Dự cảm xuân: Năm 2018, thị trường địa ốc sẽ “thăng hoa”

Bàn giao nhà tại hàng loạt dự án, khởi công “thành phố 5 sao” tại trung tâm Sài Gòn và lần đầu tiến về khu Đông là những dấu ấn của Địa ốc Phú Long trong năm 2017 được ông Phùng Chu Cường, TGĐ công ty
Dự cảm xuân: Năm 2018, thị trường địa ốc sẽ “thăng hoa”

Đẩy mạnh M&A để tăng tốc đầu tư

- Có thể nói 2017 là một năm thành công của các doanh nghiệp bất động sản. Với Phú Long thì sao thưa ông?

Thị trường bất động sản năm 2017 vẫn tiếp đà tăng trưởng của năm 2016 với giao dịch sôi động. Hầu hết các dự án đưa ra đều được tiêu thụ khá nhanh. Riêng với Phú Long, chúng tôi cũng đạt được những bước phát triển vượt bậc trong việc bán hàng, triển khai dự án và bàn giao nhà. Điển hình như cất nóc thành công khu căn hộ Dragon Hill Residence and Suites 2 trước thời hạn. Hiện tại, chúng tôi đang khẩn trương hoàn thiện ngoại thất và cảnh quan của dự án để bàn giao nhà cho khách hàng. Bên cạnh đó, chúng tôi đã hoàn tất việc bàn giao khu biệt thự song lập vườn Dragon Parc 2 với công viên quy mô ngay cạnh dự án để gia tăng khoảng xanh và tiện ích cho cư dân.

Trong tháng 8 vừa qua, với vai trò nhà phát triển dự án, Phú Long đã cùng chủ đầu tư Land Sài Gòn tổ chức thành công lễ khởi công Dragon Riverside City – “thành phố 5 sao trong lòng thành phố” nằm trên đại lộ mang tên danh nhân Võ Văn Kiệt bên bờ sông Sài Gòn, nơi hợp lưu của 4 dòng chảy và được bao bọc bởi những cung đường thông thương thuận lợi, chỉ 3 phút là đến bến Bạch Đằng. Trên khuôn viên đất 3,1ha, Dragon Riverside City bao gồm khu căn hộ Dragon Hill Premier, trung tâm thương mại quốc tế Dragon Mall và toà tháp 53 tầng Dragon Tower.

Cũng trong tháng 8/2017, chúng tôi tiến hành động thổ khu đô thị Dragon Village – Thành phố của giá trị sống mới nằm ngay trung tâm đô thị năng động của TP.HCM, kề bên tuyến đường cao tốc nối Sài Gòn với các tỉnh miền Đông, miền Tây, chỉ cách khu công nghệ cao Samsung, trường ĐH Fulbright và các dịch vụ tiện ích của khu Đông trong bán kính 3km. Ngày 06/01/2018 vừa qua, Dragon Village chính thức công bố ra thị trường, thu hút gần 1.000 khách hàng và nhà đầu tư tham quan tìm hiểu cơ hội sở hữu các sản phẩm của dự án.

- Sau khi “chào sân” bằng dự án Dragon Village, ông có cảm nhận như thế nào về thị trường khu Đông?

Tôi cho rằng, thị trường mỗi khu vực đều có những yếu tố hấp dẫn riêng. Khu Đông Sài Gòn đang thay đổi mỗi ngày trước tác động của các dự án hạ tầng và giao thông. Ngoài đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã đưa vào sử dụng, hàng loạt công trình hạ tầng giao thông trọng điểm đi qua địa phận Q.9 đang triển khai thực hiện, như Vành đai 2, Vành đai 3, Monorail Thủ Thiêm - Sân bay quốc tế Long Thành, Metro Bến Thành - Suối Tiên, cầu nối Q.9 với Nhơn Trạch… hứa hẹn đem tới cho khu vực giao thông thuận tiện, thông thoáng, kết nối nhanh chóng với nội đô cũng như các khu vực kinh tế trọng điểm như Bình Dương, Đồng Nai và đặc biệt là khu vực sân bay Long Thành.

Dragon Village xuất hiện đúng thời điểm giới đầu tư đang đổ về khu Đông để tìm kiếm cơ hội mới do giá trị bất động sản khu vực này tăng lên không ngừng. Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, giá nhà vùng ven TP.HCM gần đây lại tăng mạnh tới 30-40% do nguồn cung khan hiếm.

Theo quy luật, vào dịp cuối năm, thị trường bất động sản thường rất nhộn nhịp nên sự xuất hiện của Dragon Village ngay lập tức thu hút rất đông khách hàng và nhà đầu tư.

Nguồn cung đầy đủ, giá cả ổn định

- Ông đánh giá thế nào về thị trường bất động sản năm 2018?

Tôi nghĩ 2018 sẽ tiếp tục là năm thăng hoa cho thị trường địa ốc nói chung và doanh nghiệp địa ốc nói riêng. Nguồn cung sẽ đầy đủ, giá cả ổn định, đáp ứng nhu cầu của đại đa số người dân ở nhiều phân khúc.

- Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng nguồn cung bất động sản sẽ gặp thách thức khi việc phát triển dự án rất khó khăn do khan hiếm quỹ đất sạch, nhà nước siết chặt quản lý đất công, thưa ông?

Để đánh giá được nguồn cung bất động sản, chúng ta phải có cái nhìn tổng quan về thị trường cũng như các yếu tố trực tiếp chi phối, trong đó phụ thuộc vào những yếu tố chính sau:

Thứ nhất, nhu cầu và giá cả thị trường bất động sản tăng hoặc giảm đều ảnh hưởng đến nguồn cung nhưng hiện tại giá cả thị trường đang đi vào quỹ đạo ổn định.

Ông Phùng Chu Cường: 2018 sẽ tiếp tục là năm thăng hoa cho thị trường địa ốc nói chung và doanh nghiệp địa ốc nói riêng

Thứ hai, quỹ đất, chi phí đất, chi phí xây dựng cũng là một yếu tố trực tiếp ảnh hưởng bởi những chi phí này tăng cao sẽ khiến các chủ đầu tư vừa và nhỏ gặp khó khăn, không đủ vốn đầu tư cũng có thể khiến nguồn cung sụt giảm. Bất động sản là loại hình sản phẩm mang nét đặc thù riêng, đòi hỏi số vốn đầu tư lớn, thời gian triển khai dự án kéo dài, tiềm ẩn nhiều rủi ro làm tăng chi phí, dẫn đến khó khăn có thể dẫn đến việc phải dừng hoặc giãn tiến độ. Khi thị trường ổn định ấm lên thì có thể dự án lại chưa có ngay sản phẩm đưa ra thị trường do dự án còn phụ thuộc vào điều kiện bán hàng, thời gian hoàn tất thủ tục pháp lý, tính toán hiệu quả đầu tư, huy động vốn, triển khai thực tế dự án…

Thứ ba, nguồn cung cũng chịu ảnh hưởng và phụ thuộc vào các chính sách của Nhà nước liên quan đến lĩnh vực bất động sản, đơn cử như những quy định cần và đủ để được mở bán sản phẩm; chính sách hạn chế tín dụng vào thị trường này khiến chủ đầu tư không đủ vốn phát triển dự án, người mua nhà không đủ tài chính để sở hữu sản phẩm cũng trực tiếp ảnh hưởng đến nguồn cung. Có thực tế là Nhà nước đang dần siết chặt quy hoạch đất, hạn chế đất công dẫn đến nguồn đất sạch khan hiếm, chủ đầu tư thiếu đất để triển khai dự án cũng làm giảm nguồn cung trên thị trường.

Tốc độ tăng trưởng GDP của nền kinh tế những năm qua được duy trì ổn định, đặc biệt GDP trong năm 2017 có sự tăng trưởng vượt bậc tạo đà cho các năm tiếp theo. GDP tăng dẫn đến thu nhập tính trên đầu người tăng và người dân sẽ có nhu cầu cao hơn ở tất cả mọi phương diện, từ nhà ở, chất lượng sống, giáo dục… và bắt buộc các nhà đầu tư triển khai dự án một cách chuyên nghiệp, có đầy đủ năng lực, nắm rõ thị trường, để tăng nguồn cung cấp sản phẩm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng này.

- Xin cám ơn ông!

Hoàng Sơn thực hiện

Có thể bạn quan tâm