Đồng Nai khẳng định chưa đồng ý giao đất cho Công ty Alibaba

Đây là thông tin được UBND tỉnh Đồng Nai công bố tại buổi họp báo ngày 15/3/2019.
Đồng Nai khẳng định chưa đồng ý giao đất cho Công ty Alibaba

Ông Thái Bảo, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì buổi họp báo về Công ty cổ phần địa ốc Alibaba

Theo đó, hiện nay tỉnh Đồng Nai chưa ban hành quyết định nào liên quan đến việc thỏa thuận địa điểm, chấp thuận chủ trương đầu tư, giao đất, cho thuê đất để Công ty Alibaba thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh.

Trước thông tin phản ánh Công ty CP Địa ốc Alibaba quảng cáo phân lô, bán nền đất nông nghiệp để lập dự án khu dân cư trên địa bàn huyện Long Thành gây xôn xao dư luận trong thời gian qua, UBND tỉnh Đồng Nai đã rà soát và ghi nhận có 27 dự án mà công ty tự đặt tên, quảng cáo trên mạng, phát tờ rơi theo bản đồ tự vẽ phân lô tại địa bàn huyện này.

Trong đó, 19 khu đất dự án được xác định thực tế ngoài thực địa, các khu đất này do các hộ gia đình, cá nhân đứng tên, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quy hoạch nông nghiệp, chỉ có một số đất thổ cư. Trong 19 khu đất thực địa có 5 khu người sử dụng đất không có mối quan hệ nào với Công ty Alibaba, còn 14 khu đất do người thân hoặc giám đốc của công ty này đứng tên. 6 khu đất bị phát hiện sử dụng đất trái mục đích (tự ý đổ đá làm đường trên đất nông nghiệp, gắn quảng cáo phân lô bán nền).

UBND tỉnh Đồng Nai xác định Công ty Alibaba quảng cáo, rao bán đất nền không có thực trên đất

Với các vC, UBND huyện Long Thành đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty Alibaba đối với 4 trường hợp. UBND xã Long Phước, huyện Long Thành ra biên bản đình chỉ thi công (không cho đổ đá) 1 trường hợp. UBND xã Phước Bình, huyện Long Thành xử phạt hành chính 1 trường hợp. Trong đó 4 trường hợp đã khắc phục hiện trạng, 1 trường hợp đang củng cố hồ sơ cưỡng chế.

Qua vụ việc, UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các sở, ngành, địa phương cùng công an tỉnh này tiếp tục rà soát, xác định hành vi mà Công ty Alibaba quảng cáo, rao bán đất nền không có thực trên đất. Giao UBND huyện Long Thành kiểm tra kiểm soát kịp thời phát hiện xử lý các trường hợp vi phạm.

UBND tỉnh Đồng Nai cũng khẳng định, hiện nay Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai và Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai – Chi nhánh Long Thành chưa tiếp nhận bất kỳ hồ sơ về đăng ký biến động do chuyển nhượng quyền sử dụng đất nền, lô nền thuộc các vị trí đất do Alibaba quảng cáo trên địa bàn huyện Long Thành, giữa Alibaba và các hộ gia đình, cá nhân.

Ông Võ Văn Chánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai khuyến cao người dân các nơi cần nắm rõ các thông tin xung quanh việc rao bán đất nền của Công ty Alibaba tại địa phương để có những giao dịch đúng pháp luật, tránh thiệt hại. Còn các dấu hiệu vi phạm của công ty này công an đang tiếp tục làm rõ. 

Tại buổi họp báo, đại diện Công an tỉnh Đồng Nai cũng khẳng định Công ty Alibaba có các dấu hiệu vi phạm trong lĩnh vực đất đai, nhưng cơ quan này chưa đưa ra kết luận. 

Còn UBND huyện Long Thành cho biết liên quan việc để công ty Alibaba có các hoạt động vi phạm trên địa bàn, một số cán bộ đã bị kỷ luật.

Trước đó, trong thời gian dài hành vi rao bán đất nền "dự án" rầm rộ của Công ty Alibaba ở nhiều vị trí tại tỉnh Đồng Nai được xác định là trên đất nông nghiệp, chưa có quyết định cấp phép đầu tư dự án, đã gây nhiều nghi ngờ trong dư luận, khiến công an đã phải vào cuộc.

Thông tin tại buổi họp báo cho biết, Công ty Alibaba có địa chỉ tại đường Điện Biên Phủ, P.15, Q.Bình Thạnh, TP.HCM.  Ngoài ra, DN này còn có chi nhánh trên Quốc lộ 51, xã Long Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai cấp phép. Hiện Công ty CP địa ốc Tia chớp ở xã Long Phước có liên kết với Công ty Alibaba hoạt động tại khu vực.

Có thể bạn quan tâm