng bản thân sẽ đi cùng với bất cứ quyết định nào mà Lãnh đạo phe đa số Mitch McConnell và các nhà lãnh đạo phe Cộng hoà tại Thượng viện đưa ra. 

Trong bài phát biểu trên các chương trình talkshow vào Chủ Nhật, Marc Short, Chánh văn phòng của Phó TT Mike Pence, cho biết Nhà Trắng đồng thuận với mục tiêu nhanh chóng của ông McConnell. “Người dân Mỹ đã quá mệt mỏi với những sự ‘làm màu’. Chúng tôi không lo lắng về những phiên toà kéo dài, mà chúng tôi nóng lòng muốn quay lại làm việc phục vụ cho người dân Mỹ … Chúng tôi hiện đã có rất nhiều nhân chứng rồi.”

TT Donald Trump là vị TT Hoa Kỳ thứ ba bị luận tội. Trước đó có TT Andrew Johnson năm 1868 và TT Bill Clinton năm 1998. TT Richard Nixon đã từ chức năm 1974 khi ông đối mặt với đe doạ luận tội. 

Hạ viện Hoa Kỳ buộc tội TT Trump đã lạm dụng quyền lực của mình bằng cách giữ lại 391 triệu USD viện trợ an ninh cho Ukraine trong một nỗ lực bắt Kiev phải tuyên bố một cuộc điều tra tham nhũng của cựu Phó TT Joe Biden - ứng cử viên hàng đầu của Đảng Dân chủ trong cuộc tranh cử TT 2020. TT Trump cũng bị buộc tội cản trở Quốc hội khi chỉ đạo các quan chức chính quyền và cơ quan quản lý không hợp tác trong cuộc điều tra luận tội. 

TT Trump đã nói rằng mình không làm gì sai và cho rằng các cáo buộc này là kế hoạch để cản trở ông chiến thắng trong cuộc tranh cử 2020. 

Đảng Cộng hoà chiếm đa số 53-47 tại Thượng viện, tuy nhiên, Đảng Dân chủ hiện đang hy vọng một vài nhân tố ôn hoà của Đảng Cộng hoà sẽ ủng hộ lời đề nghị lấy lời khai thêm buộc Lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mitch McConnell ra tay.

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm