Dự án K-Homes Nha Trang: Bị chủ đầu tư chấm dứt hợp đồng, nhà thầu kiện ngược

Sau khi phát hiện một số công đoạn trong thi công không đảm bảo chất lượng, chủ đầu tư dự án đã nhiều lần đề nghị nhà thầu thi công Long Giang phối hợp cung cấp hồ sơ để nghiệm thu nhưng không nhận đư
Dự án K-Homes Nha Trang: Bị chủ đầu tư chấm dứt hợp đồng, nhà thầu kiện ngược

Đáng nói, Cty Long Giang cho rằng Chủ đầu tư đang “quỵt nợ” nên đã tiến hành khởi kiện ra tòa án,…

Chất lượng thi công không đảm bảo

Trong đơn tố cáo gửi Thanh tra Bộ Công an, Cục điều tra hình sự viện kiểm sát nhân dân tối cao, Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa, viện kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa… và các cơ quan báo chí, Công ty Cổ phần Tập đoàn vật tư nông nghiệp K-Homes (gọi tắt là Cty K-Homes) cho rằng: Công an phường Vĩnh Hải (TP.Nha Trang, Khánh Hòa) thu giữ tài sản và bàn giao sai đối tượng.

Theo đó, Cty K-Homes là chủ đầu tư dự án Tòa nhà hỗn hợp trung tâm thương mại – Nhà ở Quang Minh tại số 40 đường 2/4 phường Vĩnh Hải, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Đơn vị Tư vấn giám sát của dự án là Cty CP tư vấn kiến trúc và xây dựng TP HCM.

Để tiến hành thi công dự án, ngày 27/02/2018, Cty K-Homes đã ký Hợp đồng thi công xây dựng số 01/2018HĐNT/K_Homes-LGF với Cty Cổ phần xây dựng nền móng Long Giang (Cty Long Giang). Theo hợp đồng này, Cty Long Giang sẽ xây dựng phần móng và phần thân của dự án. Tổng giá trị hợp đồng là 90 tỷ đồng. Đến ngày 04/4/2018, Cty K-Homes đã tạm ứng cho Cty Long Giang 12,6 tỷ đồng. Hiện nay, dự án được nhà thầu thi công đến tầng 3.

Ông Lê Thanh Quang – Phó Tổng Giám đốc Cty K-Homes cho hay: Qua kiểm tra, Cty K – Homes phát hiện việc thi công công trình không đảm bảo chất lượng.

Thừa phát lại ghi nhận chất lượng công trình không đảm bảo

Cụ thể được Văn phòng thừa phát lại Nha Trang lập vi bằng ngày 18/02/2019, với một số hình ảnh như sau: Toàn bộ phần góc tường bên trái tòa nhà, toàn bộ hệ thống tường kéo dài liên tục gồ đá, lỗi lõm không bằng phẳng, có phần gồ thép lộ ra ngoài. Phần tường phía sàn nhà bị ẩm, có dấu hiệu thấm nước và trên sàn có nhiều vũng nước đọng. Phần tường vây sát mặt sàn có dấu hiệu lồi lõi, âm sâu vòng trong; mặt sàn tầng hầm 1 và tầng 2 đọng nhiều vũng nước, có tiếng kêu róc rách ở khu vực thang máy; phần chân tường nhiều vị trí lộ rõ kết cấu đá chẻ, thép và cát bên trong. Tại phần chân tường này có dấu hiệu chảy cát xuống sàn, có phần chân tường bị hổng; lỗ hổng bỏ lọt cả nắm tay...

Sau nhiều lần yêu cầu Cty Long Giang hợp tác để nghiệm thu và khắc phục nhưng không nhận được sự hợp tác của Long Giang, căn cứ vào Điều 10 và Điều 16 của Hợp đồng đã ký kết giữa hai bên, Ngày 14/1/2019, Cty K-Homes đã thông báo cho nhà thầu về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng do lỗi của nhà thầu.

Tịch thu và bàn giao tài sản sai đối tượng?

Sau khi Cty K-Homes thông báo về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng, thay vì làm việc với Chủ đầu tư, phía Cty Long Giang đã tiến hành... khởi kiện Cty K-Homes về việc “Tranh chấp hợp đồng thi công xây dựng”.

Ngày 21/02/2019, Cty K – Homes mời đơn vị giám định, đoàn cán bộ ngân hàng và Văn phòng Thừa phát lại đến công trường DA Quang Minh ghi nhận hiện trường, đánh giá lại những thiệt hại do bên phía nhà thầu gây ra. Tuy nhiên, tại công trường xuất hiện một số đối tượng lạ mặt tự xưng là người của nhà thầu Long  Giang cùng với hàng chục chiến sỹ công an phường Vĩnh Hải đứng quanh công trường. Chủ đầu tư vừa mở khóa đã có một số đối tượng lạ mặt chạy vào công trường ôm hồ sơ, tài liệu của dự án ngay trước mặt chủ đầu tư và các chiến sỹ công an đem đi.

Đại diện K-Homes cho biết: Chủ đầu tư đã đề nghị công an tại hiện trường lập biên bản nhưng không ai có ý kiến. Ngược lại, CA phường đã yêu cầu tất cả các bên ra ngoài, thu giữ chìa khóa cổng dự án của chủ đầu tư, khóa cửa công trình rồi bàn giao lại cho Cty Long Giang không cần ý kiến của chủ đầu tư, không có biên bản ghi nhận sự việc.

Lực lượng công an tại khu vực dự án trước khi tiến hành khóa cổng công trường, giao chìa khóa cho Cty Long Giang

Cty K-Homes cho rằng: Việc công an giao quyền quản lý công trường, chìa khóa công trường cho Cty Long Giang là trái quy định của pháp luật, xâm phạm nghiêm trọng quyền sở hữu tài sản hợp pháp của chủ đầu tư. Từ đó, mọi hoạt động liên quan đến dự án đều bị đình trệ. Cty K – Homes đã gửi nhiều đơn kêu cứu tới các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa và một số cơ quan Trung ương nhưng cho đến nay chưa được xử lý.

Trao đổi với phóng viên  về việc thu chìa khóa cổng công trình DA Quang Minh giao cho Cty Long Giang, ông Nguyễn Văn Vàng - Trưởng công an phường Vĩnh Hải, trả lời rằng: Công an phường thực hiện theo chỉ đạo của Công an TP. Nha Trang.

Làm việc với Công an TP Nha Trang về sự việc trên, ông Trần Đình Hải – Đội trưởng đội Tổng hợp cho biết: Công an TP. Nha Trang không thực hiện việc thu chìa khóa cổng DA Quang Minh giao cho Cty Long Giang. Mà việc này do công an phường Vĩnh Hải làm… Khi hỏi căn cứ cơ sở nào để công an thu chìa khóa cổng DA Quang Minh để giao cho nhà thầu? Ông Trần Đình Hải trả lời: “Việc này chắc là do anh em Công an phường nhận biết từ trước đến nay Cty Long Giang thi công và quản lý nên giao cho Cty Long Giang thôi”.

Ngoài ra, K-Homes còn “tố” nhà thầu Long Giang đã vi phạm quy định của nhà nước trong hoạt động xây dựng khi bổ nhiệm chỉ huy công trường không đủ năng lực, kinh nghiệm (Chỉ huy trưởng chỉ có bằng Cao đẳng xây dựng đối với công trình cấp I) gây hậu quả nghiêm trọng”; dấu hiệu thông đồng để nghiệm thu và nâng khống giá trị vật tư giữa BQLDA Quang Minh và đơn vị thi công,…

Thương Gia sẽ tiếp tục thông tin.

Có thể bạn quan tâm