Doanh nghiệp bất động sản chuyển đổi số - lấy khách hàng làm trung tâm

Theo chuyên gia, hành trình mua sắm bất động sản sẽ ngày càng dựa vào các thông tin online. Tuy nhiên, ghi nhớ nằm lòng nguyên tắc “lấy khách hàng làm trung tâm” và “khách hàng không trung thành với bạn mà trung thành với trải nghiệm bạn tạo ra”.

Chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ ở nhiều lĩnh vực, đối với bất động sản, theo các chuyên gia, một thách thức đặt ra đối với các nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ bất động sản đó là nếu việc trải nghiệm kém thì sẽ dễ bị mất khách hàng.

Như thuonggiaonline đã thông tin, thị trường bất động sản đang có sự dịch chuyển từ miền Nam ra miền Bắc, điều này cũng cho thấy, lượng tìm kiếm, mức độ quan tâm, giá bán giảm nhẹ ở các khu vực khác và giảm mạnh ở khu vực có dịch.

Bên cạnh đó, xu hướng của người dân đang dịch chuyển từ khu vực có dịch về tỉnh lẻ. Đây sẽ là xu hướng dài hạn, ảnh hưởng tới thị hiếu bất động sản bởi người dân sẽ tăng đầu tư vào bất động sản cố định ở tỉnh lẻ, các thành phố nhỏ. Điều này sẽ ảnh hưởng tới phân bổ quảng cáo Digital (nhắm chọn địa lý) của thương hiệu.

Đó là những thông tin được chia sẻ tại phiên thứ hai của chuỗi Hội nghị bất động sản Việt Nam 2021 (VRES 2021) với chủ đề “Vaccine CX- Trải nghiệm khách hàng” diễn ra ngày 14/12.

Điểm nhấn của phiên làm việc này là Tọa đàm “Gia tăng điểm chạm khách hàng” bao gồm các chuyên gia: ông Nguyễn Dương, Chuyên gia trải nghiệm khách hàng, CEM Partner; ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc, Tập đoàn Truyền thông Lê; bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc Miền Bắc, NeilsenIQ Việt Nam; ông Trương Tấn Bình, Phó Tổng giám đốc Goldsun Media Group.

Để giữ chân khách hàng trong quá trình bán hàng online các doanh nghiệp lấy khách hàng làm trung tâm. (Ảnh: Int)
Để giữ chân khách hàng trong quá trình bán hàng online các doanh nghiệp lấy khách hàng làm trung tâm. (Ảnh: Int)

Năm 2021 có thể được gọi là “một năm trầm lắng nhất từ trước đến nay” của ngành Marketing bởi đại dịch COVID-19. Chi tiêu ngành Marketing toàn cầu giảm 10.02% trong đó media truyền thông (như quảng cáo ngoài trời, báo giấy, tivi...) đã phải chịu tổn thất nặng nề. Không nằm ngoài tác động của dịch COVID, thị trường bất động sản cũng chịu ảnh hưởng nặng nề.

Tuy nhiên, với đặc thù của ngành có độ đàn hồi cao, các thương hiệu nhanh nhạy với thị trường, nên dễ tìm được phương án tồn tại và thích ứng. Nghiên cứu cho thấy tỉ trọng quảng cáo ngành bất động sản tăng lên trên kênh Zalo.

Theo phân tích, xu hướng mới xuất hiện đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh bùng phát trở lại đây chính là người Việt Nam ưa thích tìm kiếm thông tin về bất động sản trên Internet hơn so với các kênh offline hoặc gặp gỡ trực tiếp.

Cũng theo đó, chân dung người mua bất động sản tiềm năng năm 2021 được đánh giá là nằm chủ yếu ở độ tuổi 25 - 44 và có xu hướng tăng ở độ tuổi trên 35, có xu hướng tăng ở hầu hết các tỉnh thành. Khách hàng sẽ chủ yếu tìm nhà để ở là chính và hành trình mua sắm bất động sản sẽ ngày càng dựa vào các thông tin online.

Nhận định về xu hướng tìm kiếm, nhất là tìm kiếm bất động sản ngày càng phổ biến, ông Nguyễn Dương cho rằng, việc tiếp cận internet ngày càng rộng khắp cho mọi đối tượng, mọi lứa tuổi, cung cấp nhiều góc nhìn với nhiều công dụng được ứng dụng: thực tế ảo, 3D, nhất là dễ dàng công khai, minh bạch mọi thông tin.

“Cơ hội lớn cũng song hành với nhiều thách thức, nhất là các thông tin giả hoặc việc tràn lan thông tin gây nhàm chán, không phù hợp, gây nhầm lẫn, khó khăn cho người tìm kiếm”, ông Dương phân tích.

Cũng theo ông Nguyễn Dương, cần phải hơn bao giờ hết ghi nhớ nằm lòng nguyên tắc “Lấy khách hàng làm trung tâm” và “Khách hàng không trung thành với bạn mà trung thành với trải nghiệm bạn tạo ra”.

Đồng quan điểm trên, bà Đặng Thúy Hà chia sẻ về áp lực thời điểm số khi thông tin giả nhiều thì phải làm thế nào tạo niềm tin cho khách hàng. Để làm như vậy thì việc xây dựng và tạo lập thương hiệu rất quan trọng.

Theo ông Trương Tấn Bình, một thách thức đặt ra đối với các nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ bất động sản đó là nếu việc trải nghiệm kém thì sẽ dễ bị mất khách hàng hay nói cách khác là nếu như việc online và offline không liền mạch nhất quán, không thống nhất giữa hai trải nghiệm, bị đứt gãy trải nghiệm thì sẽ dễ dàng mất đi nguồn khách hàng tiềm năng rộng lớn trên thế giới mạng. Bởi thế, trong bối cảnh đó, cần hết sức tranh thủ để nắm bắt cơ hội với việc có thể tạo trải nghiệm thuận tiện dễ dàng (tìm kiếm, so sánh…) và hạn chế sự đứt gãy quy trình trải nghiệm của khách.

Phân tích kỹ hơn về môi trường số và chuyển đổi số với thị trường nói chung và bất động sản nói riêng, ông Lê Quốc Vinh chỉ rõ, môi trường số bị nén lại ở một không gian mỗi người chỉ có cơ hội trình bày trực diện vào mục tiêu của mình, tước bỏ cơ hội xây dựng quan hệ, làm các mối quan hệ được tích cực củng cố và xóa bỏ giao lưu gặp gỡ người – người, do đó, phải có phương pháp mới và may mắn là công nghệ là một phương pháp giải tỏa khó khăn trong nhiều phương pháp… đồng thời cũng đặt vấn đề, các đơn vị phải thấu hiểu hơn khách hàng trên môi trường số.

Hầu hết các đại biểu và diễn giả đều nhất trí cao rằng, cần chú trọng tới quá trình tiếp cận bằng cách tìm hành trình của khách hàng và thấy điểm chạm của khách hàng một cách hiệu quả. Đáng chú ý là xem xét thêm kênh giới thiệu qua bạn bè thay vì qua đại diện bán hàng.

Có thể bạn quan tâm