"Đòi" Sabeco nộp 2.500 tỷ cổ tức: Tổng cục Thuế gửi công văn hỏa tốc

Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) vừa có công văn hỏa tốc gửi Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh về việc thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước liên quan đến Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sab
"Đòi" Sabeco nộp 2.500 tỷ cổ tức: Tổng cục Thuế gửi công văn hỏa tốc

Theo công văn, ngày 18/4/2018, Bộ Công Thương đã có công văn gửi Kiểm toán Nhà nước, theo đó, căn cứ “quy định của Điều 132 – Luật Doanh nghiệp 2014, “Công ty cổ phần chỉ được trả cổ tức cổ phần phổ thông khi có đủ các điều kiện sau đây: Công ty đã hoàn thành nghĩa vụ thuế và các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật”.

Để thực hiện đúng các quy định của pháp luật, Bộ Công Thương đã có ý kiến: Trong khi chờ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đề nghị Cục thuế TP. Hồ Chí Minh hướng dẫn Sabeco thực hiện tạm nộp toàn bộ số tiền lợi nhuận chưa phân phối từ năm 2016 trở về trước vào ngân sách nhà nước để thực hiện nghĩa vụ thuế.

Ngày 18/4/2018, Kiểm toán Nhà nước đã ban hành công văn thống nhất với ý kiến của Bộ Công Thương về việc Sabeco phải nộp đầy đủ khoản tiền phạt hành chính, tiền chậm nộp thuế vào ngân sách theo đúng quy định của pháp luật, tương ứng với số thuế tiêu thụ đặc biệt nộp bổ sung giai đoạn năm 2007 – 2015 theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước và kết luận của các cơ quan có thẩm quyền.

“Sau khi báo cáo Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đề nghị Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh hướng dẫn và đôn đốc Sabeco tạm nộp khoản tiền phạt hành chính, tiền chậm nộp thuế nêu trên vào ngân sách nhà nước đầy đủ, kịp thời”, phía Tổng cục Thuế nhấn mạnh.

Trước đó, Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính (VAFI) đã có công văn thứ 2 gửi các cơ quan có thẩm quyền liên quan đến việc truy thu cổ tức Sabeco.

Theo đó, VAFI cảnh báo nếu HĐQT Sabeco mà thực hiện lệnh của Bộ Công Thương là tạm nộp 2.495 tỷ vào ngân sách nhà nước thì sẽ có nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Thứ nhất, những thành viên HĐQT Sabeco biểu quyết vấn đề này và lãnh đạo Bộ Công Thương liên quan đến vấn đề này “phải đi tù và phải bồi thường thiệt hại cho hàng ngàn các nhà đầu tư vào Sabeco” vì “ họ đã cố tình vi phạm Luật Doanh nghiệp, họ đã hành động mà không đúng quyền hạn của mình, họ làm mất tài sản của nhà đầu tư, giá cổ phiếu Sabeco giảm vì họ làm mất lòng tin cho cổ đông Sabeco và như vậy các nhà đầu tư chứng khoán còn bị thiệt hại tài sản vì cổ phiếu Sabeco giảm giá”.

Thứ hai, khoản tạm nộp ngân sách 2.495 tỷ đồng là khoản vốn rất lớn chiếm 20%/vốn chủ sở hữu Sabeco tại thời điểm cuối năm 2017, Khoản này gửi ngân hàng thương mại nhà nước ở kỳ hạn 6 tháng với lãi suất 5,3%/năm thì mỗi ngày Sabeco nhận được 344 triệu đồng từ lãi tiền gửi.

“Nếu Bộ Công Thương và HĐQT Sabeco quyết định nộp 2.495 tỷ vào ngân sách nhà nước thì họ sẽ phải bồi hoàn cho công ty 344 triệu đồng/ngày nhân với số ngày mà khoản tiền 2.495 tỷ đồng bị lưu lại tại kho bạc nhà nước (KBNN); VAFI cũng lưu ý rằng tiền vào KBNN thì dễ nhưng rút ra vô cùng khó khăn vì phải trải qua nhiều thủ tục hành chính và mất nhiều tháng trời mới giải tỏa được số tiền hợp pháp này cho Sabeco”, phía VAFI nhấn mạnh.

Hôm nay (23/4), Sabeco sẽ tổ chức đại hội đồng cổ đông bất thường để miễn nhiệm chức vụ thành viên HĐQT, Chủ tịch HĐQT đối với ông Võ Thanh Hà, đồng thời bầu bổ sung 3 thành viên HĐQT.

Trong 3 ứng viên HĐQT mới có ông Koh Poh Tiong (quốc tịch Singapore), hiện là Chủ tịch HĐQT Fraser and Neave F&N (công ty thành viên của Tập đoàn ThaiBev của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi). Ông Tiong hiện cũng là Chủ tịch Beer Group (công ty đang sở hữu 49% công ty “mẹ” của Công ty TNHH Vietnam Beverage). Đây là ứng viên HĐQT đại diện cho ThaiBev.

Ứng viên HĐQT thứ hai là ông Tan Tiang Hing, Malcolm (quốc tịch Malaysia), hiện là CEO Công ty Dexcel International - một nhà phân phối bia và nước giải khát có trụ sở tại Thượng Hải - và từng làm cho Heneiken. Đây là ứng viên HĐQT độc lập.

Ứng viên thứ ba là ông Sunyaluck Chaikajornwat (quốc tịch Thái Lan), cộng sự của hãng luật Weerawong Chinnavat & Partners Ltd (Thái Lan). Weerawong C&P là pháp nhân đã đại diện cho ThaiBev thâu tóm hơn 53% cổ phần Sabeco. Ông Sunyaluck cũng là ứng viên HĐQT độc lập.

Có thể bạn quan tâm