Dự án Gold Hill: Khách hàng tố Đất Xanh thiếu trung thực

Mặc dù cam kết bàn giao sổ đỏ bắt đầu từ tháng 3/2017, tuy nhiên, từ đó đến nay Công ty Đất Xanh vẫn nhiều lần chây ỳ, không chịu bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) cho khách hàng.
Dự án Gold Hill: Khách hàng tố Đất Xanh thiếu trung thực

 Đại diện Tập đoàn Đất Xanh làm việc với khách hàng mua đất nền tại dự án Gold Hill

Liên quan đến vụ khách hàng mua đất nền dự án Gold Hill của Tập đoàn Đất Xanh tại huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai nhiều năm nhưng chưa được ra sổ, trong buổi làm việc ngày 9/5/2019, nhiều khách hàng đã tố Công ty Đất Xanh thiếu trách nhiệm, không trung thực trong việc thông tin tình trạng pháp lý dự án.

“Đá bóng” trách nhiệm

Theo thông tin sự việc, khoảng giữa năm 2016, nhiều khách hàng đã ký hợp đồng mua đất nền tại dự án Gold Hill do Công ty CP DV BĐS Đất Xanh (công ty con Tập đoàn Đất Xanh, Đất Xanh) ký kết hợp đồng chuyển nhượng với khách hàng. Theo cam kết trong hợp đồng, tuỳ từng trường hợp mà thời hạn bàn giao sổ đỏ sẽ là từ tháng 3/2017.

Thế nhưng từ đó đến nay, Đất Xanh vẫn nhiều lần chây ỳ, không chịu bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) cho khách hàng.

Nội dung công văn gửi cho khách hàng ngày 19/3/2019, Đất Xanh cho biết, đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư đã hoàn tất xong thủ tục cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho toàn bộ các nền đất của dự án Gold Hill. Trong đó, 90% lô đất này đã được chuyển sang tên cho khách hàng, chỉ còn 10% lô đất đang đứng tên chủ đầu tư.

Lý do 10% lô đất còn lại chưa được sang tên, theo Đất Xanh là xuất phát từ nguyên nhân khách quan bởi chính quyền địa phương, UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền xử lý và quyết định. Do đó, chủ đầu tư cũng bị phụ thuộc hoàn toàn vào tiến độ xử lý của UBND tỉnh Đồng Nai.

Văn bản trả lời của UBND tỉnh Đồng Nai về dự án

Tuy nhiên, trong văn bản trả lời cho người dân về dự án Gold Hill ngày 26/4/2019, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: Dự án Gold Hill chưa đủ điều kiện chuyển nhượng QSDĐ cho khách hàng do chủ đầu tư Đất Xanh chưa thực hiện đủ các yêu cầu quy định về đồng bộ hạ tầng khu dân cư tại dự án trên.

Công văn nêu rõ: “Việc Công ty CP DV BĐS Đất Xanh ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng 123 lô đất nền cho khách hàng là không đúng quy định tại Điều 72, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/4/2014 của Chính phủ và văn bản số 3188/UBND-CNN ngày 8/5/2012 của UBND tỉnh Đồng Nai…”

Vì vậy, Đất Xanh cho rằng việc công ty làm chậm giấy chứng nhận QSDĐ cho khách hàng là do UBND tỉnh Đồng Nai chậm giải quyết các thủ tục là không có cơ sở. Khách hàng mua đất có quyền khởi kiện người ký hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ tại Toà án nhân dân để được xem xét giải quyết theo quy định.

 Bỏ quên quyền lợi khách hàng

Theo biên bản thống nhất tại cuộc họp ngày 9/5, Đất Xanh đã đồng ý thoả thuận mức phạt cho việc chậm sang tên cho khách hàng với mức lãi suất 0,04% ngày, tính từ mốc thời điểm ngày 9/5/2019 cho đến khi hoàn tất thủ tục chuyển nhượng sang tên. Đồng thời, khách hàng cũng đề nghị Đất Xanh tiến hành ký kết phụ lục hợp đồng để ghi nhận thoả thuận này trong vòng 7 ngày, kể từ ngày 9/5/2019.

Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ giữa Đất Xanh và khách hàng

Nhiều khách hàng bức xúc, họ đã ký kết hợp đồng với Đất Xanh suốt 3 năm qua nhưng vẫn chưa có sổ đỏ, do công ty chưa hoàn thiện giấy tờ, thủ tục. Tuy nhiên, lãnh đạo Đất Xanh đã thiếu trách nhiệm, không hỗ trợ giải quyết quyền lợi cho khách hàng.

Ông N.M.T, một khách hàng mua đất tại dự án cho biết, theo hợp đồng chuyển nhượng, nếu người mua chậm thực hiện tiến độ thanh toán thì phải chịu lãi suất 0,04 % trên mỗi ngày. Tuy nhiên, nhiều năm qua Đất Xanh đã chậm tiến độ bàn giao QSDĐ nhưng đền bù thiệt hại cho khách hàng thì không tính tới.

“Có khách hàng vì đóng chậm tiền theo tiến độ nên đã bị Đất Xanh phạt lên tới gần 50 triệu đồng, tuy nhiên, họ vẫn chấp nhận đóng phạt theo hợp đồng đã ký kết. Còn Đất Xanh suốt nhiều năm qua đã chậm bàn giao sổ cho khách hàng, vậy mà vẫn không không có động thái gì để đảm bảo quyền lợi cho người dân, thậm chí trốn tránh không giải quyết”, ông T bức xúc.

Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều khách hàng tại cuộc họp, họ chấp nhận thoả thuận với Đất Xanh vì mong muốn sớm nhận giấy chứng nhận QSDĐ để xây nhà, ổn định cuộc sống.

Cũng tại cuộc họp lần này, đại diện Tập đoàn Đất Xanh, ông Trần Công Luận- thành viên HĐQT Tập đoàn cho biết, Đất Xanh đang tiến hành các thủ tục với UBND tỉnh Đồng Nai nhằm giải quyết, xác nhận đủ điều kiện chuyển nhượng các nền đất còn lại trong dự án. Dự kiến 2 tháng nữa sẽ có giấy chứng nhận QSDĐ cho người dân.

Tuy nhiên, khi khách hàng đặt câu hỏi ông Luận có cam kết đảm bảo đúng hẹn hay không thì ông này nói không dám chắc chắn.

Thương Gia sẽ tiếp tục thông tin!

Có thể bạn quan tâm