Điều gì đã giúp Nick Molnar trở thành tỷ phú tự thân trẻ tuổi nhất nước Úc?

Nick Molnar được coi là đã giúp “tái thiết lập” thói quen chi tiêu của hàng triệu thanh thiếu niên của nước Úc, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch.
Điều gì đã giúp Nick Molnar trở thành tỷ phú tự thân trẻ tuổi nhất nước Úc?

Nick Molnar, 30 tuổi, là nhà đồng sáng lập và đồng giám đốc điều hành của Afterpay - một nền tảng thanh toán “mua ngay, trả sau” cho phép người dùng giảm bớt chi phí mua hàng của họ qua các khoản trả góp thông thường, không lãi suất.

Năm nay, Afterpay đã trở thành một trong những cổ phiếu “hot” nhất của Úc, tăng 1.300%. Bên cạnh đó, dịch vụ cũng chứng kiến sự gia tăng gấp đôi lượng người dùng đang hoạt động lên 11,2 triệu khi đại dịch coronavirus thúc đẩy thói quen chi tiêu mới. 

Molnar, khi còn là sinh viên thương mại tại Đại học Sydney, nhận thấy rằng thói quen chi tiêu của giới trẻ đang dần thay đổi. Và lý thuyết của anh ấy là? Những người trẻ tuổi đã trở nên hoài nghi về các sản phẩm tài chính truyền thống, chẳng hạn như thẻ tín dụng, có thể dẫn đến các khoản nợ ngày một tồn đọng. Nick chia sẻ: “Bạn đã từng thấy cha mẹ, họ hàng hoặc người quen phải 'vật lộn' với đống hoá đơn mỗi tháng tháng, và giới trẻ hiện nay sẽ nghĩ rằng:‘ Tôi thích tiêu tiền của chính mình hơn; Tôi muốn chi tiêu bằng thẻ ghi nợ (debit) hơn so với thẻ tín dụng (credit). "

Vì vậy, Nick Molnar và đồng sự Anthony Eisen - một chuyên viên tư vấn tài chính hơn Nick 18 tuổi, đã quyết định đưa ra một giải pháp thay thế mới, “thân thiện” hơn với thế hệ trẻ  trong việc “trả chậm”, và sẽ tính phí bán hàng cho các nhà bán lẻ chứ không phải người tiêu dùng. Theo mô hình “mua ngay, trả sau” này, người mua hàng có thể chia đều chi phí mua hàng (lên đến $ 1.500 đô la Úc, hoặc thấp nhất là $ 1.115) qua bốn lần trả góp bằng nhau, trong khi các nhà bán lẻ sẽ phải trả một khoản hoa hồng nhỏ - khoảng 4% đến 6% - trên mỗi hoá đơn. Nếu người dùng bỏ lỡ việc hoàn trả, họ sẽ bị chặn khỏi dịch vụ cho đến khi thanh toán hết toàn bộ chi phí mua hàng của họ.

Nick Molnar (trái) và Anthony Eisen.
Nick Molnar (trái) và Anthony Eisen.

“Trong cái mà tôi sẽ gọi là không gian tài chính truyền thống, phần lớn thu nhập được tạo ra từ người tiêu dùng, không phải từ nhà bán lẻ. Và quá trình suy nghĩ của chúng tôi là: làm thế nào để thay đổi điểu này nhỉ? ", Molnar nói.

Sau khi ra mắt vào cuối năm 2014, hoạt động kinh doanh của Afterpay tăng trưởng nhanh chóng. Người tiêu dùng eo hẹp về tiền mặt thích mô hình trả góp bằng nhau này, trong khi các nhà bán lẻ, muốn tăng doanh số bán hàng, vui lòng trả một khoản phí nhỏ để có được nền tảng trong hệ thống.

Trong vòng hai năm, Afterpay đã huy động được gần 18 triệu USD trên Sàn giao dịch chứng khoán Úc trong đợt IPO đầu tiên. 

Nổi tiếng tại Úc, nhưng việc kinh doanh của Afterpay chỉ mới mở rộng trên phạm vi quốc tế sau khi ngôi sao truyền hình thực tế Mỹ Kim Kardashian West đăng một dòng tweet về dịch vụ vào năm 2018. Thương hiệu mỹ phẩm của em gái Kim, Kylie Skin, hiện cũng là một trong hàng nghìn nhà bán lẻ, bao gồm cả Lululemon và Adidas, đã đồng hành cùng dịch vụ Afterpay trong thời gian qua. 

Cổ phiếu "hot" nhất nước Úc năm 2020

Sau khi giảm xuống 8 AUD/cp vào tháng 3 năm 2020, giá cổ phiếu Afterpay đã tăng 1.300% lên mức cao nhất là 105 AUD vào tháng 11.

“Gã khổng lồ công nghệ” Trung Quốc Tencent đã trả hơn 200 triệu USD cho 5% cổ phần của công ty vào tháng 5.

Điều đó đã khiến Afterpay trở thành một trong những cổ phiếu “hot” nhất ở Úc và đưa cả Nick và Anthony - mỗi người sở hữu 7% cổ phần - lên vị trí tỷ phú.

“Anthony- người đồng sáng lập công ty và tôi đã đưa ra quy tắc ngay từ ban đầu rằng chúng tôi sẽ không xem giá cổ phiếu. Đôi khi giá cổ phiếu lên xuống thất thường, tôi không nghĩ điều đó có nghĩa là chúng tôi là một doanh nghiệp tốt hơn hay tệ hơn trong những khoảng thời gian đó, ”Molnar nói.

Morgan Stanley hiện dự đoán rằng Afterpay có thể đạt khoảng 88 USD một cổ phiếu vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của Afterpay không hoàn toàn được tất cả đón nhận. Các nhà phê bình đã cho rằng công ty khuyến khích tiêu dùng quá mức và không mang tính bền vững.

“Ở một góc độ, chúng tôi cho rằng các nền tảng ‘mua ngay, trả sau ’cho phép người tiêu dùng có ý thức và thận trọng hơn về chi tiêu của họ [khi trả thành nhiều lần]. (Nhưng) nó cũng có thể đặt những người trẻ tuổi vào vị trí khi mà họ chi tiêu nhiều hơn những gì họ thực sự có ”, Hianyang Chan, một nhà tư vấn cấp cao có trụ sở tại Sydney tại công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor nói với CNBC Make It.

Hiện tại, các nền tảng ’mua ngay, trả sau’ như Afterpay, Affirm và Klarna nằm ngoài luật tín dụng tiêu dùng ở hầu hết các quốc gia. Trong khi đó, các cơ quan quản lý cũng lo ngại rằng các nhà bán lẻ nhỏ hơn không thể dễ dàng chịu các mức phí dịch vụ như các doanh nghiệp lớn hơn, và điều đó ảnh hưởng đến mức độ cạnh tranh.

“Các cơ quan quản lý không chỉ đang xem xét để làm thế nào để bảo vệ người tiêu dùng, mà còn làm thế nào để bảo vệ các doanh nghiệp,” ông Chan chia sẻ. “

Nick Molnar, về phần mình, cho biết Afterpay hiện đang trao đổi với các nhà quản lý về những lo ngại như vậy. Vào năm 2020, Afterpay báo cáo 90% giao dịch của họ được thanh toán đúng hạn. Nhìn chung, phí trả trễ chỉ chiếm chưa đến 14% tổng thu nhập của công ty, phần còn lại đến từ phí của bên bán hàng.

Kế hoạch mở rộng toàn cầu

Tuy nhiên, ngay cả khi xu hướng chi tiêu mới này tiếp tục phát triển vượt bậc, Afterpay vẫn chưa thu được lợi nhuận. Năm 2020, doanh thu của công ty đã tăng gấp đôi lên 382 triệu đô la và nhờ đó, khoản lỗ gần như giảm một nửa xuống còn 16,8 triệu đô la.

Molnar cho biết hiện anh đang tập trung vào việc thúc đẩy tăng trưởng mở rộng toàn cầu. Các mục tiêu chính bao gồm Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và châu Âu.

Vì vậy, Nick có kế hoạch chuyển đến Hoa Kỳ để tiếp tục mở rộng quy mô quốc tế của Afterpay, trong khi đồng Giám đốc điều hành Eisen, sẽ tiếp tục làm việc tại Úc.

“Các khu vực khác nhau đang ở trong các giai đoạn phát triển khác nhau. Ở Úc, cứ ba bạn trẻ thì có một người sử dụng dịch vụ của chúng tôi hàng tháng. Tại Hoa Kỳ, chúng tôi đã xử lý khối lượng hơn 4 tỷ đô la trong 12 tháng qua, nhưng đây mới là năm thứ hai và chúng tôi thực sự chỉ mới bắt đầu”. 

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm