Đồng bộ giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp

Ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, cho biết, thành phố đã ban hành Quyết định 15 về chính sách hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ đổi mới công nghệ sản xu
Đồng bộ giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp

Tại cuộc họp đánh giá hiệu quả hỗ trợ phát triển công nghiệp trên địa bàn TPHCM do Sở Công thương tổ chức, nhiều ý kiến cho rằng những giải pháp hỗ trợ vốn, cải thiện hiệu suất sản xuất, kết nối cung cầu sản phẩm công nghiệp thời gian qua đã đạt những hiệu quả nhất định. Đây cũng là tiền đề để nâng chỉ tiêu phát triển ngành công nghiệp đạt mức 7,8% - 8,2% trong năm 2018.

Ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM, cho biết, thành phố đã ban hành Quyết định 15 về chính sách hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ đổi mới công nghệ sản xuất. Theo đó, mỗi doanh nghiệp có thể được hỗ trợ vốn vay đến mức 200 tỷ đồng/dự án. Sở Công thương cũng đã làm việc với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài để tăng cường kết nối cung cầu cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong nước. Đến nay, đã có 3/11 dự án được duyệt hỗ trợ vốn đầu tư với tổng vốn hỗ trợ trên 200 tỷ đồng; 7 hồ sơ đang trình UBND TP; 2 hồ sơ còn lại doanh nghiệp xin rút để tự điều chỉnh dự án. Sở đã xây dựng cơ sở dữ liệu 600 doanh nghiệp ngành công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ. Ngoài ra, đến hết năm 2017, đã có hơn 200 doanh nghiệp sản xuất công nghiệp phụ trợ tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong đó, có 29 doanh nghiệp trở thành nhà cung ứng cấp 1.

Theo ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công Thương, trong năm 2018 sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ đồng bộ như: nâng cao năng lực sản xuất cho doanh nghiệp, tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ tiêu biểu của thành phố, xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin cho ngành công nghiệp hỗ trợ để tăng kết nối cho các doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp đầu cuối…

Sở tăng cường kết nối chặt chẽ với các hiệp hội doanh nghiệp khảo sát nắm bắt nhu cầu của doanh nghiệp. Trên cơ sở thực tế, đề xuất UBND TP giao Sở Công thương đầu tư thành lập phân khu sản xuất công nghiệp hỗ trợ vệ tinh cho các doanh nghiệp đầu cuối trong KCX-KCN, khu công nghệ cao.

Doanh nghiệp cũng sẽ được tham gia góp ý từ khâu đầu tư hạ tầng để nâng cao hiệu quả sử dụng đất, phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình. Mặt khác, sở tập trung mở rộng phòng trưng bày sản phẩm công nghiệp phụ trợ và phát triển cấp vùng để tăng kết nối cho doanh nghiệp.

Riêng chính sách hỗ trợ lãi suất vốn vay cho doanh nghiệp cần phải tính lại cho phù hợp với mức lãi suất vốn vay đang giảm tại các ngân hàng thương mại.

Có thể bạn quan tâm