Du kích kháng chiến Iraq liên tiếp tấn công các đoàn xe tiếp vận Mỹ

Bốn đoàn xe vận chuyển vật tư và thiết bị hậu cần cho liên quân do Mỹ dẫn đầu đã bị lực lượng du kích kháng chiến tấn công trên vùng miền nam và miền trung Iraq trong vài ngày qua.

Ngày 12/8, 2 đoàn xe tiếp vận hậu cần đồng thời bị tấn công ở tỉnh al-Diwaniyah, miền nam Iraq. Đoàn xe đầu tiên bị tấn công gần thị trấn Dagharah, đoàn thứ hai bị tấn công gần thị trấn Sommer. Nhóm du kích kháng chiến sử dụng vũ khí tự chế vệ đường (IED) nổ lõm để tấn công hai đoàn xe.

Lực lượng Hồi giáo kháng chiến người Shiite Iraq - 'Ashab al-Kahf, thành lập năm 2019, tuyên bố nhận trách nhiệm 2 vụ tấn công này.

Ngày 13/8, 2 đoàn vận tải tiếp vận quân sự khác bị tấn công. Đoàn xe thứ nhấn bị tấn công bằng một quả bom vệ đường IED lượng nổ lớn gần thị trấn Yusufiya, phía nam thủ đô Baghdad. Đoàn xe thứ hai cũng bị tấn công bằng bom vệ đường IED phía bắc Baghdad, gần thị trấn al-Moshahda. 

Nhóm Trung đoàn Cách mạng Số Hai thuộc Lữ đoàn Cách mạng 1920 người Sunni tuyên bố nhận trách nhiệm 2 vụ tấn công, và công bố một clip ngắn về kết quả vụ tấn công.

Các lực lượng kháng chiến chống quân đội Mỹ ở Iraq liên tục tấn công vào các đoàn xe tiếp vận của liên quân do Mỹ dẫn đầu trong vài tuần qua. Những đoàn xe này thường do các công ty vận tải Iraq nhận thầu, nên không có chế độ bảo vệ nghiêm ngặt và cũng không có thương vong cho quân đội Mỹ.

Chính vì vậy Liên minh Quân sự do Mỹ dẫn đầu không tăng cường các biện pháp an ninh, mà sử dụng những cuộc tấn công này tạo lý do cho các cuộc không kích vào Lực lượng Đông viên Rộng rãi (PMU), nòng cốt là lực lượng dân quân người Shiite Iraq.

Những cuộc tấn công bằng bom vệ đường nhằm vào các đoàn xe tiếp vận không tạo ra áp lực lớn, đặc biệt là thương vong nhân sự và cũng không hình thành một cuộc chiến cụ thể, đây chỉ là những hành động phản kháng mang tính hình thức đòi Mỹ rút toàn bộ khỏi Iraq.

Có thể bạn quan tâm