DN Mỹ hưởng lợi khi Nga cắt đứt quan hệ với ngành công nghiệp vũ trụ toàn cầu

Nga đang nhanh chóng tách mình khỏi phần lớn ngành công nghiệp vũ trụ toàn cầu để đáp trả các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với cuộc tấn công vào Ukraine.
DN Mỹ hưởng lợi khi Nga cắt đứt quan hệ với ngành công nghiệp vũ trụ toàn cầu

Quilty Analytics, một công ty đầu tư và nghiên cứu tập trung vào các doanh nghiệp vũ trụ, trong một cuộc họp báo đã cho biết: “Nga và Ukraine trong nhiều thập kỷ đã đóng góp đáng kể vào ngành công nghiệp vũ trụ toàn cầu. Cả hai đều những quốc gia có chuyên môn về tên lửa và động cơ, cung cấp dịch vụ phóng và hệ thống động cơ cho khách hàng trên toàn thế giới ”. 

Cơ quan vũ trụ Roscosmos do nhà nước Nga điều hành, với tên lửa Soyuz, từ lâu đã là một trong những nhà cung cấp bệ phóng hàng đầu trong ngành - đưa vệ tinh, hàng hóa và phi hành đoàn lên quỹ đạo.

Khi Nga “trả đũa” lại các lệnh trừng phạt phương Tây và rút các dịch vụ phóng của mình khỏi các tổ chức của Mỹ và châu Âu, Quilty coi các công ty Mỹ sẽ là những người hưởng lợi ròng, với một số vệ tinh hiện đang tìm cách bay lên quỹ đạo. SpaceX của Elon Musk là “người chiến thắng rõ ràng” trên thị trường khởi chạy, Chris Quilty, người sáng lập công ty nghiên cứu, nói với CNBC.

Công ty internet vệ tinh OneWeb mới đây đã thông báo rằng họ sẽ chuyển các vụ phóng vệ tinh internet của mình cho công ty của Elon Musk, sau khi chấm dứt thỏa thuận với Roscosmos của Nga. OneWeb cho biết các vụ phóng với SpaceX sẽ bắt đầu vào cuối năm nay.

“Hoạt động phóng của Nga đang rút khỏi thị trường vào đúng thời điểm mà tỷ lệ phóng đang đạt kỷ lục lịch sử mới. Ai đó cần phải tiếp nhận nhu cầu này, nhưng châu Âu không được định vị tốt vì cách tiếp cận thị trường từ trên xuống của họ,” Quilty nói.

Tỷ phú Elon Musk, trả lời CNBC, nói rằng SpaceX không kỳ vọng sẽ thấy nhu cầu phóng lên quỹ đạo tăng mạnh trong năm nay. Trước khi Nga rút lui khỏi thị trường, SpaceX dự kiến ​​sẽ phóng khoảng 65% tổng số tàu vũ trụ của thế giới bay lên quỹ đạo trong 2022. Elon Musk nói rằng "nhu cầu gia tăng có thể chiếm đến ~ 70%, vì vậy đây cũng không phải là một thay đổi lớn”. 

Ngoài SpaceX, các công ty khác cung cấp dịch vụ trạm không gian và phát triển môi trường sống trên quỹ đạo mới - chẳng hạn như Boeing, Axiom, Sierra Space, Northrop Grumman, Lockheed Martin và Voyager - cũng đều là những bên hưởng lợi. Quilty cũng nhận thấy Iridium Communications có thể đạt được lợi nhuận từ việc cung cấp liên lạc vệ tinh cho các lực lượng Ukraine và NATO.

Có thể bạn quan tâm