Du kích Houthis tấn công vào trạm tiện ích Saudi, không có thiệt hại

Quân Houthis đã phóng một quả tên lửa vào miền nam Arab Saudi vào cuối ngày 19/6 gần khu vực liên minh do Saudi dẫn đầu, tuy nhiên không gây thiệt hại hoặc thương vong.
Du kích Houthis tấn công vào trạm tiện ích Saudi, không có thiệt hại

Du kích Houthis tháng trước đã đe dọa sẽ tấn công 300 mục tiêu quân sự quan trọng ở Ả Rập Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Yemen. Kênh truyền hình Al Masirah của họ cũng tuyên bố một tên lửa hành trình của họ bắn đã bắn vào một trạm điện ở Shuqaiq.

"Tổng thống Donald Trump đã được thông báo về cuộc tấn công và Nhà Trắng đang theo dõi sát tình hình trong bối cảnh lo ngại một cuộc đối đầu quân sự có thể nổ ra giữa Tehran và Washington", phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders nói.

Người phát ngôn của Lầu Năm Góc, Tư lệnh Hải quân Rebecca Rebarich cho biết các cuộc tấn công như vậy là một nguyên nhân quan trọng gây lo ngại và cuộc sống của thường dân vô tội vào nguy hiểm.

Cuộc xung đột Yemen được coi là một cuộc chiến giữa Iran và Arab Saudi, một đồng minh của Hoa Kỳ, mặc dù người Houthis tuyên bố không nhận "chỉ thị" từ Tehran. Nhóm này đã đẩy mạnh các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái vào Arab Saudi trong những tháng gần đây khi căng thẳng gia tăng giữa Iran và Hoa Kỳ.

Lo ngại về một cuộc chiến trong khu vực đã gia tăng sau các cuộc tấn công vào hai tàu chở dầu ở Vịnh Ô-man vào tuần trước và trên bốn tàu chở dầu ngoài khơi Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất vào ngày 12/5, cả gần Eo biển Hormuz, một đường ống chính cho nguồn cung dầu toàn cầu. Hoa Kỳ và Arb Saudi đổ lỗi cho Iran, nhưng Tehran từ chối nhận trách nhiệm.

Sáng 20/6 phía Iran tuyên bố đã bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ đang bay qua miền nam Iran. Phía Mỹ lại khẳng định chiếc RQ-4 Global Hawk bị bắn hạ trên không phận quốc tế ở eo biển Hormuz.

Houthis cũng nhắm mục tiêu hai trạm bơm dầu của Saudi vào tháng trước và một cuộc tấn công Houthi vào tuần trước tại sân bay Abha của Arab Saudi làm 26 người bị thương, chính quyền Saudi cho biết.

Nhóm này, sau khi lật đổ chính phủ được quốc tế ủng hộ ở thủ đô Sanaa của Yemen vào cuối năm 2014, đã đẩy mạnh các cuộc tấn công vào Arb Saudi sau một thời gian tạm lắng trước những nỗ lực do Liên Hợp Quốc lãnh đạo để chấm dứt chiến tranh đã giết chết hàng ngàn người và đẩy Yemen đến bờ vực của nạn đói.

Để chống lại các mối đe dọa của Iran, quân đội Hoa Kỳ đã phái các lực lượng bao gồm tàu ​​sân bay, máy bay ném bom B-52 và quân đội đến Trung Đông. Nhưng Hoa Kỳ, Iran và Arab Saudi đều cho biết họ không muốn có chiến tranh trong khu vực.

Căng thẳng giữa Iran và Hoa Kỳ đã tăng vọt kể từ năm ngoái khi Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Iran và các cường quốc và áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Tehran.


Quân Houthis tấn công và kiểm soát các ngọn núi thuộc địa phận Arab Saudi

Có thể bạn quan tâm