Donald Trump mở tiệc mừng, dân tài phiệt lo sợ điều khủng khiếp

Thị trường tài chính thế giới đảo lộn ngay sau khi xuất hiện tín hiệu cho thấy tỷ phú Donald Trump sẽ trở thành tổng thống Mỹ. Chứng khoán Việt Nam cũng sụt giảm cuốn trôi hàng ngàn tỷ đồng vốn hóa.
Donald Trump mở tiệc mừng, dân tài phiệt lo sợ điều khủng khiếp

Thị trường chứng khoán rúng động sau khi Trump vượt qua Clinton.

Dự báo các thị trường còn biến động khôn lường, và giới tài phiệt lo sợ điều khủng khiếp còn ở phía trước.

Thế giới rúng động

Một lần nữa sự bất ngờ lại xảy ra, lá phiếu của người dân thời gian gần đây không còn theo những quy luật thường thấy hay tuân theo các dự báo, thăm dò uy tín. Nếu cách đây 5 tháng, thế giới bất ngờ vì người Anh bỏ phiếu chọn rời EU (Brexit) thì giờ đây, không ít người ngã ngửa vì người Mỹ chọn Donald Trump làm tổng thống.

Trước đó, phần lớn truyền thông thế giới đều dự báo, bà Hillary Clinton sẽ thắng, thậm chí thắng áp đảo ông Trump sau cuộc đua kéo dài 19 tháng. Một cuộc đua mà cựu ngoại trưởng dẫn đầu gần như toàn bộ các thời điểm quan trọng, từ giai đoạn chuẩn bị cho tới 3 cuộc tranh luận trực tiếp rồi màn nước rút cuối cùng.

Điều bất ngờ đã xảy ra và nhấn chìm hầu hết các thị trường tài chính. TTCK Mỹ đồng loạt lao dốc. Ngay sau khi có thông tin ông Trump thắng giòn giã ở nhiều bang “chiến trường” quan trọng, chỉ số S&P 500 tương lai giảm 5%, chỉ số chứng khoán tương lai Dow Jones giảm 4%.

Chứng khoán thế giới chao đảo. Thị trường châu Á rơi vào tình trạng bán tháo trên diện rộng. Chỉ số chứng khoán Nikkei của Nhật Bản giảm hơn 4%, Hang Seng của Hồng Kông rớt 3,6%,  Kospi của Hàn Quốc tụt giảm 3,2%,...

Đồng peso của Mexico giảm hơn 10% xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ qua. Giá dầu giảm 4% xuống sát 43 USD/thùng.

Ở chiều ngược lại, nhiều loại tài sản an toàn như vàng và yen Nhật tăng mạnh. Vàng có lúc tăng hơn 5% từ mức 1.270 USD/ounce lên gần 1.340 USD/ounce. Yen Nhật tăng nhanh lên sát ngưỡng 100 yen đổi 1 USD.

Tại thị trường Việt Nam, các chỉ số chứng khoán cũng tụt giảm. VN-Index đầu giờ chiều giảm hơn 13 điểm, cuốn trôi hàng chục ngàn tỷ đồng vốn hóa trên TTCK. Giá vàng SJC tăng vọt 600-700 ngàn đồng/lượng lên gần 37 triệu đồng/lượng.

Trong một báo cáo gần đây, Ngân hàng Citigroup cho rằng, nếu Donald Trump đắc cử TTCK Mỹ sẽ sụp đổ. Nhiều nền kinh tế và TTCK trên thế giới cũng bị ảnh hưởng do sự bất định trên thị trường.

Biến động còn kéo dài?

Ông Phan Văn Nhân, một chuyên gia chứng khoán tại Hà Nội, cho hay, TTCK Việt Nam có dấu hiệu hoảng loạn và xuất hiện tình trạng bán tháo vào đầu giờ chiều 9/11, theo diễn biến trên thế giới khi mà tỷ phú Trump chắc chắn trở thành tổng thống Mỹ.

Theo chuyên gia này, TTCK có thể còn giảm và chịu tác động lớn hơn so với vụ Brexit. Nguyên nhân là bởi, khi ông Trump lên có thể sẽ đưa ra những chính sách mới như trong lĩnh vực thương mại,... theo chiều hướng cực đoan như những tuyên bố của tỷ phú này trong quá trình tranh cử.

Donald Trump trở thành Tổng thống thứ 45 của Mỹ.

Những lời nói và chính sách của ông Trump có thể gây chia rẽ và ảnh hưởng tới kinh tế thế giới. Thị trường tài chính - vốn rất nhạy cảm với sự không chắc chắn, khó có thể tránh khỏi những ảnh hưởng tiêu cực. Một ông Trump khó lường và quan điểm bảo hộ thị trường trong nước có thể sẽ gây bất ổn cho thị trường toàn cầu, nhất là các thị trường mới nổi.

Trên thế giới, không ít các bình luận cho rằng, cuộc bầu cử tổng thống 45 của Mỹ thực sự đã gây sốc. Một số nhân vật nổi tiếng bày tỏ sự thất vọng bằng tuyên bố sẽ di cư sang các nước khác sinh sống.

Trước đó, theo Business Insider, nhiều đồng tiền ở các thị trường mới nổi, giống như trường hợp peso của Mexico, sẽ bị tổn thương do các chính sách mà Trump có thể áp dụng để bảo hộ thương mại Mỹ.

Giám đốc môi giới một CTCK tại TP.HCM dự đoán, về dài hạn, các chính sách tiền tệ của Trump có thể táo bạo hơn, lãi suất sẽ tăng cao và đồng USD như vậy sẽ theo xu hướng đi lên. Tuy nhiên, trên thực tế, USD đã giảm mạnh vì giới đầu tư lo ngại sự bất ổn và sự rủi ro mất đà hồi phục kinh tế Mỹ.

Các chương trình của ông Trump liên quan tới sự gia tăng chi tiêu chính phủ vào cơ sở hạ tầng nhưng không dễ được thông qua bởi tình hình việc làm của nước này đã được cải thiện hơn nhiều so với trước đây. Đây là điều khiến dòng tiền đổ xô vào vàng như một kênh trú bão.

Kinh tế thế giới được đánh giá sẽ chịu tác động tiêu cực do quá trình toàn cầu hóa về kinh tế, tự do thương mại thần tốc trong thập kỷ qua có thể sẽ đảo chiều. Ông Trump là người phản đối mạnh mẽ nhất Thỏa thuận Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) do chính quyền tổng thống Obama xây dựng.

Kinh tế châu Âu vốn đang trì trệ sẽ rơi vào tình cảnh khó khăn hơn vì Mỹ vốn là nước nhập khẩu nhiều hàng hóa từ khu vực này. Trung Quốc cũng sẽ gặp khó khăn do nhiều khả năng Trump sẽ áp dụng mức thuế suất cao đối với hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài. Tỷ phú Trump cũng có thể đòi hỏi Trung Quốc cũng như Nhật phải xem việc “cố tình giữ tỷ giá thấp”. Nhiều cuộc chiến thương mại có thể nổ ra.

Nước Nga của tổng thống Vladimir Putin và các nước OPEC có lẽ cũng không mấy vui vẻ khi giá dầu tụt giảm, bất chấp đồng USD rớt giá.

Ở chiều ngược lại, trước bầu cử, ông Nguyễn Duy Hưng, chủ tịch HĐQT CTCK Sài Gòn (SSI), lại nhận định, biến động mạnh trên thị trường là cơ hội cho nhiều NĐT. Ngay cả việc Trump thắng cử thì cũng không phải là điều quá khủng khiếp. Hệ thống tam quyền phân lập của nước Mỹ đủ để ngăn hầu hết những rủi ro có thể phát sinh từ một cá nhân dù đấy là tổng thống.

Theo H.Tú/Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm