Đòn đau với Mỹ: Huấn luyện chiến đấu, Thổ Nhĩ Kỳ dùng S-400 "canh" F-22, F-35

Theo các thông tin trên mạng xã hội, Thổ Nhĩ Kỳ đang thử nghiệm hệ thống phòng không S-400 của Nga bằng phương pháp phát hiện và theo dõi các máy bay chiến đấu F-35 và F-22 của Mỹ trên không phận các quốc gia láng giềng.

Các phương tiện truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ và phương Tây nhiều lần đưa ra các ý kiến cho rằng, hệ thống S-400 được triển khai tại căn cứ không quân Murted ở ngoại ô thủ đô Ankara Thổ Nhĩ Kỳ thực hiên các bài tập huấn luyện chiến đấu bằng cách tìm kiếm, phát hiện, giám sát và tấn công mô phỏng các phương tiện bay của Mỹ và NATO, trong đó có cả máy bay không người lái và các máy bay tàng hình thế hệ 5 của Mỹ.

Năm 2019, Thổ Nhĩ Kỳ đã sử dụng máy bay phản lực F-16 của Không quân để thử nghiệm S-400, hệ thống này thể hiện khả năng chiến đấu rất cao ngay cả trong tình huống máy bay tiến hành bay thấp. 

Năm 2020, căng thẳng giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như giữa Thổ Nhĩ Kỳ và các thành viên NATO khác gia tăng, truyền thông phương Tây cáo buộc Ankara sử dụng S-400 để theo dõi các máy bay chiến đấu của Mỹ hoạt động trong khu vực.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố, hệ thống S-400 ​​sẽ được đưa vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu toàn bộ vào năm 2020. Tháng 6.2020, lãnh đạo Cơ quan Quản lý Công nghiệp Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố, Ankara đang xem xét lựa chọn mua thêm hệ thống S-400 của Nga trên phương diện hợp tác cùng phát triển loại vũ khí phòng không chiến lược này trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ.

Đây là thông tin không bất ngờ, nhưng thực sự gây sốc đối với Mỹ và NATO. Điều đó có nghĩa là, F-22 và F-35 hoàn toàn không phải là mối đe dọa đối với S-400 mà ngược lại. Sự phát triển mạnh của S-400 cũng như các phiên bản tương tự của Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc sẽ khiến chương trình F-35 của Mỹ và đồng minh là có nguy cơ ném tiền qua cửa sổ.

Có thể bạn quan tâm