Doanh số ô tô giảm mạnh trong tháng 4 do Covid-19

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến sức mua ô tô sụt giảm mạnh, đẩy doanh số bán xe trong tháng 4/2020 giảm về mức thấp nhất trong vòng 4 năm gần đây.
Doanh số ô tô giảm mạnh trong tháng 4 do Covid-19

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), kết thúc tháng 4/2020 tổng doanh số bán hàng của các thành viên thuộc Hiệp hội chỉ đạt 11.761 xe, giảm 39% so với tháng 3/2020 và giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 7.400 xe, giảm 38% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 4.361 xe, giảm 40% so với tháng trước.

Trong tổng số 11.761 xe bán ra gồm 7.796 xe du lịch, 3.652 xe thương mại và 313 xe chuyên dụng. So với tháng trước đó, doanh số xe du lịch giảm 40%, xe thương mại giảm 36% và xe chuyên dụng giảm 16%.

Theo báo cáo của TC Motor, kết thúc tháng 4/2020 thương hiệu xe Hyundai ghi nhận kết quả 2.206 xe, giảm khoảng 56,5% so với tháng trước đó.

Như vậy, tổng lượng xe đã bán ra toàn thị trường trong tháng 4 vừa qua là 13.967 xe.

Theo báo cáo của VAMA, thương hiệu xe Toyota tiếp tục dẫn đầu toàn thị trường ô tô trong nước với doanh số bán ra trong tháng 4/2020 là 2.803 xe, giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, mẫu xe hạng B Toyota Vios tiếp tục là mẫu xe ăn khách nhất trên thị trường khi đạt doanh số 1.106 xe, tương đương cùng kỳ năm ngoái, dẫn đầu toàn thị trường.

Thương hiệu Thaco Mazda đứng ở vị trí thứ hai với doanh số xe bán ra trong tháng 4/2020 là 1.329 chiếc.

Trong số các mẫu xe của Thaco Mazda, Mazda3 tiếp tục là mẫu xe bán chạy ở phân khúc xe hạng C với doanh số 306 chiếc. Đáng chú ý là mẫu Crossover Mazda CX-5 lọt vào danh sách top 10 mẫu xe bán chạy nhất trên thị trường với doanh số 459 xe.

Honda Việt Nam tổng kết tháng 4 vừa qua với doanh số 843 chiếc, giảm 57% so với tháng trước và giảm 52% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện xếp ở thứ 4 toàn thị trường.

Mitsubishi Việt Nam ghi nhận doanh số 876 xe bán ra trong tháng 4/2020, xếp ở vị trí thứ 5 toàn thị trường. So với tháng trước đó, kết quả kinh doanh của mẫu xe MPV đa dụng Mitsubishi Xpander của thương hiệu ghi nhận mức sụt giảm nghiêm trọng, khi chỉ bán được 380 chiếc và “đội sổ” ế ẩm trong top 10 xe ăn khách trên thị trường.

Đạt tổng doanh số 702 chiếc trong tháng 4/2020, hiện Ford Việt Nam đang xếp ở vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng.

Trong đó,“vua bán tải” Ford Ranger tiếp tục là “gà đẻ trứng vàng” cho Ford Việt Nam khi bán được 481 xe, đồng thời cũng góp mặt trong top 10 mẫu xe ăn khách nhất trên thị trường.

Hai thương hiệu ô tô còn lại với các vị trí thứ 7 và 8 lần lượt là Isuzu Việt Nam (doanh số 425 xe) và Lexus Việt Nam (doanh số 111 xe).

Sức mua giảm do thời gian cách ly xã hội kéo dài gần 15 ngày chống dịch Covid-19 khiến sức mua sụt giảm nghiêm trọng đang khiến các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này trải qua “một phen điêu đứng”.

Theo dự báo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lượng tiêu thụ ô tô trong năm 2020 có thể sụt giảm hơn 15% so với dự kiến trước đây của Hiệp hội.

Có thể bạn quan tâm