Doanh nghiệp điện tử Việt và cơ hội gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu hậu Covid-19

Cùng với các biến động kinh tế hậu đại dịch Covid-19, năm 2020 đánh dấu cột mốc quan trọng với những thay đổi mang lại nhiều thách thức và cơ hội cho cộng đồng các doanh nghiệp điện tử Việt.
Doanh nghiệp điện tử Việt và cơ hội gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu hậu Covid-19
Các bên ký kết hợp tác tổ chức Triển lãm Quốc tế Nepcon Việt Nam 2020
Các bên ký kết hợp tác tổ chức Triển lãm Quốc tế Nepcon Việt Nam 2020

Để nắm bắt được cơ hội này, Trung tâm Hỗ Trợ phát triển Công nghiệp, Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử Việt Nam phối hợp với Công ty Reed Tradex Việt Nam và đối tác truyền thông quốc tế PR Newswire tổ chức Triển lãm Quốc tế Nepcon Việt Nam 2020 dành cho lĩnh vực hàn linh kiện bề mặt SMT, công nghệ thử nghiệm, thiết bị và công nghiệp hỗ trợ trong ngành sản xuất chế tạo điện tử.

Triển lãm Nepcon Việt Nam 2020 thu hút sự tham gia của hơn 200 thương hiệu hàng đầu đến từ 20 quốc gia như Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc,... trưng bày các máy móc, công nghệ và giải pháp mới nhất trong ngành điện tử và công nghiệp hỗ trợ.

Theo ông Vũ Trọng Tài, Tổng giám đốc Công ty Reed Tradex Việt Nam, sự phát triển mạnh mẽ của nền tảng kết nối 5G trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hòa cùng xu hướng dịch chuyển nhà máy và hệ thống sản xuất sang Việt Nam của các công ty lớn đã và đang tạo nên thế mạnh cho ngành công nghiệp và chế tạo linh kiện điện tử trong nước.

Đồng thời, những bước tiến từ các nhà sản xuất linh kiện với các đơn vị có liên quan như Vsmart của Vingroup và đặc biệt là đột phá từ thỏa thuận ký kết Hiệp định thương mại tự do với Liên minh Châu Âu (EVFTA), hứa hẹn tạo tiền đề cho các doanh nghiệp điện tử và công nghiệp hỗ trợ tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

“Với cương vị là một trong những đơn vị kết nối kinh doanh hàng đầu khu vực thông qua các hội nghị, triển lãm quốc tế, Công ty Reed Tradex Việt Nam hợp tác cùng Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam và Tập đoàn truyền thông quốc tế PR Newswire sẽ tổ chức chương trình tọa đàm “Sáng kiến Doanh nghiệp 2020” mang chủ đề “Kinh doanh du kích trong thời đại số” như một cơ hội gặp gỡ, hỗ trợ sự liên kết giữa các doanh nghiệp đang hoạt động trong ngành điện tử và công nghiệp phụ trợ nhằm nắm bắt cơ hội, nâng cao giá trị đóng góp của ngành sản xuất điện tử VN trong chuỗi cung ứng toàn cầu” - ông Tài nhấn mạnh.

Bà Đỗ Thị Thúy Hương, Uỷ viên Ban Chấp Hành, Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam (VEIA) cho rằng việc hợp tác giữa Reed Tradex và Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử Việt trong khuôn khổ triển lãm quốc tế Nepcon, đặc biệt là Tọa đàm “Sáng kiến Doanh nghiệp” sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp trong ngành điện tử - một ngành mũi nhọn của nền kinh tế có thêm nhiều ý tưởng và giải pháp giúp nâng cao năng suất và cải thiện môi trường kinh doanh. Các chương trình thiết thực mang tính kết nối sẽ thúc đẩy liên kết giữa các doanh nghiệp cũng như xây dựng mạng lưới chuỗi cung ứng trong nước.

Tại buổi tọa đàm, Bà Nguyễn Thị Xuân Thuý, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển Công nghiệp, Cục Công nghiệp – Bộ Công thương cũng sẽ cập nhật các vấn đề liên quan đến ngành công nghiệp điện tử Việt Nam. Cụ thể là chính sách hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp và doanh nghiệp điện tử hậu Covid-19 từ chính phủ cũng như Cơ hội cho các nhà sản xuất Việt từ hiệp định EVFTA.

Theo bà Thúy, thực tế cho thấy các giải pháp, chính sách hỗ trợ của Chính phủ đã phần nào hỗ trợ DN vượt qua khó khăn, được DN điện tử đánh giá cao, đặc biệt là các chính sách hỗ trợ cắt giảm chi phí như gia hạn thời gian nộp thuế, giảm lãi vay, gia hạn nộp và giảm tiền thuê đất….

Tuy nhiên, tại thời điểm khảo sát (tháng 4/2020) vẫn còn khoảng 10% doanh nghiệp chưa biết thông tin về các chính sách hỗ trợ, 50% chưa biết đầu mối để tiếp cận chính sách. Do vậy, công tác truyền thông thực sự rất cần thiết để các chính sách nhanh chóng đi vào cuộc sống, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.

Dự kiến, Triển lãm quốc tế Nepcon Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 09 - 11 tháng 9 năm 2020 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội.

Có thể bạn quan tâm