Đối thoại chính sách thuế, hải quan: Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, giúp DN phục hồi sản xuất

Chiều 8/12, Bộ Tài chính phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị đối thoại với DN năm 2021 theo phương thức trực tuyến. Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công đã đến dự và chỉ đạo hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Tạp chí Hải quan
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Tạp chí Hải quan

Đây là hội nghị thường niên của Bộ Tài chính và VCCI nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tiếp cận chính sách pháp luật về thuế và hải quan; đồng thời kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch VCCI nhấn mạnh, hội nghị được tổ chức tại 8 điểm cầu tại 8 tỉnh, thành phố trên cả nước (nơi có văn phòng của VCCI). Đây là năm thứ 16 liên tiếp Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp được Bộ Tài chính và VCCI tổ chức thể hiện sự quan tâm, quyết tâm cải cách, đồng hành cùng doanh nghiệp của Bộ Tài chính nhằm khắc phục khó khăn, vướng mắc trong giải quyết thủ tục hành chính tại lĩnh vực thuế và hải quan. Đây cũng là dịp để Bộ Tài chính và các cơ quan chức năng trao đổi thảo luận với doanh nghiệp về những vấn đề đang gây phiền hà cho doanh nghiệp trong thời gian qua. Đồng thời cũng có giải pháp để giảm gánh nặng về chính sách cho cộng đồng doanh nghiệp.

"Trong thời gian qua, ngành Thuế cũng như ngành Hải quan đã liên tục cải cách thủ tục hành chính, đổi mới tư duy và phong cách làm việc theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp. Đặc biệt, trong bối cảnh chúng ta đã chuyển sang chiến lược sống chung với Covid-19, Hội nghị đối thoại cũng thể hiện quyết tâm của Bộ Tài chính và VCCI giúp doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh", ông Phạm Tấn Công nói.

Cũng theo người đứng đầu cộng đồng doanh nghiệp, đây cũng là chiến lược quan trọng để góp phần hiện thực hóa mục tiêu do Đại hội lần XIII của Đảng đã đặt ra là đến năm 2030 đưa nước ta trở thành nước đang phát triển có mức thu nhập trung bình cao và đến năm 2045, kỷ niệm 100 ngày thành lập nước Việt Nam sẽ trở thành quốc gia phát triển có thu nhập cao.

Để hiện thực hóa mục tiêu trên, VCCI xác định sẽ còn phải nỗ lực rất nhiều và việc đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp trong việc cải cách TTHC, trong đó có TTHC về Thuế và Hải quan.

Lãnh đạo VCCI cũng cho biết, trong thời gian qua, qua theo dõi thực hiện đánh giá mức độ hài lòng của doanh nghiệp, VCCI cũng đã tiến hành thu thập thông tin, ý kiến góp ý của các doanh nghiệp bằng nhiều kênh khác nhau. Điểm nổi bật trong các kiến nghị năm 2021 bên cạnh một số trường hợp cụ thể của doanh nghiệp thì có nội dung bắt nguồn từ một số thay đổi trong các văn bản Luật, Nghị định hướng dẫn việc áp mã số, mã vạch hàng quá cảnh các mức thuế phí, quy trình hoàn thuế phí cũng được doanh nghiệp kiến nghị hướng sửa đổi cụ thể.

Tất cả ý kiến, kiến nghị của các doanh nghiệp đến VCCI đã được chuyển đến các cơ quan chức năng của Bộ Tài chính, toàn bộ các ý kiến khác đã được tập hợp, trả lời bằng văn bản và được đăng tải trên website của ngành và VCCI để các doanh nghiệp tiện theo dõi.

“VCCI cam kết sẽ luôn phối hợp với Bộ Tài chính để đồng hành với doanh nghiệp trong việc cải cách TTHC Thuế, Hải quan, chung tay hoàn thiện môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp, phát triển nền kinh tế tại Việt Nam” – Chủ tịch VCCI khẳng định.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết, hiện nay dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp khó lường, gây khó khăn cho việc hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến và điều kiện thực tế tổng kết đánh giá hiệu quả chính sách đã thực hiện để tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền các giải pháp để hỗ trợ phù hợp. Đồng thời phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ ngành nghiên cứu báo cáo Chính phủ, Thủ tướng chính phủ trình cấp có cấp thẩm quyền về việc phục hồi phát triển kinh tế, xem xét quyết định để tạo cơ sở triển khai, xây dựng và thực hiện giải pháp hỗ trợ tiếp theo.

“Bộ Tài chính cũng sẽ tiếp tục cải cách trên mọi mặt công tác hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực hiệu quả của bộ máy cải cách thủ tục hành chính theo hướng toàn diện và hiệu quả hơn, tiếp tục đẩy mạnh hiện đại hóa các lĩnh vực của ngành tài chính đặc biệt là trong lĩnh vực thuế hải quan là các lĩnh vực liên quan trực tiếp tới doanh nghiệp nhằm tạo thuận lợi, giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp để cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Để các chính sách thực sự phát huy hiệu quả trên thực tế, về phía cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuế và hải quan, Bộ Tài chính mong nhận được các phản hồi tích cực từ phía cộng đồng doanh nghiệp” – Thứ trưởng Vũ Thị Mai khẳng định.

 Được biết, Hội nghị Đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan năm 2021 có sự tham gia của hơn 600 doanh nghiệp tại 9 điểm cầu trên cả nước.

Hội nghị lần này chủ yếu tập trung vào 2 nội dung chính, thông tin tổng hợp các thay đổi về chính sách, thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực thuế, hải quan và đối thoại giải đáp các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, tiếp thu góp ý xây dựng các văn bản pháp luật từ phía các doanh nghiệp.

Những ý kiến đóng góp và vướng mắc cụ thể của các doanh nghiệp cũng sẽ được đại diện Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan giải đáp và thực hiện đăng tải công khai ngay sau đó.

Có thể bạn quan tâm