Doanh nghiệp Hàn Quốc đề xuất hợp tác đầu tư Cảng hàng không Quảng Trị

Tỉnh Quảng Trị mong muốn Công ty HanmiGlobal chủ động nghiên cứu, đề xuất thêm nhiều loại hình dự án thực hiện tại Quảng Trị bên cạnh dự án Cảng hàng không hiện nay.
Doanh nghiệp Hàn Quốc đề xuất hợp tác đầu tư Cảng hàng không Quảng Trị

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng cùng đại diện các Sở, ban, ngành liên quan có buổi làm việc với Công ty HanmiGlobal để nghe báo cáo đề xuất ý tưởng hợp tác, xúc tiến đầu tư dự án Cảng hàng không Quảng Trị.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng cho biết, Cảng hàng không Quảng Trị hiện đã được đưa vào Quy hoạch phát triển giao thông hàng không của quốc gia đến năm 2030 và đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư theo hình thức PPP và giao UBND tỉnh Quảng Trị làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án. 

Hồi đầu tháng 4/2021, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có văn bản đồng ý giao UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án sân bay Quảng Trị theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

Thủ tướng cũng giao Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các bộ, ngành, địa phương liên quan căn cứ định hướng quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn 2021 - 2030 định hướng đến 2050 để xác định thời điểm đầu tư cảng hàng không Quảng Trị, đảm bảo hiệu quả, khả thi.

Trước đó, hồi cuối tháng 1/2021, Bộ Giao thông vận tải quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn đến năm 2030 tại xã Gio Quang và xã Gio Mai, huyện Gio Linh.

Theo đó, cảng hàng không Quảng Trị là cảng nội địa có tính chất sử dụng chung dân sự và quân sự, có tổng diện tích hơn 316ha. Cụ thể, diện tích khu hàng không dân dụng hơn 87ha, diện tích đất quân sự hơn 51ha, diện tích dùng chung hơn 177ha.

Dự án cảng hàng không Quảng Trị dự kiến xây dựng qua 2 giai đoạn. Trong giai đoạn 1 sẽ tiến hành xây dựng các công trình cơ bản của Cảng hàng không Quảng Trị đạt tiêu chuẩn cấp 4C và sân bay quân sự cấp II theo quy hoạch và đạt công suất theo dự báo khai thác khoảng 2,2 triệu hành khách/năm vào năm 2046 và khoảng 5.600 tấn hàng hóa vào năm 2042.

Giai đoạn 2, đầu tư hạ tầng khu phục vụ mặt đất tại Cảng hàng không năm 2029; Mở rộng nhà ga hành khách năm 2047 đảm bảo khai thác đến 5 triệu hành khách; Mở rộng nhà ga hàng hóa đợt 1 năm 2043 với công suất khai thác khoảng 13.700 tấn/năm, đợt 2 năm 2059 với công suất khai thác khoảng 25.500 tấn/năm. Đồng thời, xây dựng các văn phòng cơ quan nhà nước và các công trình dịch vụ hàng không và phi hàng không phù hợp với quy hoạch. Đối với khu đất quân sự (51,2 ha) sẽ đầu tư khi quân đội có nhu cầu.

Để xây dựng cảng hàng không Quảng Trị đáp ứng quy mô quy hoạch nói trên cần khoảng 8.014 tỷ đồng; nguồn vốn dự kiến huy động từ ngân sách Nhà nước và vốn doanh nghiệp.

Qua buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị giao Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh và Sở Ngoại vụ làm đơn vị đầu mối trong việc kết nối và trao đổi với Công ty HanmiGlobal trong thời gian thực hiện dự án Cảng hàng không Quảng Trị.

Công ty HanmiGlobal là đơn vị chuyên thực hiện đa dạng các loại hình dịch vụ như dịch vụ quản lý dự án, quản lý thi công, giám sát thi công và các loại dự án như sân bay, phát triển đô thị, nhà máy năng lượng, khu nghỉ dưỡng, khách sạn, công trình văn hóa, khu phức hợp thương mại đa năng lớn, v.v.,

Do đó, tỉnh Quảng Trị mong muốn Công ty HanmiGlobal chủ động nghiên cứu, đề xuất thêm nhiều loại hình dự án thực hiện tại Quảng Trị bên cạnh dự án Cảng hàng không hiện nay.

Được biết, tháng 5/2021 UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T về việc chấp thuận nhà đầu tư lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cảng hàng không Quảng Trị.

Có thể bạn quan tâm