DKRA: Nguồn cung condotel tăng mạnh nhưng còn ở mức thấp

Báo cáo mới nhất của Công ty Cổ phần DKRA Việt Nam (DKRA) cho biết, thị trường condotel ghi nhận nguồn cung tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn còn ở mức thấp và tập trung cục bộ tại 1 dự án ở khu vực miền Trung.

DKRA Việt Nam vừa công bố báo cáo tháng 8 về diễn biến thị trường bất động sản TP.HCM và vùng phụ cận (Đồng Nai, Long An, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh).

Theo DKRA, phân khúc condotel ghi nhận nguồn cung tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn còn ở mức thấp và tập trung cục bộ tại 1 dự án ở khu vực miền Trung (351 căn). Sức cầu thị trường tăng nhưng còn khá thấp, hầu hết các dự án có tình hình bán hàng chậm, chủ yếu tập trung tại Bình Định.

Nguồn cung condotel tăng mạnh nhưng vẫn ở mức thấp, tình hình bán hàng châm (Ảnh minh họa)
Nguồn cung condotel tăng mạnh nhưng vẫn ở mức thấp, tình hình bán hàng châm (Ảnh minh họa)

Mặt bằng giá bán condotel sơ cấp cấp tăng 2-7% so với tháng trước, dao động 106,6-153,7 triệu đồng/m2 ở miền Bắc, 38,4-105,3 triệu đồng/m2 ở miền Trung và 56,4-110,2 triệu đồng ở miền Nam.

Báo cáo cũng cho biết, phân khúc đất nền ghi nhận lượng cung sản phẩm mới trong tháng đạt mức thấp nhất kể từ đầu năm. Các sản phẩm trong khu vực chủ yếu tập trung ở địa bàn Long An, Bình Dương và Đồng Nai. Tuy nhiên, hầu hết các dự án mở bán với số lượng nền khiêm tốn.

Sức cầu chung toàn thị trường tiếp tục giảm so với các tháng trước (tháng 7 đạt 48% và tháng 6 đạt 54%). Theo DKRA nhận định, nguyên nhân chủ yếu do tăng cường kiểm soát tín dụng vào bất động sản. Mặt bằng giá bán sơ cấp trong tháng cũng được đánh giá không có nhiều biến động so với tháng trước và không chênh lệch giữa các địa phương.

Đối với phân khúc căn hộ chung cư, DKRA cho biết đang bị hạn chế về nguồn cung khi các giỏ hàng chỉ được tung ra thận trọng với mức 150 - 200 căn. Riêng tại TP. HCM, tỷ lệ hấp thụ chỉ ở mức 22%, thấp nhất trong 3 năm trở lại đây.

Nguồn cung thị trường cũng tiếp tục suy giảm. Toàn vùng có 1.205 căn được mở bán, chỉ bằng 50% so với tháng trước và bằng 15% so với tháng 5. TP.HCM và Bình Dương tiếp tục dẫn đầu cơ cấu nguồn cung mới, lần lượt chiếm 45% và 42% nguồn cung mới trong tháng. Long An xuất hiện các căn hộ bình dân (21-23 triệu đồng/m2) thu hút sự chú ý của thị trường.

Đối với nhà phố, biệt thự, nguồn cung giảm mạnh so với tháng trước, tập trung chủ yếu ở tỉnh Đồng Nai (180 căn) và chủ yếu đến từ giai đoạn tiếp theo của những dự án mở bán trước đó. Riêng Bà Rịa-Vũng Tàu và Tây Ninh tiếp tục không ghi nhận nguồn cung mới.

Tương tự, nguồn cung biệt thự nghỉ dưỡng cũng giảm đáng kể so với tháng trước, khu vực miền Nam có 22 căn (Bà Rịa-Vũng Tàu), miền Trung có 97 căn (Bình Thuận) và miền Bắc có 100 căn (Quảng Ninh, Hòa Bình, Phú Thọ, Thanh Hóa).

Theo chuyên gia DKRA Vietnam, việc khách hàng khó tiếp cận nguồn vốn vay từ các ngân hàng cộng hưởng tác động tâm lý tháng 7 Âm lịch đã ảnh hưởng rất lớn đến sức cầu thị trường.

DKRA dự kiến trong những tháng cuối năm, nguồn cung và lượng tiêu thụ sẽ tăng nhưng không có nhiều đột biến.

Có thể bạn quan tâm