Doanh nhân lớn: Khác biệt để thành công

Tôi nhận ra có sự khác nhau giữa những Doanh nhân lớn với những người làm kinh doanh khác. Năm nay cũng đánh dấu hành trình 8 năm tôi bước vào thế giới kinh doanh, tiếp xúc với nhiều doanh nhân và tôi
Doanh nhân lớn: Khác biệt để thành công

Doanh nhân lớn - Luôn tư duy hành động, làm việc tập trung tạo ra khác biệt

Doanh nhân lớn cũng không hẳn là những người siêu giàu có, nhưng những người siêu giàu có lại là doanh nhân lớn.

Năm thứ 1 - Khác biệt về nguồn nhân lực

Khi tôi ra trường đi làm ở công ty chứng khoán nọ, điều tôi thấy khác biệt ở người doanh chủ công ty này là họ có một đội ngũ tài năng hùng hậu từ bộ phận môi giới đến đầu tư và ban công nghệ, từng người đều am hiểu về thị trường... Họ có khả năng tạo lập được thị trường, và sở hữu hệ thống công nghệ được đầu tư tiên tiến nhất nên luôn nằm trong top các công ty dẫn đầu thị trường. Một tập thể xuất sắc với nhiều tên tuổi, thay vì chỉ là 1 cá nhân xuất sắc. Không phải công ty mà người ngoài chỉ biết đến ông chủ, nhân tài của công ty họ được biết đến và săn đón bởi các công ty cùng ngành khác rất nhiều.

Năm thứ 2 - Khác biệt về hệ thống bán hàng

Khi tôi về làm kinh doanh với gia đình mảng kinh doanh xe, điều tôi thấy khác biệt ở những doanh chủ thành công khác, với hơn 500 xe cùng doanh số hàng chục triệu mỹ kim mỗi năm, so với những đơn vị cùng kinh doanh trong lĩnh vực của chúng tôi là họ rất giỏi bán hàng, hệ thống kinh doanh và có số lượng khách hàng khắp nước, cứ khách hàng gọi là họ có, mặc dù tôi biết họ hoàn toàn không có sẵn hàng, mà kinh doanh theo công thức mượn của người có bán cho người cần. Họ mua hàng từ phía chúng tôi sau khi đã nhận đặt cọc và bán lại cho công ty khác với giá cao hơn thay vì phải tốn chi phí kho bãi, mua trước hàng hóa lưu kho.

Năm thứ 3 - Khác biệt về mạo hiểm có tính toán

Trong thời gian làm bạn hàng nên tôi cũng có dịp trò chuyện với 1 người trong số các doanh nhân lớn này. Họ chia sẻ một khác biệt khác với những người làm kinh doanh khác là họ biết mạo hiểm có kiểm soát. Quả thật vậy, lúc đó có những cơ hội về mặt bằng kinh doanh chúng tôi chần chừ bỏ qua, trong khi họ lại đầu tư kho bãi rộng lớn dù không sử dụng hết, nhưng họ chia nhỏ ra cho người khác thuê lại, ký gửi hàng và share kinh phí cùng họ, kết quả là họ sở hữu mặt bằng rộng lớn, dễ dàng mở rộng và hoàn toàn chiếm lợi thế về mặt bằng, số lượng xe cho khách hàng dễ lựa chọn.

Năm thứ 4 - Khác biệt nhanh nhạy về thông tin thị trường

Thời điểm khủng hoảng kinh tế, các nhà đầu tư tìm kiếm từng đồng tiền để phòng thủ. Thời gian này đồng yên Nhật liên tục tăng giá (2010 - 2012) làm cho xe nhập khẩu từ thị trường Nhật trở nên rất đắt đỏ, những doanh chủ thành công nhất đã nhanh nhạy bán hết số lượng xe cũ với giá rẻ và tìm kiếm thị trường nhập khẩu mới từ Mỹ với giá rẻ hơn rất nhiều. Một lần nữa, sự khác biệt nhanh nhạy trước thông tin thị trường, cập nhật các biến động mới nhất liên quan đến ngành nghề của họ, làm nên thành công của họ so với các bạn hàng khác.

Sự khác biệt rất lớn của những doanh nhân lớn với người làm kinh doanh cùng thời với họ là làm việc trong im lặng để thành công của họ lên tiếng thay vì lên tiếng trước khi thành công.

Năm thứ 5 - Khác biệt về am hiểu người dùng

Khi tôi tham gia thành lập xây dựng Startup Kyna.vn, ban đầu chúng tôi tham khảo 1 mô hình rất thành công trên thế giới với định giá trăm triệu mỹ kim (Udemy.com), nhưng rồi sớm nhận ra không có công thức chung để thành công trong kinh doanh, mô hình này không áp dụng với Việt Nam được, đúng với người chưa chắc đúng với mình. Những doanh chủ thành công lớn ở Việt Nam như Thế giới di động, VNG, VCCorp, 24h Group... hoàn toàn phát triển phù hợp với thị trường nội địa, hiểu người dùng nhất. Khác biệt của những doanh chủ ở các công ty này không phải là Copy Paste mô hình thành công khác mà là am hiểu thị trường nội đia để Customize đến mức nào.

Năm thứ 6 - Khác biệt về tầm nhìn giá trị

Mỗi công ty có mỗi sứ mệnh và tầm nhìn khác nhau và người doanh nhân lớn khác biệt với những doanh nhân khác là họ tạo ảnh hưởng tích cực lên cuộc sống của hàng triệu người, thay vì là số tiền bỏ vào túi mình mỗi tháng, hay đánh bóng danh tiếng qua truyền thông. Ngay từ thời điểm ban đầu xây dựng công ty, Họ luôn mang lại giá trị hữu ích thật sự qua sản phẩm và dịch vụ của họ, chứ không phải lời nói của họ.

Năm thứ 7 - Khác biệt về hệ sinh thái sản phẩm

Những doanh chủ thành công lớn kể trên không xây dựng công ty với 1 sản phẩm và hi vọng nó mãi phát triển mà điều khác biệt ở chỗ họ liên tục tạo ra, xây dựng, đầu tư những sản phẩm đột phá mới, với nhiều nền tảng, hệ sinh thái bao quanh, để người dùng luôn sử dụng sản phẩm và dịch vụ chéo lẫn nhau, tạo ra dòng đời cho 1 khách hàng dài hơn và tiếp tục thu hút những khách hàng mới, công ty mới tham gia vào hệ sinh thái đó, tạo ra sự mong muốn của đám đông thay vì hỏi đám đông mong muốn thế nào.

Năm thứ 8 - Khác biệt về tư duy hành động

Đến thời điểm này ngày 13/10 cũng như suy nghĩ lúc đầu, sự khác biệt rất lớn của những doanh nhân lớn với người làm kinh doanh cùng thời với họ là làm việc trong im lặng để thành công của họ lên tiếng thay vì lên tiếng trước khi thành công. Quả thật tôi thấy bình thường với những doanh nhân liên tục xuất hiện trên truyền thông nói hàng ngàn lời, mà chỉ cảm phục những người luôn luôn hành động làm đúng những gì mình nói, dù rất ít khi nói những gì mình làm. Sự khác biệt lớn nhất đến từ tư duy hành động mà không phải lời nói có cánh.

Dĩ nhiên không phải ai cũng có những khả năng trở thành Doanh nhân lớn được mà còn rất nhiều yếu tố khác, nhưng ở đây tôi chỉ tập trung vào những khác biệt dễ nhận thấy của họ, những doanh nhân lớn đều sở hữu ít nhất từ 6-8 điều khác biệt kể trên. Doanh nhân lớn cũng không hẳn là những người siêu giàu có, nhưng những người siêu giàu có lại là doanh nhân lớn.

Việc lựa chọn làm doanh nhân lớn hay nhỏ là do mỗi người, và dĩ nhiên là doanh nhân nhỏ hay lớn cũng đều tốt miễn là tạo ra giá trị của cải cho xã hội, đóng góp cho cộng đồng. Điều quan trọng là những Doanh nhân lớn có tư duy hành động và làm việc tập trung để tạo ra sự khác biệt. Tạm kết lại những khác biệt này, Chúc cho cộng đồng doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam phát triển mạnh mẽ, có thêm nhiều Doanh nhân lớn và tạo thêm nhiều giá trị mới mỗi năm.

Ngày 13/10, Facebook của tôi tràn ngập thông điệp “Chúc mừng ngày doanh nhân Việt Nam” từ rất nhiều bạn bè anh chị doanh nhân. Tôi để ý các anh, chị - mà với tôi là những doanh nhân lớn - lại không mấy khi chia sẻ trong những dịp thế này. Tôi chợt suy nghĩ, có lẽ họ quá tất bật với việc kinh doanh hàng ngày của mình nên cũng chẳng để ý những tôn vinh mà xã hội dành cho mình.

Nguyễn Tấn Hiếu
Co-Founder, Director tại Kyna.vn

Có thể bạn quan tâm