Doanh nhân Nguyễn Thị Loan: Người đi truyền cảm hứng

Gặp chị trong một sự kiện cuối năm, chị nổi bật hơn cả bởi sự vui vẻ, trẻ trung, tràn đầy sức sống so với bao nhiêu nữ doanh nhân rực rỡ bên cạnh trong một chiều xuân sớm ấy.
Doanh nhân Nguyễn Thị Loan: Người đi truyền cảm hứng

Dáng vẻ ấy, sự tươi trẻ ấy đã cuốn hút sự chú ý của người viết và càng thú vị hơn khi người viết biết tuổi thật của chị. Người viết không thể nghĩ rằng một phụ nữ phơi phới tuổi thanh xuân ấy đã đứng ra điều hành một doanh nghiệp từ khi mới khởi nghiệp, và hiện doanh nghiệp ấy không những đứng vững mà còn phát triển mạnh trong hơn 20 năm nay. 

Chị là Nguyễn Thị Loan - Giám đốc Công ty TNHH TM Anh Trang – một doanh nghiệp chuyên kinh doanh sắt thép, thép tấm, thép hình, thép phế liệu các loại, nhập khẩu ô tô đầu kéo, cung cấp vật tư nguyên liệu sản xuất thép cho các nhà máy tại Việt Nam. Không dừng lại ở đó, chị còn nhanh nhạy đầu tư vào một số lĩnh vực khác như bất động sản, nhà hàng, khách sạn khi thấy các lĩnh vực này có tiềm năng.

Người đàn bà “thép”

Khởi nghiệp năm 1997, trải qua bao sóng gió thăng trầm của đời sống riêng tư cũng như trên thương trường, nữ doanh nhân Nguyễn Thị Loan vẫn sắt đá gây dựng và chèo lái công ty Anh Trang ngày càng phát triển với số lượng công nhân viên chỉ vẹn 20 người thủa ban đầu, nay số lượng công nhân viên đã lên con số trên 200 người với thu nhập ổn định.

Trao đổi với Thương Gia, chị chia sẻ, định hướng của công ty là đa dạng hóa thị trường và sản phẩm, nhưng phương châm vẫn chú trọng gắn với phát triển bền vững; đổi mới nhưng vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm, giá cả hợp lý đáp ứng nhu cầu của thị trường và đảm bảo tính văn hóa trong mua bán.

Với sự sắc sảo hiếm có, chị nắm bắt cơ hội kinh doanh rất nhanh và chuyển hóa nó thành lợi nhuận. Một thời, khi ngành thép còn ở đỉnh cao, chị được mệnh danh là “người đàn bà thép”, một phần bởi chị khá thành công trong lĩnh vực này, một phần bởi ý chí sắt đá quyết chí làm giàu của chị.

Chị cũng rất thành công trong lĩnh vực đầu tư bất động sản. Hỏi chị về bí quyết trong kinh doanh, chị chỉ nói một câu đơn giản: “Chị chỉ mua của người cần bán và bán cho người cần mua”.

Các mối quan hệ dày đặc của chị là minh chứng cho câu nói “Buôn có bạn, bán có phường”. Dường như đi đến đâu chị cũng có bạn, họ luôn sẵn sàng giúp chị nhanh chóng tìm hiểu về mảnh đất, về văn hóa, con người cũng như thị trường của sản phẩm… nên tỷ suất thành công khi chị đầu tư vào các lĩnh vực khác nhau đều rất cao.

Nói về mình, chị khá kiệm lời, nhưng nhìn vào những thành tích chị đã đạt được qua những lần được vinh danh càng thấy khâm phục con người chị. Năm 2009, chị đạt danh hiệu Doanh nghiệp tiêu biểu Việt Nam; Doanh nghiệp vàng ba nước Đông Dương. Năm 2010 đạt danh hiệu Bông hồng vàng Á Đông; Kỷ niệm chương vì có công đóng góp cho thành phố Hải Phòng; Năm 2012 được tặng danh hiệu Doanh nhân Đại Việt; Biểu tượng Vàng “Vì sự phát triển Doanh nhân Việt Nam”; Cúp Vàng “Sản phẩm dịch vụ xuất sắc”; Cúp Vàng “Doanh nhân tiêu biểu ba nước Việt Nam – Lào- Campuchia”; Cúp Vàng “Bạch Thái Bưởi”… Năm 2016, chị là một trong mười gương mặt tiêu biểu của phụ nữ đất Cảng được thành phố tôn vinh và được trao giải thưởng Nữ tướng Lê Chân. Đầu năm 2017, chị được nằm trong top 100 Phong cách Doanh nhân Việt Nam.

Chị cũng vinh dự là một trong những doanh nhân tiêu biểu có mặt tại Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ Toàn cầu Việt Nam năm 2008, dự Hội nghị APEC 17 vào tháng 11/2009 tại Singapore cùng đoàn chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, tham gia Hội nghị Phụ nữ Thượng đỉnh Toàn cầu tại Bắc Kinh- Trung Quốc tháng5/2010, Hội nghị Phụ nữ Thượng đỉnh Toàn cầu tại Australia 4/2018...

Nữ doanh nhân vừa có “Tâm” vừa có “Tầm”

Chia sẻ về những yếu tố để giúp doanh nhân thành công, Giám đốc Công ty TNHH TM Anh Trang khẳng định: 4 yếu tố nhất định một doanh nhân cần phải có đó là: Tâm - Tài - Trí - Dũng.

Chị cũng nhấn mạnh: “Điều đặc biệt quan trọng đó là người doanh nhân trong thời kỳ toàn cầu hóa càng phải có tầm nhìn, khả năng truyền cảm hứng, khả năng gây ảnh hưởng, biết lắng nghe, biết chia sẻ, có trách nhiệm với nhân viên, với cộng đồng và xã hội” bởi theo chị, doanh nhân không chỉ chịu trách nhiệm riêng cuộc đời của chính họ mà còn là cuộc đời của rất nhiều người, không chỉ đối với cán bộ công nhân viên trong công ty mà còn đối với những cảnh đời khốn khó trên những cung đường họ đã đi và đã gặp.

Với chị, bên cạnh việc chăm lo cho nhân viên của mình, chị luôn quan tâm, mong muốn chia sẻ lợi nhuận của doanh nghiệp với những người yếu thế trong xã hội, quan tâm đến thương bệnh binh và các cháu bé bị phơi nhiễm chất độc da cam, học sinh nghèo vượt khó tại Hải Phòng, đồng bào vùng lũ...

Say mê với công việc, yêu thích các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí và đặc biệt, chị cũng luôn thấy vui, hạnh phúc khi được làm từ thiện...Chính các nguồn vui ấy đã giúp chị luôn tươi trẻ so với tuổi thật của mình. Quả không ngoa khi có người nói rằng chị là người phụ nữ đẹp không tuổi khi mới đây, chị đã rinh về giải Á hậu 3 và giải Tài năng trong cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Thế giới người Việt được tổ chức tại Thái Lan.

Không những thế, chị còn là giọng ca vàng không chỉ đối với mảnh đất “hoa phượng đỏ” mà còn đối với giới doanh nhân trên cả nước. Giọng ca truyền cảm đó đã giúp chị giành được giải Bạc trong Liên hoan tiếng hát doanh nhân Hải Phòng lần thứ nhất.

Tuy nhiên, Golf mới chính là thế mạnh của chị. Chị rất say mê môn thể thao năng động tinh tế này và cũng đã giành được không ít cúp và giải thưởng trong nước và quốc tế.

Có thể nói, chặng đường 20 năm phát triển của công ty Anh Trang gắn liền với tên tuổi của nữ doanh nhân đất cảng Nguyễn Thị Loan. Người phụ nữ đa tài, đa năng và đa cảm ấy đã truyền cảm hứng và động lực cho nhiều phụ nữ khác không chỉ trên thương trường mà còn vì một cuộc sống cân bằng, hài hòa và giàu sắc màu.

Có thể bạn quan tâm