Điều chỉnh mới quy hoạch “Thành phố Triển lãm” bổ sung thêm 70.000 dân

Theo đề nghị điều chỉnh mới, sẽ không còn bố trí khu thể thao ASIAD với hơn 175ha, thay đổi đáng kể so với quy hoạch cũ.
Điều chỉnh mới quy hoạch “Thành phố Triển lãm” bổ sung thêm 70.000 dân

UBND TP Hà Nội đã có văn bản số 3971 UBND-ĐT gửi Bộ Xây dựng về việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia mới tại huyện Đông Anh, Tp. Hà Nội.

Cụ thể, với đề xuất điều chỉnh mới đất công cộng đô thị từ 50ha được chỉnh xuống còn 35ha, đất cây xanh thể dục thể thao (khu thể thao mới thành phố Hà Nội và Quốc gia phục vụ ASIAD) với hơn 175ha không còn được bố trí nữa.

Đặc biệt là việc bổ sung tối đa 70.000 dân trong phạm vi nghiên cứu so với Quy hoạch chung được phê duyệt.

Về định hướng kiến trúc cảnh quan, UBND TP. Hà Nội nhấn mạnh, điểm nhấn chủ thể của khu vực là công trình Trung tâm hội chợ triển lãm với khối tích khẩu độ lớn, hình dáng kiến trúc hiện đại, độc đáo. Tổ chức trục không gian Hồ Tây – Cổ Loa và công viên văn hóa, lịch sử gắn liền với di tích Cổ Loa.

Không gian được tổ chức theo mô hình TOD, bố trí các công trình cao tầng, công trình điểm nhấn tại khu vực ga đường sắt, khu vực cửa ngõ, ngã giao nhau và dọc hai bên trục đường Trường Sa.

Nhằm hình thành tuyến công trình cao tầng dọc phía Bắc sông Hồng kết hợp với điểm nhấn chủ đạo của khu vực là tháp tài chính cao 108 tầng (phía Tây trục đường Võ Nguyên Giáp).

UBND TP Hà Nội đề nghị Bộ Xây dựng thống nhất nội dung hồ sơ Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội – Khu vực Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia để UBND TP Hà Nội phê duyệt hồ sơ quy hoạch theo nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao.

Được biết,  dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia có quy mô lớn nhất Châu Á được quy hoạch xây dựng tại huyện Đông Anh, TP Hà Nội. Đây là một trong mười công trình trọng điểm ưu tiên đầu tư theo Quy hoạch Vùng Thủ đô có vai trò tạo động lực phát triển cho các tỉnh bắc sông Hồng, đồng thời là nơi tổ chức những sự kiện chính trị - kinh tế - văn hóa đẳng cấp mang tầm quốc tế.

Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia mới sẽ được kiến tạo thành một “Thành phố Triển lãm” với một tổ hợp các công trình chức năng đồng bộ và hoàn hảo.

Trong đó, cốt lõi là Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia, có diện tích quy hoạch trên 90ha với hơn 550.000m2 xây dựng công trình trong nhà, bao gồm các phân khu chức năng chính: Khu triển lãm trong nhà và ngoài trời; Trung tâm xúc tiến thương mại; Trung tâm hội nghị và các khu phụ trợ khác như khách sạn 5 sao 52 tầng, trung tâm thương mại…

>>Hà Nội: Hoài Đức, Gia Lâm, Thanh Trì, Đông Anh, Đan Phượng sẽ "lên đời" thành quận?

Có thể bạn quan tâm