Đồng lòng là chìa khoá vượt qua đại dịch

Thật buồn vô hạn khi cận kề Tết nguyên đán thì dịch bệnh trở lại đột ngột khiến cho xã hội bị đảo lộn. Người dân khắp các tỉnh thành cả nước không còn được đoàn viên sum họp. Quỹ đạo cuộc sống bị đảo lộn hoàn toàn.
Đồng lòng là chìa khoá vượt qua đại dịch

Chung tay khi Tổ quốc cần

Khi cuộc sống thường nhật thay đổi có mấy ai mà thích nghi ngay được. Thay đổi một thói quen thường ngày là cả một vấn đề của con người chúng ta. Đã có hàng loạt những câu hỏi và sự khó chịu khi con người bị giam cầm sự tự do.

Nhưng đất nước đang thực sự khó khăn trong bối cảnh chung của toàn cầu. Và hệ lụy kéo theo bao nhiêu khó khăn trong việc khắc phục nền kinh tế sau đại dịch.

Vậy khi Tổ quốc lâm nguy bạn sẽ làm gì? Tôi muốn nói: 

Xin đừng bán rẻ nhân cách khi lén giúp người nhập cảnh trái phép.

Xin đừng tham lam chộp giật vì những lợi nhuận trước mắt.

Xin đừng đánh đổi mạng sống của chính gia đình mình, cùng sự an nguy của toàn xã hội.

Xin đừng nghĩ cho riêng bản thân mình ngay lúc này đây.

Xin đừng hoài nghi đường lối của chính phủ. 

Vững tin vào chính sách của đất nước, đồng lòng và quyết tâm dìu nhau đi qua cuộc chiến dịch bệnh gian nan này chính là cách yêu Tổ quốc thiết thực nhất.

Người Việt xa xứ luôn hướng về Tổ quốc

Chúng tôi - những người tha hương vẫn một lòng hướng về Tổ Quốc kể cả khi đang phải sống giữa tâm dịch của Châu Âu - Berlin - nơi gia đình tôi định cư. 

Tính đến thời điểm này là tròn 3 tháng nước Đức cách ly toàn xã hội. Chúng tôi hồi hộp hy vọng lệnh giãn cách được nới lỏng nhưng rồi lại ngao ngán khi sắc lệnh cách ly tiếp tục cho đến giữa tháng 3 tới hoặc có thể còn lâu hơn.

Giãn cách và đóng cửa luôn tạo nên nhiều tổn thất. Đức không phải ngoại lệ. Và người chịu ảnh hưởng lớn nhất là những người dân.

Đóng cửa trường học là sự tổn thất lớn vì chính sách nước Đức tập trung đầu tư vào ngành giáo dục. Ở Đức, ngành giáo dục quan trọng nhất. Tất cả trường học đóng cửa tới hết tháng  2 sẽ khiến nước Đức thiệt hại khoảng  3,3 tỷ euro. Nếu nước Đức không kiểm soát được dịch bệnh, phải đóng cửa tiếp tới hết tháng 3 thì con số ấy có thể lên tới 4 tỷ euro.  

Hơn hết, bất cứ đứa trẻ nào sinh ra, không phân biệt sắc tộc màu da đều được hưởng quyền lợi con người như những công dân người Đức. Đó chính là sự đặc biệt trong tất cả các đặc biệt khác trên nước Đức. Vì thế, tuy dịch bệnh hoành hành khủng khiếp nhưng chính phủ luôn đưa ra những gói cứu trợ ở mức tối đa cho để toàn dân yên tâm ở trong nhà chống dịch.

Tôi luôn kể cho con trai nghe câu chuyện đời của những người Việt tứ xứ đến Đức theo đường tiểu ngạch. Họ là những người Việt không có giấy tờ hợp lệ sống lưu vong khắp nơi ở Đức nhờ vào những công việc chỉ dành cho những người không giấy tờ tuỳ thân. 

Dịch bệnh bùng phát, họ mất việc làm, không có tiền để ăn uống sinh hoạt. Thương lắm những hoàn cảnh ấy!

Tôi kể cho con nghe vì muốn con hiểu và cùng xót xa cho những  mảnh đời còn vất vả khó khăn nhưng quan trọng hơn là tình yêu dân tộc Việt Nam. Dù ở đâu, con cũng hãy hướng trái tim mình về tổ quốc, hướng tới đồng bào cùng chung màu da sắc tộc. Tôi muốn khơi lên tình yêu ấy vì đó cũng là một phần trái tim tôi.

Tôi muốn con học được nhiều bài học từ cuộc sống bởi chúng ta đâu chỉ sống cho riêng mình. Đặc biệt là khi chúng tôi là những người Việt đang sống và làm việc tại nước ngoài. 

Xuân và Tết Nguyên đán đã đến. Tôi muốn hướng trái tim mình về ngày tết cổ truyền này của dân tộc. Bởi dù đi đâu ở đâu, dòng máu đỏ da vàng mãi luôn rực cháy trong tôi. 

Và thật tự hào khi trong thời gian này, những nhóm, những hội đoàn, những cá nhân trong cộng đồng người Việt, không ai bảo ai đã quảng cáo, chia sẻ thông tin hướng dẫn những nơi phát quà tặng miễn phí vào Tết Nguyên đán cho tất cả đồng bào mình khó khăn cơ nhỡ trên xứ người. 

Xuân đến hân hoan và tràn căng niềm hy vọng trong những điều nhỏ bé. Mùa xuân chính là sự san sẻ yêu thương của tất cả chúng ta hợp thành.

Bằng một quyết tâm không hề lay chuyển, hãy cùng nhau góp sức đẩy lùi dịch bệnh. Tôi tin với ý chí ấy bình yên sớm quay trở lại với thế giới của chúng ta. 

Trần Thảo Vy

Việt kiều ở Berlin

Có thể bạn quan tâm