Doanh nghiệp nhập khẩu xe TQ khai giảm giá để lách thuế

Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (Vami) vừa có văn bản gửi tới Bộ tài chính phản ánh về việc không ít doanh nghiệp thương mại nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc với giá khai báo thấp hơn giá mua thực
Doanh nghiệp nhập khẩu xe TQ khai giảm giá để lách thuế

Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (Vami) vừa có văn bản gửi tới Bộ tài chính phản ánh về việc không ít doanh nghiệp thương mại nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc với giá khai báo thấp hơn giá mua thực tế nhằm trốn thuế. Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí phản ánh: “Các đơn vị lắp ráp ô tô Việt Nam cho biết hiện nay 1 số nhà cung cấp xe nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc đều khai báo Hải quan đơn giá nhập khẩu thấp hơn rất nhiều so với thực tế. Cụ thể  công ty Cheng Long, Dong Feng, Sino Truck….khi nhập khẩu nguyên chiếc hạng trung, hạng nặng doanh nghiệp đã điều chỉnh, khai báo giá nhập khẩu thấp hơn giá mua thực tế. Chẳng hạn xe Ben Chassic giá thực tế là 40.900 USD nhưng khi khai báo hải quan chỉ khai báo với giá 21.865 USD, tính ra mức giá chênh lệch lên tới 19.035 USD Có xe giá thực tế là 40.900 USD nhưng khi khai báo hải quan chỉ là 24.740 USD, mức giá chênh lệch tính ra 16.110 USD Vami tính toán cụ thể: Mức giá khai báo của 1 số doanh nghiệp thấp hơn rất nhiều so với mực giá nhập khẩu thực tế. Cụ thể dòng xe Ben Chassic  Howo  8X4 động cơ 371 HP mức giá khai báo thấp hơn mức giá mua thực tế là 19.035 USD. Theo đó số thuế nhập khẩu nhà nước bị thất thu sẽ là 4.759 USD/ xe (19.035 x 25%) đến 4.030 USD/ xe ( 16.160 x 25%), tương ứng từ 106 triệu đồng/ xe và  90 triệu đồng/xe. Giả sử 1 năm VIệt Nam nhập khẩu dòng xe này với số lượng là 10.000 xe/năm  thì nhà nước sẽ bị thất thu số thuế nhập khẩu từ 900 tỷ đến 1.061 tỷ đồng. Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam cho rằng, việc doanh nghiệp nhập khẩu ô tô nguyên chiếc khai báo giá hải quan thấp hơn giá mua thực tế sẽ dẫn đến nhiều hậu quả. Nhà nước bị thất thu thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng. Giá trị xe sản xuất lắp ráp trong nước không cạnh tranh được với xe nhập khẩu nguyên chiếc.  Các doanh nghiệp cơ khí đã đầu tư để nội địa hóa gặp nhiều khó khăn. Các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp có thể phải đóng cửa, ngừng sản xuất. Từ đó hàng chục ngành công nhân lao động không có việc làm. Ngành Công nghiệp phụ trợ không thể phát triển theo chủ trương chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với chiến lược quy hoạch phát triển ngành Công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025 tầm nhìn 2035 Để tránh thất thu nguồn thuế cho nhà nước, tạo sự cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp kinh doanh ô tô trong nước, Hiệp hội Cơ khí doanh nghiệp Việt Nam kiến nghị Bộ Tài chính xem xét tăng cường chỉ đạo các cơ quan hữu quan đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát giá khai báo nhập khẩu đầu vào tại các cửa khẩu, đặc biệt chỉ đạo tiến hành thanh kiểm tra, kiểm soát giá các doanh nghiệp nhập khẩu có dấu hiệu vi phạm khai báo giá sai để xác minh, kiểm tra làm rõ hóa đơn đầu ra – đầu và nhằm tránh thất thu thuế cho nhà nước, đồng thời có chế tài xử lý thật nghiêm khắc đối với các doanh nghiệp nhập khẩu khai báo giá sai theo nội dung nêu trên để tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, tạo niềm tin cho các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp xe ô tô trong nước. Trước đó, Hiệp hội Cơ khí Việt Nam cũng đã từng lên tiếng về hiện tượng ô tô tải ngoại nhập khẩu nguyên chiếc, đặc biệt là xe Trung Quốc, đang tràn vào Việt Nam.Hiện tượng nhập ồ ạt là do thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc thấp hơn nhập linh kiện về lắp ráp. Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan trong 6 tháng đầu năm 2016,  lượng ô tô tải nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam là 6.972 xe. Các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp trong nước cho biết đang đối mặt với nguy cơ cạnh tranh không cân sức, do nhiều doanh nghiệp nhập ô tô nguyên chiếc về bán, thay vì đầu tư dây chuyền sản xuất lắp ráp ô tô.

Hồ Hương (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm