Dính nhiều tai tiếng trong thi công và đấu thầu, Công ty Hoàng Nguyên làm ăn ra sao?

Dù tham gia và trúng rất nhiều gói thầu ở nhiều tỉnh, thành, nhưng trong quá trình thi công các dự án Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Nguyên liên tục bị các chủ đầu tư nhắc nhở vì nhiều lỗi khác nhau. Đã vậy, việc làm ăn của doanh nghiệp này càng ngày càng đi xuống do doanh thu liên tục sụt giảm.

Thi công chậm tiến độ, trúng gói "to" - trượt gói "nhỏ"

Liên quan đến tiến độ thi công tại dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn, hồi năm 2021 Cục Quản lý xây dựng và chất lượng giao thông đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh xử lý nghiêm các nhà thầu thi công yếu kém.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án trên được triển khai thi công từ ngày 16/9/2019 và dự kiến hoàn thành vào tháng 2/2022, nhưng đến thời điểm giữa năm 2021 giá trị sản lượng của toàn dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn mới đạt khoảng 70,2%, chậm 8,8% so với tiến độ theo hợp đồng.

Theo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng giao thông, ngoài nguyên nhân do ảnh hưởng của mưa lũ, đại dịch Covid-19 và công tác bàn giao mặt bằng, tiến độ dự án chậm còn xuất phát từ năng lực hạn chế của một số nhà thầu. Do tiến độ thi công bị chậm nên kế hoạch hoàn thành 11 gói thầu xây lắp của cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã phải lùi lại. Trong đó, 7 gói thầu (XL1, XL2, XL3, XL4, XL7, XL10 và XL11) dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 30/6/2022; gói XL5 hoàn thành vào ngày 30/7/2022; gói XL6 hoàn thành vào ngày 30/8/2022; gói XL9 hoàn thành vào ngày 30/9/2022; gói XL8 hoàn thành vào ngày 31/10/2022, tất cả các gói thầu đều chậm tiến độ từ 3 - 6 tháng so với kế hoạch đề ra.

Công ty Hoàng Nguyên bị đánh giá là kém năng lực ở dự án cao tốc Bắc - Nam
Công ty Hoàng Nguyên bị đánh giá là kém năng lực ở dự án cao tốc Bắc - Nam

Liên quan đến gói thầu XL3, đây là gói thầu do Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Nguyên (Công ty Hoàng Nguyên) thi công. Tại gói thầu này, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng giao thông kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh điều chuyển toàn bộ khối lượng cho nhà thầu khác thực hiện.

Những vi phạm của Công ty Hoàng Nguyên cũng bị thông báo trên trang thông tin điện tử của Bộ Giao thông Vận tải để các đơn vị được biết, từ đó làm cơ sở đánh giá năng lực khi nhà thầu tham gia các dự án do Bộ quản lý theo định của Luật Đấu thầu.

Liên quan đến Công ty Hoàng Nguyên, theo dữ liệu của chúng tôi thu thập được trong những năm qua doanh nghiệp này từng tham gia dự thầu rất nhiều gói thầu xây lắp trên khắp cả nước, trong đó tỉnh Quảng Trị là nơi doanh nghiệp này trúng nhiều gói thầu nhất. Trong những gói thầu mà đơn vị này tham gia ở Quảng Trị, điều chúng tôi hết sức ngỡ ngàng là có những gói thầu trị giá chỉ vài tỷ đồng hoặc vài chục tỷ đồng thì đơn vị này lại trượt thầu, như gói thầu: Xây lắp Hạng mục: Xây dựng tuyến nối Quốc lộ 9 với ĐH.08 (Km0+00 đến Km0+824,84), do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Gio Linh làm chủ đầu tư được mở thầu năm 2020 có giá trị 5,625,971,509 đồng, Công ty Hoàng Nguyên tham gia với tư cách độc lập.

Dù trượt thầu ở gói thầu có giá trị thấp, nhưng có gói thầu có giá trị lên đến hơn 100 tỷ doanh nghiệp này lại trúng, như gói thầu: Thi công xây lắp đoạn Km47+500 ÷ Km54+500, do Ban QLDA Đầu tư Xây dựng Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị làm chủ đầu tư có giá trị 137.299.121.00 đồng, mở thầu năm 2018 trúng thầu, Công ty Hoàng Nguyên tham gia với tư cách độc lập.

Tại Quảng Trị, bên cạnh những tréo ngoe trong việc "trúng" và "trượt" thầu, Công ty Hoàng Nguyên còn bị xếp vào "danh sách đen" khi dừng thi công công trình mà không báo chủ đầu tư; ôm dự án nhưng không thi công hoặc thi công bỏ dở ở một số dự án do Sở Giao thông Vận tải tỉnh này làm chủ đầu tư.

Doanh thu sụt giảm nghiêm trọng!

Theo dữ liệu Thuonggiaonline thu thập được, Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Nguyên có trụ sở tại 36 Trần Đình Ân, thị trấn Gio Linh, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Người đại diện pháp luật, kiêm giám đốc của doanh nghiệp này là ông Nguyễn Đức Trực. Công ty Hoàng Nguyên được thành lập vào năm 2007 với số vốn điều lệ là 50 tỷ đồng. Đến năm 2019, doanh nghiệp này tăng vốn lên 350 tỷ đồng, trong đó ông Nguyễn Đức Trực sở hữu 97% cổ phần, tương đương 339,5 tỷ đồng. Số cổ phần còn lại (3%) thuộc về bà Lê Thị Cúc, tương đương 10,5 tỷ đồng.

Trụ sở Công ty Hoàng Nguyên ở tỉnh Quảng Trị
Trụ sở Công ty Hoàng Nguyên ở tỉnh Quảng Trị

Về doanh thu của doanh nghiệp này trong những năm gần đây sụt giảm nghiêm trọng, từ mức 91,5 tỷ đồng năm 2017, 108,9 tỷ đồng năm 2018, xuống còn 80,7 tỷ đồng năm 2019 và còn 19,5 tỷ đồng năm 2020.

Giá vốn bán hàng cao là nguyên nhân khiến lợi nhuận gộp của Công ty Hoàng Nguyên trong giai đoạn 2017 đến 2020 chỉ lần lượt là 12,9 tỷ năm 2017, 12,6 tỷ năm 2018; 11,5 tỷ năm 2019 và 8,5 tỷ năm 2020.

Lãi sau thuế của doanh nghiệp này đạt đỉnh vào năm 2018 với 105,2 tỷ đồng, rồi sau đó đột ngột giảm xuống còn 9 triệu đồng vào năm 2019. Đến năm 2020, doanh nghiệp này báo lỗ 1,9 tỷ đồng. Trước đó, lãi sau thuế năm 2017 của doanh nghiệp này đạt 95,5 tỷ.

Mặc dù kinh doanh thụt lùi, nhưng dòng tiền của Công ty Hoàng Nguyên được cải thiện khá tốt trong những năm gần đây. Dòng tiền kinh doanh từ mức âm 39,6 tỷ đồng năm 2017, 32,5 tỷ đồng năm 2018 đã giảm xuống còn âm 17,7 tỷ đồng vào năm 2019 và đạt dương 5,4 tỷ đồng vào năm 2020.

Về vốn chủ sở hữu của Công ty Hoàng Nguyên, những năm qua vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp ngày càng tăng. Nếu như năm 2017 và năm 2018 vốn sở hữu của doanh nghiệp này chỉ hơn 50 tỷ đồng một chút, thì năm 2019 tăng lên 86,8 tỷ đồng và đạt 106,9 tỷ đồng năm 2020.

Về nợ phải trả của doanh nghiệp này theo thu thập của chúng tôi, nhưng năm qua nợ phải trả của doanh nghiệp này giảm dần theo từng năm. Đến năm 2020 chỉ còn 74,4 tỷ, trong đó phần lớn là nợ ngắn hạn.

Có thể bạn quan tâm