Đồng Nai sẽ đấu giá 105 khu với diện tích hơn 781 ha

Theo kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất năm 2022 và các năm tiếp theo, tỉnh Đồng Nai sẽ đưa ra đấu giá 108 khu với diện tích hơn 781 ha, ước tính giá trị khoảng 12.900 tỷ đồng.
Đồng Nai sẽ đấu giá 105 khu với diện tích hơn 781 ha

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức đã ký văn bản số 105/KH-UBND về kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất năm 2022 và các năm tiếp theo trên địa bàn của tỉnh.

Theo đó, tổng số các khu đất đưa ra đấu giá quyền sử dụng đất năm 2022 và các năm tiếp theo là 105 khu với diện tích hơn 781 ha, ước tính giá trị khoảng 12.900 tỷ đồng; đáng chú ý trong đó có các khu đất có giá trị từ 20 tỷ đồng trở lên (gồm 40 khu đất với diện tích 761 ha) và các khu đất dưới 20 tỷ đồng (65 khu với diện tích là 35,83 ha).

UBND tỉnh Đồng Nai giao Trung tâm Phát triển quỹ đất của tỉnh tổ chức đấu giá trong năm 2022 và các năm tiếp theo đối với 42 khu đất có diện tích 746,53 ha, ước tính giá trị khoảng 13.303,21 tỷ đồng. Trung tâm Phát triển quỹ đất cấp huyện tổ chức đấu giá đối với các khu đất có giá trị dưới 20 tỷ đồng.

UBND các huyện, TP Long Khánh và TP Biên Hòa chỉ đạo các Trung tâm Phát triển quỹ đất cấp huyện và đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất trình UBND cấp huyện phê duyệt để triển khai thực hiện và chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện công tác đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định đối với 63 khu đất có diện tích 35,41 ha, ước tính giá trị khoảng 353,94 tỷ đồng.

Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh phối hợp các sở, ngành xây dựng phương án đấu giá, lập hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư, xác định giá khởi điểm trình cấp có thẩm quyền quyết định và tổ chức đấu giá. Đồng thời, chủ trì thực hiện thẩm định điều kiện năng lực giao đất, cho thuê đất theo quy định của Luật Đất đai năm 2013; kiểm tra việc sử dụng đất của người trúng đấu giá đảm bảo đúng quy hoạch, đúng tiến độ hoặc phương án sử dụng đất được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Các sở Tài chính, Kế hoạch và đầu tư, Xây dựng, Tư pháp, Cục Thuế và UBND các huyện, thành phố căn cứ chức năng nhiệm vụ của mình triển khai thực hiện kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất bảo đảm hiệu quả, tuân thủ các quy định pháp luật.

Năm 2021, do dịch bệnh Covid-19 nên nhiều khu đất tỉnh dự kiến đưa ra đấu giá không thành công. Dự tính trong năm 2022, Đồng Nai sẽ tiếp tục đưa khoảng 10 khu đất lớn có lợi thế ra đấu giá để lấy vốn đầu tư các công trình hạ tầng giao thông khác để tạo đột phá trong phát triển kinh tế.

Từ nay đến năm 2030, Đồng Nai cần nguồn vốn rất lớn để đầu tư các tuyến đường kết nối với vùng, các địa phương. Thế nhưng, nguồn vốn ngân sách nhà nước có hạn, không đủ để đầu tư. Do đó, tỉnh và các địa phương đưa các khu đất lợi thế ra đấu giá để có thêm vốn đầu tư các tuyến đường giao thông.

Thời gian qua, Đồng Nai đã đưa ra đấu giá gần 60 khu đất và thu về cho ngân sách nhà nước hơn 11 ngàn tỷ đồng. Trong đó, khu đất được đấu giá cao nhất lên đến trên 3 ngàn tỷ đồng, các DN trúng đấu giá đất thường triển khai dự án khá nhanh, góp phần giúp các địa phương phát triển theo đúng quy hoạch.

Có thể bạn quan tâm