Doanh nhân trẻ Trung Quốc trở thành tỷ phú USD nhờ vào đồ chơi mô hình

Tỷ phú đồ chơi Trung Quốc Wang Ning đã chứng kiến ​​khối tài sản tăng gần 3 lần trong thời gian qua, nhờ vào nhu cầu mạnh mẽ của các nhà đầu tư đối với đợt phát hành IPO của Pop Mart International Group.
Doanh nhân trẻ Trung Quốc trở thành tỷ phú USD nhờ vào đồ chơi mô hình

Pop Mart International Group, công ty có trụ sở tại Bắc Kinh đã huy động được 674 triệu USD trong đợt định giá IPO của mình tại Hồng Kông, với mức cao nhất trong khoảng 31,5 đến 38,5 HKD/cp. Cổ phiếu của Pop Mart bắt đầu giao dịch vào ngày 11/12/2020 và công ty có kế hoạch sử dụng số tiền thu được từ đợt IPO để tiếp tục mở rộng trong nước và nước ngoài. 

Theo ước tính của Forbes, nhà sáng lập Wang Ning, người nắm giữ khoảng 50% cổ phần công ty, hiện có giá trị tài sản ròng là 3,2 tỷ USD - tăng từ mức 1,2 tỷ USD trong vòng gọi vốn tư nhân vào tháng 4/2020, đặt ra mức định giá 2,5 tỷ USD cho công ty. Định giá của Pop Mart hiện là 6,9 tỷ USD.

Wang Ning, ở tuổi 33, đã tích lũy được một khối tài sản đáng kể nhờ vào sự “bùng nổ” của Pop Mart và xu hướng đồ chơi “hộp mù” (blind box). Pop Mart bán những món đồ chơi mô hình nhỏ để sưu tầm với giá khoảng 8 USD/món trong các hộp bí ẩn không cho người mua biết họ sẽ nhận được gì ở bên trong. 

Sự phát triển nhanh chóng của Pop Mart được cho là bởi sức hấp dẫn của nó đối với những người tiêu dùng trẻ Trung Quốc. Bất chấp việc cửa hàng tạm thời phải đóng cửa để tuân thủ các biện pháp kiểm dịch, báo cáo của công ty vẫn cho thấy doanh thu trong nửa đầu năm đã tăng 51% lên 817,8 triệu nhân dân tệ (125 triệu USD) và lợi nhuận ròng đạt 141,3 triệu nhân dân tệ, tăng 24% so với cùng kỳ một năm trước đó.

Sản phẩm bán chạy nhất của công ty vào năm 2020 là dòng búp bê Dimoo, có các thiết kế được mua lại từ nghệ sĩ Ayan Tang ở Trung Quốc. Dimoo chiếm 14,4% doanh thu của công ty trong nửa đầu năm, vượt qua loạt sản phẩm bán chạy nhất trước đó - búp bê Molly - sản phẩm hợp tác với nghệ sĩ người Hồng Kông Kenny Wong, hiện chiếm 13,7% doanh thu.

Bên cạnh đẩy mạnh mảng thương mại trực tuyến, Pop Mart hiện có kế hoạch mở 183 cửa hàng mới ở Trung Quốc vào cuối năm 2022, trên tổng số 136 cửa hàng hiện có ở 33 thành phố. Trong vòng hai năm tới, công ty cũng sẽ bổ sung 1.800 cửa hàng robot có các máy bán hàng tự động.

Ông Wang, trong khi đó, đang xem xét các thị trường tiềm năng bao gồm có Hàn Quốc, Nhật Bản và Singapore. Công ty có kế hoạch mở 100 cửa hàng bán lẻ và 1.000 cửa hàng robot ở nước ngoài vào năm 2022. 

Doanh nhân trẻ Trung Quốc trở thành tỷ phú USD nhờ vào đồ chơi mô hình ảnh 4

“Ông trùm” Pop Mart cho biết, ý tưởng kinh doanh đồ chơi “hộp mù” xuất phát từ một quá trình thử nghiệm thất bại. Lấy cảm hứng từ chuỗi cửa hàng bán lẻ LOG-ON có trụ sở tại Hồng Kông, Wang Ning thành lập Pop Mart vào năm 2010 sau khi tốt nghiệp Đại học Trịnh Châu năm 2009, nơi anh theo học ngành quảng cáo.

Ban đầu công ty bán quá nhiều loại sản phẩm khác nhau bao gồm đồ chơi, mỹ phẩm và văn phòng phẩm. Ông Wang đã dần dần cắt bỏ các danh mục khác để tập trung vào đồ chơi khi ông phải vật lộn để quản lý hàng tồn kho, nhân viên và nhiều nguồn cung khác nhau. “Vào thời điểm đó, đồ chơi là danh mục bán chạy nhất của Pop Mart. Chúng tôi quyết định ngừng sản xuất các sản phẩm khác và tập trung hoàn toàn vào đồ chơi kể từ 2014.”

Nguồn: Forbes

Có thể bạn quan tâm