Dự án Green Town Bình Tân: Bất đồng giữa chủ đầu tư và nhà phân phối hay chiêu trò “câu giờ”, phớt lờ quyền lợi của khách hàng

Nhiều khách hàng mua nhà tại Dự án Green Town Bình Tân (Q.Bình Tân) phản ánh mặc dù đã cọc tiền mua căn hộ hơn 1 năm nhưng đến nay chủ đầu tư và nhà phân phối vẫn chưa tiến hành kỳ hợp đồng, còn dự án
Dự án Green Town Bình Tân: Bất đồng giữa chủ đầu tư và nhà phân phối hay chiêu trò “câu giờ”, phớt lờ quyền lợi của khách hàng

"Tuyệt chiêu"huy động vốn bằng "Phiếu đề nghị xác lập thoả thuận"?

Dự án Green Town Bình Tân toạ lạc tại Khu dân cư Vĩnh Lộc, P. Bình Hưng Hòa B, Q.Bình Tân với quy mô hơn 1.000 căn hộ, do Công ty TNHH IDE Việt Nam - 100% vốn Hàn Quốc (IDE) làm chủ đầu tư, đơn vị phân phối dự án là Công ty Đất Xanh Đông Nam Bộ.

Theo các nhân viên kinh doanh Đất Xanh Đông Nam Bộ, dự án Green Town Bình Tân đã được bán hơn 85% tổng số căn hộ với hình thức đặt cọc mỗi căn hộ 120 triệu đồng.

Đáng lưu ý là dự án đã ngừng thi công. Nguyên nhân được Công ty Đất Xanh Đông Nam Bộ thông báo đến khách hàng là do giữa doanh nghiệp này và chủ đầu tư đang có nhiều bất đồng, tranh chấp gay gắt về giá bán căn hộ.

Theo đó, chủ đầu tư Công Ty TNHH IDE Việt Nam đã yêu cầu Đất Xanh Đông Nam Bộ tăng giá bán tại block B1 và B2 so với giá bán ban đầu mà hai bên đã ký kết trong hợp đồng phân phối với số tiền chênh lệch 150 tỷ đồng.

Lý do chủ đầu tư nêu phải bù lỗ chi phí biến động giá cả thị trường ngành xây dựng và chi phí bổ sung thêm một số hạn mục dự án… Tuy nhiên, công ty Đất Xanh Đông Nam Bộ cho biết họ không đồng ý việc tăng giá của chủ đầu tư. Lý do theo doanh nghiệp này là “để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng”.

Vì lý do tranh chấp này, hơn 8 tháng qua dự án Green Town vẫn “trùm mền, đắp chiếu”, án binh bất động trong sự mòn mỏi và chờ đợi của khách hàng.

Ông Trần Nhật Anh P., khách hàng mua căn hộ tại dự án Green Town Bình Tân, cho biết: Tháng 10/2017, ông có đăng ký với Công ty Đất Xanh Đông Nam Bộ mua căn hộ mã B1-03-17 với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng. Đơn vị phân phối yêu cầu ông cọc trước 90 triệu đồng. 10 ngày sau, ông được Đất Xanh Đông Nam Bộ yêu cầu tiếp tục đóng 30 triệu đồng, tổng cộng là 120 triệu đồng. Sau khi đặt cọc, ông P không được ký hợp đồng mua bán mà Công ty Đất Xanh Đông Nam Bộ chỉ cho ký xác nhận bằng “Phiếu đề nghị xác lập thoả thuận” và phiếu thu tiền.

“Tuyệt chiêu” huy động vốn bằng Phiếu đề nghị xác lập thoả thuận của công ty Đất Xanh Đông Nam Bộ
“Tuyệt chiêu” huy động vốn bằng Phiếu đề nghị xác lập thoả thuận của công ty Đất Xanh Đông Nam Bộ

“Lúc đặt cọc tiền, tôi được Công ty Đất Xanh Đông Nam Bộ hứa hẹn khi nào đóng tiếp 30% sẽ được ký hợp đồng mua bán căn hộ. Tuy nhiên, đến tháng 2/2018, tôi nhận được thông báo trì hoãn ký kết hợp đồng do dự án ngừng thi công.

Từ đó, đến nay Đất Xanh Đông Nam Bộ không có bất kỳ thông báo nào đến khách hàng. Việc ký kết hợp đồng mua bán, tiến độ dự án vẫn đang mờ mịt”, ông P. bức xúc nói.

Khách hàng có thể khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình

Theo luật sư Trần Văn Hùng, Đoàn Luật sư TP.HCM, với việc xác nhận cho khách hàng bằng “Phiếu đề nghị xác lập thoả thuận” và phiếu thu sau khi nhận tiền cọc, đơn vị phân phối dự án Green Town Bình Tân đã cố tình lách luật nhà ở, nhằm huy động vốn. Bởi 2 loại giấy tờ trên được coi là có xác lập giao dịch thực tế giữa người mua và người bán. Tuy nhiên, tính pháp lý của loại giấy tờ trên không được đảm bảo vì người ký giấy giao dịch này không phải là người đại diện theo pháp luật của đơn vị phân phối dự án.

Mặt khác, dù thông báo lý do chậm trễ kết hợp đồng do tranh chấp giá bán với chủ đầu tư nhưng Đất Xanh Đông Nam Bộ không hề đề cập đến việc đền bù tiền cọc với khách hàng theo thoả thuận ban đầu, cũng như né tránh việc các khách hàng có yêu cầu rút lại tiền cọc.

Thông báo của Đất Xanh Nam Bộ, hứa hẹn thời gian ký hợp đồng "sớm nhất" nhưng đến nay vẫn dậm chân tại chỗ
Thông báo của Đất Xanh Nam Bộ, hứa hẹn thời gian ký hợp đồng "sớm nhất" nhưng đến nay vẫn dậm chân tại chỗ

Hiện nay, khi mua bán nhà, việc đặt cọc vẫn cơ bản là theo quy định của Luật Dân sự. Theo đó, bên mua giao một số tiền đặt cọc cho bên bán nhằm đảm bảo việc ký kết hợp đồng mua bán hoặc thực hiện hợp đồng mua bán. Nếu bên mua không ký kết hợp đồng mua bán hoặc không thực hiện hợp đồng thì mất tiền cọc. Ngược lại, bên bán không thực hiện theo thỏa thuận sẽ phải trả lại tiền cọc và kèm thêm một khoản tiền bằng khoản đã đặt cọc cho bên mua (tiền đền cọc).

Vụ việc tranh chấp giữa chủ đầu tư IDE và Đất Xanh Đông Nam Bộ khiến cho nhiều khách hàng chịu thiệt vì tiền cọc đã đóng hơn 1 năm nhưng chưa có hợp đồng mua bán căn hộ. Bên bán không thực hiện theo thỏa thuận cam kết nhưng lại không trả và đền tiền cọc mà tìm cớ trì hoãn, hứa hẹn thời gian ký kết hợp đồng mua bán.

Mới đây, như Thương Gia đã thông tin, tại dự án Sunshine Avenue (Q.8) cũng do công ty Đất Xanh Đông Nam Bộ phân phối, dù chưa xong phần móng nhưng doanh nghiệp này đã liên tục mở bán cho khách hàng.

Sau gần 1 năm đặt cọc, chủ đầu tư vẫn chưa cung cấp đủ giấy tờ pháp lý cũng như hoàn thiện xong phần móng để ký kết hợp đồng mua bán nên nhiều khách hàng đã rút lại tiền cọc và đòi đền cọc theo như đã thỏa thuận.

Với dự án Green Town Bình Tân, nhiều khách hàng đang nghi ngờ đặt câu hỏi, phải chăng chủ đầu tư và nhà phân phối đang cố tình dở chiêu trò kiếm cớ trì hoãn tiến độ dự án, nhằm liên kết, bắt tay nhau huy động vốn trái phép từ khách hàng?

Theo luật sư Trần Văn Hùng, dù thế nào thì việc không tuân thủ các cam kết giữa đôi bên là việc làm sai trái và khách hàng hoàn toàn có thể khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình.

Có thể bạn quan tâm